Xem nhiều

Việt Nam là nhà cung cấp lương thực trách nhiệm, minh bạch, bền vững

18/04/2023 15:11

Kinhte&Xahoi Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững được kỳ vọng sẽ truyền tải thông điệp về thương hiệu nông nghiệp Việt Nam ra quốc tế là “Nhà cung cấp lương thực, thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì họp báo về Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống Lương thực, thực phẩm bền vững. (Ảnh: Tùng Linh)

Thực hiện Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đã phối hợp Ban Thư ký Chương trình Lương thực thực phẩm bền vững (SFS) của Liên Hợp Quốc tổ chức Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực, thực phẩm (LTTP) bền vững – Mạng lưới một hành tinh.

Sáng 18/4, Bộ NN-PTNT đã tổ chức họp báo, giới thiệu Hội nghị toàn cầu lần 4 về Hệ thống LTTP bền vững.

Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, chủ đề của hội nghị lần này là: “Chuyển đổi hệ thống LTTP lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bao trùm trong bối cảnh khủng hoảng mới”.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết thêm, việc đang cai hội nghị trong bối cảnh toàn cầu hiện nay nhằm truyền tải thông điệp về thương hiệu nông nghiệp Việt Nam qua quốc tế là “Nhà cung cấp lương thực, thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững”. Đồng thời, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu, bao gồm an ninh lương thực và năng lượng.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) thông tin: “Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 24/4 đến 27/4 tại Hà Nội với nhiều sự kiện liên tục trong vòng 4 ngày. Trong đó có 9 phiên họp chính thức, 10 phiên họp kỹ thuật bên lề… Xen kẽ là đêm hội Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn được tổ chức vào tối 26/4 và một phiên họp bên lề cấp Bộ trưởng của Diễn đàn kinh tế thế giới cùng một buổi tham quan thực địa.”

Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham dự của 300 đại biểu trong đó, khoảng 200 đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế.

Về lãnh đạo cấp cao, những đại biểu đã đăng ký dự trực tiếp có Bộ trưởng của Thụy Sỹ, Malawi, Rwanda, Ethiopia; Thứ trưởng của Cu Ba, Campuchia, Ghana, Kenya, Saint Vincent và Grenadines; Giám đốc điều hành UNIDO, Giám đốc Toàn cầu về Đối tác và chính sách của Liên minh các Viện nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế- CGIAR, Tổng giám đốc - Liên minh đa dạng sinh học quốc tế và CIAT sẽ đến Việt Nam tham dự Hội nghị.

Về phía Việt Nam, Hội nghị có sự tham dự, chủ trì của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ NN-PTNT, cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, địa phương cùng đại diện các hiệp hội ngành hàng, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi Costa Rica và Tổng Giám đốc FAO sẽ tham dự trực tuyến.

Hình ảnh có tính chất minh họa. (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Bốn nhóm vấn đề được xem xét tại hội nghị sắp tới gồm: Mô hình/kiến trúc toàn cầu về hệ thống LTTP; Các chính sách quản trị quốc gia và địa phương về hệ thống LTTP; Các mô hình tiêu thụ và sản xuất của hệ thống LTTP; Các phương thức thực hiện chuyển đổi hệ thống LTTP.

Ngoài ra, Hội nghị sẽ giới thiệu những mô hình tốt, điển hình về chuyển đổi hệ thống LTTP ở các quốc gia và các sáng kiến của quốc tế. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch - Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, về Đêm hội Tam Nông, đây là chương trình văn hóa nghệ thuật để tôn vinh ngành nông nghiệp, kéo dài khoảng 2-3 tiếng. Trong chương trình, các nhạc cụ, trang phục…truyền thống, cũng như nét đặc trưng của những quốc gia tham dự sẽ được biểu diễn.

Cũng trong không gian này, văn hóa ẩm thực của Việt Nam sẽ được trình diễn, trong đó có giới thiệu và thưởng thức các món ăn truyền thống.

Theo báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), nạn đói vẫn đang trên đà gia tăng và số người bị ảnh hưởng đã lên tới 828 triệu người vào năm 2021, tăng thêm khoảng 46 triệu người so với năm 2020.

Cho đến nay, đã có 3 hội nghị toàn cầu được tổ chức.

Bên cạnh việc góp phần quảng bá thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao nông nghiệp và hợp tác quốc tế về an ninh lương thực và dinh dưỡng, Hội nghị lần thứ 4 cũng hướng tới huy động các nguồn lực phục vụ các mục tiêu Quốc gia và 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) được đề ra trong Chương trình nghị sự năm 2030.  

Lê Hải - Như Trường - Pháp luật Plus

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/thuong-truong/viet-nam-la-nha-cung-cap-luong-thuc-trach-nhiem-minh-bach-ben-vung-d192616.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com