VinSmart hoạt động ra sao trước khi dừng việc sản xuất điện thoại, tivi?
Kinhte&Xahoi
Tập đoàn Vingroup vừa bất ngờ công bố VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về "Infotainment" cho ôtô VinFast. Theo Tập đoàn này đây là bước đi chiến lược nhằm đưa VinFast tiến đến mục tiêu trở thành một trong những hãng xe điện thông minh và tiện ích nhất thế giới.
Ảnh minh họa
Theo quyết định mới, VinSmart sẽ dừng việc phát triển tivi và điện thoại di động, chuyển sang phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở. Trong đó, trọng điểm là phát triển các tính năng thông tin - giải trí - dịch vụ (Infotainment) cho ôtô VinFast.
Nhiệm vụ thứ hai là tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử, các tế bào pin điện, các hệ thống pin điện hoàn chỉnh và động cơ điện các loại, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và bảo đảm nguồn cung chất lượng cao cho VinFast. Bên cạnh đó, VinSmart cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mảng nghiên cứu hiện nay về thành phố thông minh, nhà thông minh và các thiết bị IoT liên quan để mang đến trải nghiệm sống vượt trội hơn cho người dùng.
Trước khi tập trung vào các mục tiêu mới, các nhà máy của VinSmart vẫn tiếp tục sản xuất điện thoại và tivi cho đến hết vòng đời của sản phẩm. Sau đó, một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất theo định hướng mới.
Về các sản phẩm đã bán ra thị trường, VinSmart cam kết giữ nguyên chế độ bảo hành, sửa chữa, chăm sóc như đã cam kết cho đến ngày khách hàng không còn sử dụng sản phẩm nữa. Đặc biệt, một phần bộ phận thiết kế phần mềm điện thoại vẫn tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, cập nhật cho các điện thoại Vsmart đã bán ra thị trường.
VinSmart ra đời vào tháng 6/2018, khởi điểm là sản xuất điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Sau gần 3 năm phát triển, Vsmart ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu tivi. Trong đó, điện thoại Vsmart chiếm lĩnh top 3 thị phần smartphone Việt Nam và được vinh danh trở thành Thương hiệu điện thoại Việt xuất sắc nhất Tech Awards 2020.
Theo đánh giá, smartphone của VinSmart được thiết kế đẹp, cấu hình tốt và giá hợp lý. Trong phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, Vsmart luôn có các dòng sản phẩm như Live, Star hay Joy cạnh tranh tốt và hơn hết là được bảo hành đến 18 tháng.
Như vậy, VinSmart đã dừng lại ở mẫu Vsmart Star 5, ra mắt cuối tháng 3/2021. Đây là smartphone giá rẻ, với điểm nổi bật nhất là đi kèm một SIM ảo (vSIM), có sẵn dữ liệu 10 GB/tháng trong 18 tháng. Máy có giá bán từ 2,69 - 3,19 triệu đồng. Smartphone đắt nhất của VinSmart được ra đời cuối năm 2020 là mẫu Aris Pro, có giá bán lẻ 9,9 triệu đồng. Đây cũng là mẫu điện thoại đầu tiên tại Việt Nam có camera ẩn dưới màn hình.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK, vào tháng 3/2021 thị phần Vsmart tại Việt Nam là 8,2%, xếp thứ 6. VinSmart đạt thị phần 12,1%, lọt nhóm 4 hãng smartphone bán chạy nhất Việt Nam vào tháng 12/2020. Trước đó, vào tháng 10/2020 thương hiệu này đứng vị trí thứ 3 với 10,5% thị phần.
Theo báo cáo tài chính riêng công ty mẹ Vingroup quý I/2021, giá trị gốc khoản đầu tư của Vingroup vào VinSmart ước đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ so với đầu năm. Tuy nhiên, con số này chưa bằng 1/4 so với giá trị đầu tư của Vingroup vào VinFast, đạt 22.007 tỷ đồng cùng thời điểm.
Dù là một trong 2 công ty con được bổ sung vốn thông qua đầu tư trực tiếp trong quý I, giá trị khoản đầu tư của Vingroup tại VinSmart hiện chỉ đứng thứ 5 và thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác như Vinhomes (22.981 tỷ); VinFast (22.007 tỷ); Vinpearl (16.992 tỷ); Vincomerce Holding (5.928 tỷ).
Về mảng tivi, VinSmart có 2 dòng sản phẩm chính độ phân giải 4K: KE cao cấp và KD tầm trung, kích thước từ 43 đến 55 inch, giá từ 8,7 triệu đồng.
Ngày 6/5/2021, Vingroup công bố sẽ tập hợp lực lượng phát triển xe từ các viện nghiên cứu VinFast ở nước ngoài về trụ sở chính ở Việt Nam để đảm bảo tiến độ nghiên cứu phát triển và đẳng cấp cho các dòng xe mới. Trước đó, Tập đoàn này cũng đã lần lượt rút khỏi mảng bán lẻ, nông nghiệp và hàng không để tập trung cho ưu tiên cốt lõi là ô tô
|
Trương Huyền - Theo KTĐT