Xem nhiều

Vụ chi 269 tỷ quà tặng ấm chén: Hải Phòng không thể cứ " thừa giấy lại vẽ voi"

06/03/2020 10:22

Kinhte&Xahoi Đó là quan điểm của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về số tiền 269 tỷ đồng mà Hải Phòng chi ra mua quà tặng cho người dân.

Từ nhạc nước 200 tỷ tới nghị quyết quà tặng 269 tỷ

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, quyết định chi 269 tỷ mua quà tặng toàn dân là tiếp nối truyền thống trước đó và từ tâm tư nguyện vọng của người dân, chứ không phải từ một cá nhân.

Tuy nhiên, những phản ứng từ người dân lại trái chiều với quan điểm, ý tưởng của Lãnh đạo TP Hải Phòng. Thậm chí, nhiều người dân bức xúc: “Chúng tôi bất bình về dự án nhạc nước 200 tỷ chưa hết, nay lại nghị quyết tặng cờ, ấm chén 269 tỷ”.

Nhiều ý kiến cho rằng, quà tặng dù lớn hay nhỏ đều đáng trân quý nhưng nó phải phù hợp và có ý nghĩa thiết thực.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó trường Ban Dân nguyện Quốc hội.

Để có góc nhìn nhiều chiều từ sự việc trên, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Tặng quà cho dân, đặc biệt Chính quyền tặng qùa cho dân là nghĩa cử đẹp, Hải Phòng đã nghiên cứu vấn đề này.

Tuy nhiên, theo tôi tặng quà trong bối cảnh tình hình hiện nay là không phù hợp.

Trong hoàn cảnh đất nước và thế giới đang oằn mình tập trung chống dịch, phía Nam hạn mặn kéo dài. Chính phủ đang tập trung mọi nguồn lực để chỉ đạo vấn đề ứng cứu với thiên tai, dịch bệnh.

Vậy mà, Hải Phòng lại tổ chức tặng quà rùm beng như vậy, tôi cho là không phù hợp với hoàn cảnh của đất nước cũng như của Quốc tế.

Nếu số tiền 269 tỷ này đem xây dựng bệnh viện, trường học, đường xá, hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế xã hội thì tốt hơn nhiều so với việc tặng quà, tặng cờ.

Nhiều cử tri cho rằng, nhà nào chả có ấm chén, có cờ tổ quốc, giờ lại tặng thêm có phải thừa thãi, lãng phí không, có phải tiết kiệm không?”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi.

Về nguồn tiền 269 tỷ, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng bình luận: “Hải Phòng cho rằng số tiền này là phi ngân sách mà Hải Phòng có đủ lực nhưng quan điểm của tôi không phải cứ "thừa giấy lại vẽ voi”.

Chính quyền Hải Phòng cần có quyết định mềm dẻo hơn vào lúc này, tránh những dư âm không tốt về mục đích tặng quà.
 
Có ý kiến của cử tri còn dị nghị là, cùng bộ ấm chén như vậy, nếu mua ở Bát Tràng không đến giá như thế, thậm chí rẻ hơn, đẹp hơn...

Trước kia, người dân dị nghị về dàn nhạc nước 200 tỷ, nay dị nghị về “dàn nhạc” chén 269 tỉ, tôi cho là quá nguy hiểm, không phù hợp.

Hải Phòng, cần bãi bỏ nghị quyết này hoặc Thủ tướng Chính phủ cần có ý kiến chỉ đạo hoặc bãi bỏ nghị quyết trên theo thẩm quyền, quy định của Luật tổ chức Chính phủ, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.

Người dân mong chính quyền hãy tập trung giải quyết kiến nghị của dân

Theo đó, tại cuộc họp UBND TP Hải Phòng thường kỳ ngày 3/3, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết quyết định tặng quà tới 600.000 hộ dân là để tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận, tri ân đóng góp, cống hiến của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền TP trong suốt 65 năm qua.

Theo ông Bình, việc tặng quà không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà thể hiện sự gắn bó, trách nhiệm của chính quyền với người dân.

Trước ý kiến về số tiền mua quà lên tới 269 tỷ đồng là quá lãng phí và dễ bị lợi dụng trục lợi tham ô, ông Nguyễn Xuân Bình khẳng định, đây là một việc làm cẩn trọng, xuất phát từ ý nghĩa thiêng liêng, nên HĐND, UBND TP Hải Phòng tiến hành hết sức nghiêm túc.

“Đó là hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo báo cáo bước đầu, mặt hàng đó (tức bộ ấm chén) người ta bán ở thị trường là khoảng 700.000 - 800.000 đồng/bộ, nhưng chúng tôi thương thảo giá giảm chỉ còn hơn 50%.

Việc này sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đấu thầu công khai, rộng rãi, khách quan để lựa chọn nhà cung cấp.

Không bao giờ, không cho phép bất cứ ai làm thất thoát một đồng xu cắc bạc của ngân sách, của người dân TP”, ông Bình nêu.

Mặc dù nói rất dài về lý do, cách làm, ý nghĩa của việc tặng quà toàn dân để tri ân nhưng khi nhiều PV có mặt tại cuộc họp đề nghị làm rõ thêm nhiều vấn đề thì ông Bình cũng như nhiều lãnh đạo TP Hải Phòng cáo bận, từ chối, không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Ông Nguyễn Bách Phái, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hải Phòng, nói ngắn gọn: “Hiện chưa có cụ thể mẫu mã ấm chén. Chúng tôi đang làm theo đúng thủ tục, trình tự được quy định của đúng pháp luật”.

Nhiều người dân nêu ý kiến, chúng tôi không cần quà tặng, vì nhà nào chả có ấm chén, có cờ... Chúng tôi chỉ cần Lãnh đạo TP Hải Phòng quan tâm, giải quyết khiếu nại cho chúng tôi theo đúng quy định pháp luật là dân chúng tôi vui mừng, biết ơn sâu sắc…”.


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/vu-chi-269-ty-qua-tang-am-chen-hai-phong-khong-the-cu-thua-giay-lai-ve-voi-d118670.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com