Va chạm với vật thể lạ trên không, máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Tân Sơn Nhất

28/09/2019 10:11

Kinhte&Xahoi Liên quan đến sự cố máy bay của T’way Air của Hàn Quốc xin hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất - TPHCM, Cục Hàng không Việt Nam đã xác định khả năng máy bay đã va chạm với vật thể lạ, do bị tác động từ bên ngoài.

Thông tin trên được ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, tại họp báo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 27/9. Vụ việc của T’way Air là 1 trong 3 sự cố nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.

“Theo kết quả điều tra ban đầu, Cục Hàng không đã xác định khả năng máy bay đã va chạm với vật thể lạ, do tác động từ bên ngoài, không phải là chim. Tuy nhiên, việc xác định là vật thể nào vẫn đang trong quá trình điều tra và làm rõ.” - ông Tấn nói.

Máy bay Boeing 737 của T'way Air bị hư hỏng sau tiếng động lớn khi hạ cánh

Cũng theo đại diện Cục Hàng không, Cục này cũng đã làm việc với Cảng vụ Hàng không miền Nam, phía Hàn Quốc để làm rõ các vấn đề. Công tác điều tra cũng có sự tham gia của Bộ Quốc phòng trong việc kiểm soát các thiết bị bay siêu nhẹ, thiết bị bay không người lái.

Trước đó, chiếc Boeing 737 thực hiện chuyến bay TW 123 từ Seoul (Hàn Quốc) đến TPHCM trong quá trình tiếp cận hạ cánh đã phát hiện tiếng động lớn ở phía mũi máy bay. Lo ngại nguy cơ uy hiếp an toàn chuyến bay, phi hành đoàn TW123 đã báo với Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất về tình hình và xin trợ giúp mặt đất lúc hạ cánh, phương án khẩn nguy đã được triển khai.

Thông tin sự cố nghiêm trọng của dòng máy bay mới A321neo cùng động cơ của Pratt and Whitney, ông Hồ Minh Tấn cho biết, Cục Hàng không đã làm việc với nhà chế tạo Airbus và nhà sản xuất động cơ Pratt and Whitney để khắc phục các tình trạng liên quan đến động cơ Pratt and Whitney mới.

“Chủ yếu các sự cố của chúng ta trong dòng động cơ mới này liên quan đến kỹ thuật và do vấn đề vật liệu, hãng Pratt and Whitney cũng đã thừa nhận và có các giải pháp khắc phục và trong các lô máy bay A320, A321 tiếp theo với động cơ neo từ Pratt and Whitney sẽ được thay thế hoàn toàn bằng loại vật liệu mới, đảm bảo khắc phục triệt để.” - ông Tấn cho hay.

Theo ông Tấn, với các động cơ đang khai thác, Airbus và Pratt and Whitney cũng cam kết sẽ khắc phục trong vòng 10-12 tháng. Các động cơ đang khai thác đều nằm trong giới hạn an toàn cho phép với xác suất hỏng hóc rất thấp.
 
Với vụ việc chuyến bay VN781 của Vietnam Airlines gặp vấn đề về càng hạ cánh xuống Melbourne - Australia ngày 19/9, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn Hàng không cho biết diễn biến của chuyến bay hoàn toàn bình thường, sau đó khi tiếp cận đường băng của sân bay Melbourne thì có tiếp cận không ổn định.

Máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines gặp sự cố về càng khi hạ cánh ở Úc hôm 19/9

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Cục Hàng không đã nhận được thông báo từ cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay của Australia và Cục Hàng không Australia, Cục đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan này.

“Sơ bộ qua bước đầu đánh giá, Cục Hàng không nhận định có yếu tố con người dẫn đến việc tiếp cận hạ cánh không ổn định. Tuy nhiên, ngay sau khi có cảnh báo của cơ quan kiểm soát không lưu Australia và cảnh báo tự động từ máy bay thì tổ lái đã thực hiện hủy bỏ tiếp cận và lượn lại vòng hai để hạ cánh an toàn.” - ông Tấn thông tin.

Cục Hàng không đã cử đại diện để tham gia quá trình điều tra. Ở trong nước, Cục Hàng không đã tải dữ liệu xuống, phân tích dữ liệu bay, phỏng vấn tổ lái, xem báo cáo đánh giá sơ bộ và phối hợp với cơ quan điều tra của Australia để thực hiện công tác điều tra. Theo thông lệ quốc tế, công tác điều tra sẽ do phía Australia thực hiện.

Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết thêm, trong 9 tháng đầu năm các sự cố hàng không so với cùng kỳ năm 2018 giảm rất nhiều, đặc biệt không có sự có nghiêm trọng mức B, đã duy trì thành tích 23 năm liên tục không xảy ra tai nạn máy bay.

/*Tiêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cầu an và cầu thân

Câu chuyện “guồng máy” làm việc ở một số nơi hiện nay “đông cứng” đang là câu chuyện đáng báo động. Phải hiểu câu chuyện này thế nào?

Nguồn: Dân Trí/ Pháp luật Plus