Vì sao trào lưu bánh đồng xu “chóng nở chóng tàn”
Kinhte&Xahoi
Sau khi cơn sốt đi qua, nhiều tiệm bánh đồng xu phomai bắt đầu rơi vào cảnh ế ẩm, vắng bóng khi người mua thì ít, cửa hàng “mọc theo” thì nhiều…
Thời gian gần đây, giới trẻ Hà Nội có thêm món ăn vặt “hot trend” mới mang tên “bánh đồng xu”. Loại bánh này vừa xuất hiện đã “làm mưa làm gió” trên thị trường. Bằng chứng là nó xuất hiện tràn ngập các mạng xã hội, người người, nhà nhà rủ nhau đi mua ăn thử.
Thời gian đầu, các bạn trẻ xếp hàng đông đúc chỉ để chờ mua bánh, thậm chí còn phải lấy số chờ nửa ngày chỉ để mua bánh (Ảnh tư liệu: Blogdulịch, Viettravel, Báo Lao động...)
Tuy nhiên, chỉ sau khoảng hơn 1 tháng gây sốt và trở thành trào lưu của giới trẻ Hà Nội, hiện nay phần lớn các cửa hàng bán loại bánh đồng xu phô mai này đều rơi vào cảnh ế ẩm, vắng bóng người mua. Thậm chí, các quầy bánh nằm ở những nơi tập trung nhiều trường đại học với lượng sinh viên rất lớn cũng rơi vào tình cảnh lác đác người tới mua. Có nhiều quầy còn không có nhân viên đứng bán, các thiết bị làm bánh cất góc quầy không được sử dụng…
Theo chị T. – chủ một tiệm bánh đồng xu tại phố Tây Sơn, quận Đống Đa cho biết: “Chỉ trong ngày đầu mở bán, cửa hàng đã bán được hơn 1.000 chiếc, thậm chí vào giờ cao điểm các bạn chờ mua đông đến nỗi gây tắc đoạn phố Tây Sơn.
“Hiện tại thì do lượng khách cũng giảm nên mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được nhiều nhất là 200 chiếc, có nhiều hôm mưa gió ế quá thì có khi còn chưa đến 100 chiếc” - chị T. vừa cười vừa chia sẻ.
Nhiều bạn trẻ cho rằng bánh chỉ nên thử cho biết chứ không thể ăn thường ngày. (Ảnh tư liệu: Tri thức trẻ)
Trên mạng xã hội, món ăn này cũng đang gây nhiều tranh cãi rằng giá bán không tương xứng, chất lượng từng quán khác nhau và trên hết là tình trạng một con phố có thể xuất hiện đến 2-3 tiệm bánh đồng xu khiến tình trạng ế ẩm ngày càng tăng cao.
Bạn H. – Sinh viên của trường Đại học Thủy Lợi Hà Nội cho biết: “Hồi đầu vì thấy trên mạng xã hội rầm rộ, bản thân mình cũng tò mò nên có xếp hàng mua thử. Tuy nhiên sau khi ăn thì cảm thấy bánh không có gì quá đặc biệt, chỉ gọi là ăn thử một lần cho biết chứ để ăn lại thì chắc là không".
Nhiều cửa hàng bánh đồng xu lâm vào tình trạng ế ẩm, bánh đồng xu giờ đây còn được bán ở các sạp hàng bên ngoài đường phố, cũng không có mấy khách mua (Ảnh tư liệu: Người quan sát)
Trả lời trên báo Lao Đông, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đời sống và Xã hội chia sẻ ý kiến, việc kinh doanh theo trào lưu đúng với thuật ngữ “hớt váng”. “Lớp váng này rất mỏng và mong manh, dễ thay đổi khi có tác động của thị trường”.
Đây có lẽ không phải là lần đầu tiên món ăn trào lưu gây sốt trên mạng xã hội "sớm nở tối tàn", trước đó từng có rất nhiều món như Bánh mochi chấm kem sữa, Bánh mì bơ tỏi phomai, Café bọt biển,… Công thức chung của các “món trào lưu” này là gây sốt và bán chạy trong một thời gian ngắn và sẽ sụt giảm sau trào lưu.
Thực tế cho thấy ở Hà Nội hiện có rất nhiều cửa hàng mở bán loại bánh đồng xu này, tuy nhiên chỉ có vài địa chỉ ở trung tâm, địa điểm nổi tiếng vẫn được nhiều người tìm đến mua, còn những cửa hàng “mọc theo sau” trào lưu đều sụt giảm lượng khách đáng kể. Đây có lẽ là một tấm gương cho nhiều chủ kinh doanh sau này nếu muốn kinh doanh theo “trend giới trẻ”.
Đinh Trà My - Pháp luật Plus