Xem nhiều

Tuyên Quang: Dân "kêu trời" khi đi qua bến thủy ở huyện Na Hang

02/06/2021 15:22

Kinhte&Xahoi Hành khách tìm đường tránh, chủ thuyền tự dừng hoạt động vì bến mới không đảm bảo an toàn dẫn đến nhiều vụ tai nạn ngay bờ hồ sinh thái Na Hang.

Một bến thủy nội địa vừa được đưa vào hoạt động với tổng chi phí hàng tỉ đồng tại thôn Bản Lãm, xã Khâu Tinh (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) nhằm mục đích tạo điều kiện cho khách du lịch, học sinh, sinh viên và bà con nhân dân trong vùng đi lại thuận tiện.

Tuy nhiên, từ khi có bến thủy này, các chủ phương tiện tàu thuyền, xe máy và người đi bộ đã đồng loạt lên tiếng kêu cứu và phản ánh về tình trạng vô cùng nguy hiểm. Người dân cho rằng độ dốc xuống bến được thiết kế gần như thẳng đứng hàng chục mét, khiến khách đi xe máy phải dùng dây thừng, dây chão buộc vào đuôi xe rồi 3 – 4 người kéo phía sau mới đưa được 1 chiếc xuống bến thuyền.

Trao đổi với Pháp luật Plus, chị Vân chủ thuyền chở khách cho biết: "Mấy tháng nay khách ngã liên tục, ngay hôm qua đây thôi vào hồi 7h30 ngày 31/5/2021 cũng xảy ra một vụ ngã xe khi thuyền nhà tôi vừa cập bến, khách từ thuyền lên bờ gặp dốc dựng đứng đã hất tung người điều khiển lăn hàng chục vòng xuống bến gây thương tích nặng.

Nguy hiểm đã đành, đằng này còn lầy lội nữa, chúng tôi phải mang bao tải ra trải rồi đi lên không thì thụt lún và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Ngoài các khoản môn bài thuế tháng ra chúng tôi còn phải nộp tiền lệ phí bến là 308 ngàn đồng/tháng cho hạt quản lý giao thông huyện Na Hang, vậy mà vẫn không có bến để hoạt động".

Phải mất 4 người mới đưa được 1 chiếc xe máy xuống thuyền. (Ảnh cắt từ clip)

Nhiều người dân cho hay, những ngày mưa gió, việc vận chuyển 1 chiếc xe máy lên được thuyền vô cùng vất vả, nhiều khi còn vấp ngã vì trơn trượt. Phải mất khoảng 15 - 20 phút mới đưa được 1 xe máy lên thuyền trong tình trạng lấm lem bùn đất và trầy xước cơ thể.

"Tôi buộc phải cho thuyền nghỉ rồi anh ạ! Vì không còn sức lực để leo lên leo xuống nhiều lần cái vở ta luy ấy nữa mà để cho riêng lái thuyền đi thì không yên tâm, nhỡ xảy ra tai nạn hoặc hỏng hóc xe cộ của khách thì không biết lấy gì mà đền.

Mấy hôm nay thấy hạt giao thông ngoài huyện đưa một máy xúc vào định làm đường khác cho dân đi tạm nhưng khi đưa máy xuống thấy lún thụt thế là lại bỏ đó về rồi, dân vẫn tiếp tục khổ thôi" - ông chủ thuyền Lâm Vinh cũng buồn bã chia sẻ.

Khi lên cũng phải mấy người hỗ trợ ngược dốc. (Ảnh cắt từ clip)

Được hỏi về đơn vị thi công cũng như tổng kinh phí xây dựng bến thủy và thời gian đưa vào hoạt động , ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Khâu Tinh trả lời: "Chính quyền xã đã nhận được thông tin từ phía người dân và cũng có tới hiện trường kiểm tra thấy đúng là bà con vất vả thật. Mấy hôm nay thì phía ngoài huyện họ cũng đã đưa máy xúc vào để khắc phục còn chi phí xây dựng bến thủy trước đó hết bao nhiêu thì tôi không nắm được".

Ông Lê Hữu Thể - Chánh văn phòng UBND huyện Na Hang thì khẳng định: Tình trạng này sẽ sớm chấm dứt thôi vì huyện đã đưa máy vào khắc phục rồi, chắc chỉ cuối tuần sau là bà con có đường tạm thôi".

Về phía đơn vị thi công và vấn đề kỹ thuật ông Thể nói: "Do người ta không tính hết được mực nước lên xuống ,vì thế mà bây giờ mới phải khắc phục, lúc đó là các ông ấy tính cốt nước 100 cơ với lại cũng không ai lặn xuống mà kiểm tra được. Bây giờ đành cho máy đắp thêm đất vào cái đuôi bến là được con đường cho bà con đi tạm, rồi khắc phục sửa chữa sau".

Theo quan sát của phóng viên, vào thời điểm này đang dịp nghỉ hè nên bến thủy cũng vắng khách phần vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, phần vì e ngại cái bến có địa hình nguy hiểm này mà các chủ thuyền tự ngừng hoạt động một số khách cũng chọn đường bộ theo quốc lộ 279 ra thị trấn Na Hang.

Mặc dù còn ít tàu thuyền hoạt động nhưng với tình trạng như trên thì các chủ thuyền cũng khốn khổ leo lên leo xuống hỗ trợ hành khách dưới cái nắng chói chang khi đẩy khi kéo oằn mình chịu trận.

Do vậy, nếu không có sự vào cuộc khẩn trương và khắc phục hậu quả trước mùa mưa bão tới, thì nguy cơ có thể dẫn đến những tai nạn thương vong tại nơi đây là khó tránh khỏi.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang, huyện Na Hang nhanh chóng xem xét, có phương án xử lý vấn đề này để đảm bảo an toàn cho người dân và phát huy hết công năng của công trình. Đồng thời làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan để có hướng xử lý dứt điểm.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.