Xem nhiều

Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

31/05/2024 10:23

Kinhte&Xahoi Ngoài người phụ trách đưa đón học sinh, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của tài xế và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc xây dựng quy chế đưa đón, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Liên quan đến sự việc bé trai 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong thương tâm, ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thái Bình đã ra lệnh bắt người đang bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với cô giáo đảm nhiệm việc đưa, đón học sinh bằng xe đưa đón của Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2.

Lệnh khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với cô giáo làm nhiệm vụ đưa đón học sinh đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp phân tích, với kết quả xác minh của cơ quan chức năng mà báo chí đã nêu, có căn cứ để khởi tố người phụ trách đưa đón trẻ về tội vô ý làm chết người và sẽ tiếp tục làm rõ về quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp để xác định tội danh cho phù hợp.
Trường mầm non Hồng Nhung 2. Ảnh Vietnamnet

Trường hợp xác minh các đối tượng vô ý làm chết người (một người) sẽ bị khởi tố về tội vô ý làm chết người với hình phạt cao nhất 5 năm tù.

Nếu quá trình điều tra có căn cứ cho thấy hành vi là vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp, sẽ chuyển sang điều 129 Bộ luật Hình sự với hình phạt 5 năm tù do hậu quả chỉ tử vong một người.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của người lái xe và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục này trong việc xây dựng quy chế đưa đón học sinh, các quy tắc đảm bảo an toàn trong việc đưa đón học sinh, cơ chế kiểm soát hoạt động đưa đón để xem xét có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay không, hoặc có hành vi vô ý làm chết người với vai trò đồng phạm hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiếc xe nơi bé H bị bỏ quên trên xe.

Ngoài tội vô ý làm chết người, Bộ luật Hình sự còn có quy định về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp.

Bởi vậy, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ quy tắc về việc đưa đón học sinh trong lĩnh vực giáo dục được quy định như thế nào, cơ sở giáo dục này đã có quy định hay chưa để xem xét có thể chuyển tội danh sang tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp hay không.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy ngành giáo dục và cơ sở giáo dục này đã có quy tắc, nội qui quy chế về việc đưa đón học sinh, đã tập huấn nghiệp vụ nhưng người được giao nhiệm vụ đưa đón đã không tuân thủ quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp dẫn đến bỏ quên cháu bé làm cháu bé tử vong thì sẽ chuyển tội danh sang tội vi phạm theo điều 129 bộ luật hình sự, với hình phạt cao nhất tới 5 năm tù.

Cũng theo TS. LS Đặng Văn Cường, có thể thấy, đây không phải là vụ việc đầu tiên học sinh tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô.

Trước đây, từng có một số vụ việc tương tự khiến dư luận xã hội bức xúc, gây hoang mang lo lắng cho các phụ huynh và ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục.

Bởi vậy cần phải có những giải pháp tích cực để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường bằng xe buýt, bằng dịch vụ vận chuyển học sinh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm như thế này, trong đó phải kể đến quy trình quy định trong việc đưa đón học sinh vẫn mang tính tự phát, chưa có quy trình chuẩn, áp dụng thống nhất trong cả nước đối với các cấp học, bậc học trong việc đưa đón học sinh.
Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng VPLS Chính Pháp.

Đặc biệt, chúng ta chưa có quy định tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các phương tiện và tiêu chí lựa chọn cán bộ có trách nhiệm trong việc vận chuyển, đưa đón học sinh, phần lớn các cán bộ không được tập huấn các quy tắc đảm bảo an toàn, không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng về chuyên môn nghiệp vụ.

Việc tuyển dụng lựa chọn cán bộ thực hiện nhiệm vụ đưa đón học sinh của các cơ sở giáo dục hiện nay còn qua loa đại khái, chưa đưa ra những tiêu chí tiêu chuẩn cụ thể, không có sự giám sát chặt chẽ và duy trì kỷ luật dẫn đến nhiều khi cán bộ lơ là, thiếu trách nhiệm và có thể gây ra nguy hiểm cho các em…

Để giảm thiểu những vụ việc tai nạn thương tâm đau lòng như thế này, cần thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp trong đó hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em, đưa đón học sinh đến trường.

Những hành vi vi phạm quy tắc đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thế này, cần được xử lý nghiêm minh bằng chế tài hình sự và mạnh tay đối với các cơ sở giáo dục coi nhẹ tính mạng của học sinh, có như vậy mới giảm thiểu những vụ việc đau lòng như trên.

Quốc Bảo - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://phapluatplus.vn/vu-chau-be-5-tuoi-tu-vong-tren-xe-nguoi-dung-dau-co-so-mam-non-doi-mat-voi-tinh-huong-phap-ly-nao-199560.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com