Xem nhiều

Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: Cần siết chặt an toàn tàu du lịch

20/07/2025 10:44

Kinhte&Xahoi Vụ tai nạn lật tàu Vịnh Xanh 58 trên vịnh Hạ Long vào chiều 19/7 khiến 36 người thiệt mạng và nhiều người bị thương đã gây chấn động trong cả nước. Sự cố nghiêm trọng này không chỉ là nỗi đau của các gia đình nạn nhân mà còn đặt ra dấu hỏi lớn về mức độ an toàn của hoạt động du lịch đường thủy tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết ngày càng bất thường.

518252519-1204532071709916-7924643905509369527-n-1752977508.webp
0h ngày 20/7, cơ quan chức năng lật tàu tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: Trung tâm truyền thông Quảng Ninh

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, tàu QN-7105 chở 53 người, bao gồm 48 hành khách và 5 thuyền viên, khởi hành từ cảng tàu Quốc tế Hạ Long vào buổi trưa để tham quan tuyến 2 gồm các điểm nổi tiếng như hang Sửng Sốt và đảo Ti Tốp. Khi đang trên đường quay về, tàu bất ngờ gặp giông lốc mạnh giữa khu vực Hòn Gà Chọi và Hòn Cô Đơn. Chỉ trong vòng chưa đầy một giờ, tín hiệu định vị GPS mất kết nối, và tàu bị lật úp hoàn toàn trên mặt biển.

Giới chuyên môn trong ngành khí tượng cho biết, nguyên nhân gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan ngày hôm đó là do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với nền nhiệt cao kéo dài nhiều ngày, dẫn đến hình thành một hệ thống siêu dông quy mô trung bình nhưng rất nguy hiểm. Gió giật tại khu vực Bãi Cháy được ghi nhận lên tới cấp 10, tương đương 26m/s – đủ sức đánh chìm một tàu du lịch nếu không kịp ứng phó.

Dù Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ninh đã phát bản tin cảnh báo dông, lốc từ trưa 19/7, nhưng tàu vẫn được phép xuất bến. Thực tế này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về hiệu quả của hệ thống cảnh báo cũng như năng lực giám sát của cơ quan chức năng địa phương. Các quy trình kiểm tra điều kiện thời tiết, năng lực tàu thuyền và việc quyết định có cho phép rời cảng hay không dường như vẫn chưa được thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt.

Vấn đề tiếp theo là trang bị kỹ thuật và quy trình đảm bảo an toàn trên tàu du lịch. Trong vụ việc này, nhiều hành khách bị mắc kẹt khi tàu lật nhanh trong điều kiện mưa lớn và sóng mạnh. Điều đó cho thấy thiết kế tàu, phao cứu sinh và khả năng sơ tán khẩn cấp chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu trong tình huống khẩn nguy. Ngoài ra, không ít tàu du lịch hiện nay vẫn chưa được lắp đặt hệ thống cập nhật thời tiết trực tiếp hoặc cảnh báo tự động – yếu tố có thể giúp thuyền trưởng đưa ra quyết định kịp thời trước khi quá muộn.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã làm việc xuyên đêm để tìm kiếm người sống sót và thi thể nạn nhân. Họ đã trục vớt tàu, tổ chức lặn tìm người bị kẹt và phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương trong công tác cấp cứu. Tuy nhiên, dù sự vào cuộc của nhiều đơn vị là rất nhanh chóng và quyết liệt, tai nạn vẫn gây ra hậu quả nặng nề, phản ánh một thực tế rằng sự cố đã vượt ngoài khả năng ứng phó thông thường.

Ngay sau vụ tai nạn, tỉnh Quảng Ninh và các địa phương ven biển khác đã ra lệnh kiểm tra toàn diện hệ thống tàu du lịch, thiết bị cứu hộ và phương án xử lý thiên tai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có hành động quyết liệt hơn từ cấp trung ương, bao gồm việc rà soát lại toàn bộ quy định liên quan đến vận hành tàu du lịch, cấp phép hoạt động và tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Một số ý kiến từ giới quan sát cho rằng, cần xem xét xây dựng hệ thống tích hợp giữa dữ liệu khí tượng và đơn vị quản lý cảng, nhằm cung cấp thông tin thời tiết theo thời gian thực cho từng tàu thuyền trước và trong hành trình. Đồng thời, nên có quy định bắt buộc tàu dừng hoạt động nếu vượt ngưỡng an toàn thời tiết được công bố, thay vì để quyết định này phụ thuộc vào kinh nghiệm của thuyền trưởng hay nhà tàu.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng không thể phát triển bằng mọi giá. Mỗi sự cố mất an toàn là một vết thương không chỉ đối với du khách mà còn làm tổn hại đến uy tín và hình ảnh của điểm đến. Vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long là một lời cảnh báo nghiêm khắc, thúc đẩy các cơ quan chức năng cần hành động mạnh mẽ hơn để siết chặt an toàn, bảo vệ tính mạng của du khách và khôi phục niềm tin vào du lịch biển Việt Nam.

nguonluc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2%, áp dụng từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, với mức đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% so với hiện hành, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

https://nguonluc.com.vn/vu-lat-tau-tren-vinh-ha-long-can-siet-chat-an-toan-tau-du-lich-a20813.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com