Xem nhiều

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương xác minh, làm rõ vụ giả bác sĩ vào khu cách ly điều trị COVID-19

22/02/2022 16:11

Kinhte&Xahoi Bộ Y tế chỉ đạo, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc phối hợp cùng Công an thành phố khẩn trương xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định trường hợp giả danh sinh viên trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy để vào khu cách ly điều trị COVID-19.

Giả danh sinh viên và cả bác sĩ

 Trước thông tin về một trường hợp giả danh sinh viên Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh vào khu cách ly điều trị F0 thuộc trường Cao đẳng Điện lực TP Hồ Chí Minh (Quận 12) được báo chí thông tin sáng 21/2, Thạc sĩ Trương Văn Đạt, Trưởng phòng Công tác sinh viên trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho biết, vụ việc này đã được nhà trường phát hiện và xử lý.

“Trong bối cảnh tháng 7/2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ đó đến nay trường có 5.731 người đăng ký tham gia tình nguyện viên chống dịch ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, không chỉ riêng khu cách ly. Đa số họ đều làm rất tốt, đây là 1 trường hợp cá biệt”, ông Đạt nói.

Thẻ sinh viên giả mạo của Nguyễn Quốc Khiêm

Theo ông Đạt, trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP, Đại học Y dược đã kêu gọi và nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, nhân viên, học viên, sinh viên của nhà trường.

Trong đó, 4.229 cán bộ giảng viên, học viên sau đại học, sinh viên của trường và 1.502 nhân viên y tế của Bệnh viện Đại học Y dược tham gia công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm Hồi sức tích cực UCICC, các bệnh viện điều trị COVID-19, các khu cách ly, trung tâm y tế của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức; Hỗ trợ hoạt động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí minh (HCDC)…

Trong khi đó, ngày 9/7/2021, với những diễn biến dịch bệnh căng thẳng trên địa bàn, UBND Quận 12 có công văn gửi đến nhà trường về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên gồm 10 sinh viên hỗ trợ khu cách ly của quận tại trường Cao đẳng Điện lực TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian dịch bệnh đỉnh điểm, đảm bảo 5K và tuân thủ giãn cách xã hội, các hoạt động điều hành, quản lý được thực hiện trực tuyến thông qua các kênh truyền thông, email, mạng xã hội (Facebook, Zalo…). Các đội trưởng sẽ thông báo và tuyển tình nguyện viên phù hợp yêu cầu trong nhóm Zalo tình nguyện viên của trường.

Ngày 10/7/2021, đội trưởng của đội thông báo tuyển tình nguyện viên trong nhóm tình nguyện viên của nhà trường. Kết quả chọn được 8 tình nguyện viên tham gia gồm 6 sinh viên tuyển qua form đăng ký và 2 sinh viên tuyển trực tiếp, trong đó có tình nguyện viên tên Nguyễn Quốc Khiêm, tự nhận là sinh viên khoa Y của trường.

Trước khi giao lực lượng cho đơn vị tiếp nhận khu cách ly của Quận 12 tại trường Cao đẳng Điện lực TP Hồ Chí Minh quản lý đội hình đã có kiểm tra xác nhận về sinh viên thông qua thẻ sinh viên, đồng thời đã gửi danh sách lên Đoàn trường. Qua đó, Đoàn trường đã đề nghị Phòng Công tác sinh viên thực hiện thủ tục gửi công văn cử người tham gia phòng chống dịch.

Theo ông Đạt, trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm tuyển tình nguyện viên và cử tới các cơ sở y tế có nhu cầu, các công việc cụ thể của tình nguyện viên do lãnh đạo các cơ sở y tế tiếp nhận phân công và quản lý, điều hành.

Đến đầu tháng 10/2021, nhân viên của Trung tâm Y tế Quận 12 đã gọi điện cho đội trưởng của đội để xác minh về tình nguyện viên Nguyễn Quốc Khiêm. Sau khi xác minh trên cơ sở dữ liệu nhà trường, trường đã xác nhận đây không phải là bác sĩ, đồng thời thẻ sinh viên mà Nguyễn Quốc Khiêm sử dụng cũng giả mạo; Xác minh tại cơ sở dữ liệu của Phòng Đào tạo đại học không có sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/5/1996, lớp Y 2014.

“Trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19 với khối lượng công việc lớn và hơn 5.500 tình nguyện viên tham gia, nhà trường đã thiếu sót trong việc xác minh về việc đăng ký tham gia hoạt động phòng, chống dịch, tin tưởng vào tinh thần tình nguyện và trách nhiệm của các tình nguyện viên; Không lường trước về vấn đề có trường hợp giả danh sinh viên để tham gia hoạt động. Nhà trường cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý và điều hành thiếu sót trên”, Thạc sĩ Trương Văn Đạt nói.

Khẩn trương xác minh, xử lý theo quy định

 Trưa 22/2, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy yêu cầu khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin về trường hợp giả bác sĩ có tên Nguyễn Quốc Khiêm vào làm việc tại khu điều trị F0 tại trường Cao đẳng Điện lực TP Hồ Chí Minh (Quận 12) từ tháng 7/2021 theo danh sách sinh viên tham gia hỗ trợ khu cách ly của Đại học Y dược TP như thông tin báo chí phản ánh.

Giấy khen giả mạo Bệnh viện Chợ Rẫy do Khiêm khoe

Trước đó, theo thông tin ban đầu đăng tải trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, từ tháng 7/2021, Nguyễn Quốc Khiêm (sinh năm 1996) giả danh là sinh viên trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để có tên trong danh sách tình nguyện viên phục vụ ở khu cách ly tập trung.

Tại đây, Khiêm xưng là thạc sĩ, bác sĩ để ra y lệnh, cấp phát thuốc, ký các loại giấy tờ chuyển viện, báo ca tử vong của các F0 tại khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh COVID-19 ở trường Cao đẳng Điện lực TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Khiêm còn khoe giấy khen giả của Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khen thưởng với tư cách là thạc sĩ, bác sĩ khoa Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy vì đã "cứu sống một bệnh nhân đang trong tình trạng tử vong". Tuy nhiên, Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận không có bác sĩ nào tên Nguyễn Quốc Khiêm thuộc khoa Tim mạch tại đơn vị.

Liên quan vụ việc, trưa 22/2, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) thuộc Công an TP đang khẩn trương điều tra làm rõ những nội dung báo đã nêu và xử lý nghiêm nếu xác định rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Tổ công tác của Sở Y tế đang khẩn trương liên lạc và mời ông Nguyễn Quốc Khiêm đến Sở Y tế để làm rõ những nội dung được báo chí phản ánh.

 Nguyễn Nguyên - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

4 người ngộ độc khí do đốt than, củi sưởi ấm, 1 người tử vong

Ngày 22-2, theo tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), để chống chọi với giá rét những ngày qua, nhiều người đã sử dụng các biện pháp sưởi ấm, trong đó có việc đốt than, củi. Tuy nhiên, cách sưởi ấm này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, thậm chí đã có trường hợp tử vong, nguy kịch do ngộ độc khí. Trung tâm Chống độc đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO. Còn lại 1 trường hợp đã tử vong tại nhà ngay sau khi bị ngộ độc.

4 bước xử trí khi phát hiện F0 trong trường học

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp. Theo đó, quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cơ sở giáo dục gồm 4 bước. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị, các cơ sở giáo dục không bắt buộc tất cả các học sinh phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi trở lại trường học.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/tp-ho-chi-minh-khan-truong-xac-minh-lam-ro-vu-gia-bac-si-vao-khu-cach-ly-dieu-tri-covid-19-190377.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com