Xem nhiều

Vụ tài xế xe bồn cố tình cán chết nữ sinh ở Hà Nội: Góc nhìn pháp lý và cảnh báo an toàn giao thông

17/09/2025 14:25

Kinhte&Xahoi Theo Luật sư: Đây không còn là “tai nạn giao thông” thông thường mà là hành vi mang tính chất tước đoạt mạng sống một cách cố ý, cần phải được xử lý nghiêm minh bằng chế tài hình sự nghiêm khắc.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Đinh Văn Long (SN 1974, thường trú tại xã An Bình, tỉnh Phú Thọ) để điều tra về hành vi “Giết người”.

‎Trước đó, vào khoảng 9h20 ngày 13/9, tại gầm cầu chui Vạn Điểm thuộc thôn Lam Sơn, xã Phú Xuyên, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô bồn chở bê tông và xe máy điện. Vụ tai nạn đã làm nữ sinh lớp 10 là N.H. A (sinh năm 2010, trú tại Phú Xuyên) điều khiển xe máy điện bị thương, được đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai sau đó tử vong. Sau khi xảy ra sự việc lái xe ô tô là Đinh Văn Long đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Đối tượng Đinh Văn Long

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, Phòng CSGT đã phối hợp các đơn vị chức năng, Công an xã Phú Xuyên tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiến hành các biện pháp điều tra, làm rõ vụ việc theo quy định.

‎Đến khoảng 19h cùng ngày, đối tượng Đinh Văn Long đã đến Công an xã Phú Xuyên đầu thú. Tại cơ quan Công an, đối tượng L. đã thừa nhận hành vi cố ý tiếp tục điều khiển xe ô tô kéo lê nạn nhân trên đường (sau khi va chạm) dẫn đến thương tích nặng rồi tử vong. Mục đích là để cho nạn nhân tử vong và Long đi tù sẽ không phải lo đền bù tiền cho nạn nhân. Kết quả xét nghiệm đối với Long: Không có nồng độ cồn trong hơi thở và âm tính với ma tuý.

‎Hành vi vi phạm của Long hết sức tàn nhẫn, vô nhân đạo với động cơ đê hèn. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, ngày 14/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự Đinh Văn Long để điều tra về hành vi “Giết người”.

Liên quan đến sự việc trên, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Văn Hà – Công ty Luật ARC Hà Nội (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Vụ việc tài xế xe bồn cố tình điều khiển phương tiện cán chết một nữ sinh tại Hà Nội rồi bỏ trốn đã gây phẫn nộ trong xã hội. Đây không còn là “tai nạn giao thông” thông thường mà là hành vi mang tính chất tước đoạt mạng sống một cách cố ý, cần phải được xử lý nghiêm minh bằng chế tài hình sự nghiêm khắc.

Luật sư Hoàng Văn Hà – Công ty Luật ARC Hà Nội (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

"Theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, hành vi giết người có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Nếu cơ quan điều tra xác định rõ tài xế có ý định cố tình cán nạn nhân đến chết, đây là tội giết người với tình tiết tăng nặng là hành vi có tính chất côn đồ, bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm. Đồng thời, việc bỏ mặc nạn nhân không cứu giúp còn thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người và sẽ bị áp dụng thêm các tình tiết tăng nặng theo Điều 52 Bộ luật Hình sự", luật sư Hoàng Văn Hà nói.

Cũng theo luật sư Hoàng Văn Hà, trường hợp khác, nếu người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông do lỗi vô ý, tức là không có ý định tước đoạt mạng sống, hành vi sẽ được xem xét dưới tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Mức hình phạt ở khung này dao động từ phạt cải tạo không giam giữ đến 15 năm tù, tùy theo mức độ hậu quả và lỗi vi phạm.

Ngoài ra ông Hà cũng cho hay: Yếu tố đặc biệt quan trọng trong các vụ tai nạn giao thông không chỉ là lỗi, mà còn nằm ở cách ứng xử ngay sau khi tai nạn xảy ra.

Theo quy định của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 (số 36/2024/QH15, có hiệu lực từ 01/01/2025), người gây tai nạn bắt buộc phải dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường, khẩn trương đưa người bị nạn đi cấp cứu và báo cho cơ quan chức năng.

Nếu người gây tai nạn chủ động cứu giúp, thể hiện thái độ thành khẩn, khắc phục hậu quả và bồi thường thỏa đáng, đây là những tình tiết quan trọng để được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Ngược lại, hành vi bỏ trốn, không cứu giúp hoặc tìm cách che giấu sự thật sẽ bị xử lý nghiêm khắc, thậm chí coi là tình tiết tăng nặng.

"Bên cạnh trách nhiệm hình sự, người gây tai nạn còn phải chịu trách nhiệm dân sự. Bộ luật Dân sự 2015 quy định tại các Điều 584, 585 và 591 rằng người gây thiệt hại phải bồi thường toàn bộ thiệt hại vật chất (chi phí cứu chữa, mai táng, tổn thất thu nhập của nạn nhân).

Đồng thời, phải bồi thường tổn thất tinh thần cho thân nhân người bị hại. Mức bồi thường tinh thần có thể thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định, nhưng tối đa không quá 100 lần mức lương cơ sở theo quy định. Đây là trách nhiệm pháp lý song hành cùng nghĩa vụ đạo đức mà người gây tai nạn phải thực hiện", luật sư Luật sư Hoàng Văn Hà cho biết.

Việc xác định lỗi là khâu quan trọng trong điều tra và xét xử các vụ tai nạn. Người tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ quy định về tốc độ, làn đường, tín hiệu, không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, chất kích thích, không lấn chiếm phần đường hay có hành vi cản trở giao thông. Đây là nghĩa vụ được quy định rõ trong Luật Đường bộ 2024 và Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, nhằm bảo đảm tính mạng và tài sản của chính mình cũng như cộng đồng.

Bên cạnh đó, luật sư Hoàng Văn Hà cũng đưa ra những cảnh báo: Một vấn đề khác cũng đang được xã hội quan tâm là tình trạng trẻ em điều khiển xe điện, xe máy điện trên đường phố. Dù Luật 2024 đã bổ sung các quy định quản lý loại phương tiện này, song thực tế cho thấy trẻ em chưa có đủ nhận thức, kỹ năng và khả năng kiểm soát để đảm bảo an toàn.

Do đó, cần nghiên cứu quy định hạn chế tốc độ xe điện cho trẻ em ở mức 5 - 7 km/h, tăng cường hệ số an toàn kỹ thuật, đồng thời phụ huynh cần giám sát chặt chẽ khi trẻ sử dụng. Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trên đường.

Vụ việc đau lòng tại Hà Nội là hồi chuông cảnh tỉnh về sự nguy hiểm khi pháp luật bị coi thường. Mỗi hành vi coi thường an toàn giao thông, coi thường tính mạng đều có thể dẫn đến những thảm kịch không chỉ cho nạn nhân mà còn gieo rắc đau thương cho nhiều gia đình.

Bởi vậy, cần xử lý nghiêm minh hành vi cố ý phạm tội, nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông và sớm hoàn thiện cơ chế quản lý phương tiện, đặc biệt là với xe điện dành cho trẻ em, để bảo vệ sự an toàn cho toàn xã hội.

phapluatplus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

https://phapluatplus.baophapluat.vn/vu-tai-xe-xe-bon-co-tinh-can-chet-nu-sinh-o-ha-noi-goc-nhin-phap-ly-va-canh-bao-an-toan-giao-thong-224869.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com