TP Hồ Chí Minh lý giải đơn hàng "đi chợ hộ" giao chậm?
Kinhte&Xahoi
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, hiện nay cung ứng hàng hóa cho người dân được tổ chức theo phương án “đi chợ hộ”. Đây là việc làm hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ và chưa có kinh nghiệm, chuyên môn nên việc giao hàng có chậm trễ mong người dân thông cảm.
Ông Phạm Đức Hải cho biết, thành phố đã ghi nhận tình trạng chậm giao hàng khi "đi chợ hộ" và sẽ có hướng khắc phục để người dân yên tâm ở nhà
Chiều 27/8, UBND TP và Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. Tại đây, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay cung ứng hàng hóa cho người dân được tổ chức theo phương án “đi chợ hộ”. Đây là việc làm hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ và chưa có kinh nghiệm nên việc giao hàng có chậm trễ mong người dân thông cảm.
Cụ thể, quá trình triển khai có nhiều đối tượng tham gia, trong đó có đối tượng tình nguyện gần như không có kinh nghiệm, không có chuyên môn. Một số địa phương, phường xã nhận được phiếu đi chợ nên có lúc phải huy động cả tổ Covid cộng đồng, cán bộ hưu trí cùng tham gia... Trong đó, có một số người lớn tuổi không biết nhiều về công nghệ nên thường xử lý thông tin qua giấy tờ viết tay nên rất khó khăn cho việc thống kê, lên đơn hàng cho dân nhanh chóng...
“Để giải quyết khó khăn trên, Sở đã phân công các đầu mối phụ trách địa bàn quận, huyện; Cung cấp các số điện thoại cho truyền thông đăng tải người phụ trách đi chợ hộ cho người dân nắm thông tin. Trường hợp ai có khó khăn nếu liên hệ địa phương không được thì liên hệ Sở Công thương. Ngoài ra, do các lực lượng kiêm nhiệm nhiều công việc ở địa bàn nên việc đi chợ hộ đang có phần chậm trễ mong người dân thông cảm. Sắp tới, các đơn vị sẽ khắc phục để giao hàng nhanh cho dân hơn”, ông Nguyễn Nguyên Phương nói.
Theo ông Phương, vừa qua cũng có những phản hồi như: Phát phiếu đăng ký mua hàng hoặc đăng ký rồi nhưng không thấy ai giao hàng… Tuy nhiên, khi kiểm tra cho thấy, có trường hợp gia đình có thể vì lo lắng đã đóng cửa, tổ công tác đến phát phiếu hoặc giao hàng nhưng không được vì gõ cửa không ai nghe. Do thiếu kinh nghiệm, tổ công tác mang hàng về và giao lại vào buổi chiều thì dẫn đến chậm trễ hoặc hàng bị hư hỏng của dân.
Lực lượng quân đội đang triển khai tham gia đi chợ hộ dân nhưng do lượng đơn hàng lớn nên việc giao hàng có phần chậm trễ mong người dân thông cảm
Tương tự, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian TP Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách "ai ở đâu, ở yên đó", việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân được các cơ quan chức năng thực hiện thông qua các mô hình: Đi chợ giúp dân, cung cấp túi an sinh... Tuy nhiên, sau 5 ngày triển khai, nhiều người dân có phản hồi việc đi chợ hộ đang chậm trễ dù đã đơn đã đặt 3-5 ngày. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận và sẽ tập trung xử lý, khắc phục mong người dân hết sức thông cảm.
Để việc "đi chợ hộ" thuận lợi hơn, trước tiên, theo ông Phạm Đức Hải, người dân gặp khó khăn cần liên hệ nơi gần mình nhất là tổ dân phố, nếu không được thì liên hệ phường hoặc phòng Y tế quận, huyện. Cuối cùng, liên hệ lên đầu mối phụ trách quận, huyện của Sở Công thương qua thông tin từ các số điện thoại cán bộ đã công bố. Khi không thể liên hệ các đầu mối trên thì liên hệ trực tiếp Sở Công thương để Sở có đề xuất các địa phương cung ứng hàng hóa kịp thời cho cho dân.
Đức An - TTTĐ