Xem nhiều

Vụ việc doanh nhân, lãnh đạo đánh golf mùa dịch ở Bình Định: Cần công khai việc xử lý hành chính người vi phạm

09/08/2021 15:05

Kinhte&Xahoi Hành vi bất chấp các quy định phòng chống dịch để đi chơi golf của hai cán bộ tỉnh Bình Định đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Cán bộ vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

Như Pháp luật Plus đã thông tin, mặc dù UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 30/7/2021 về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng từ ngày 31/7 đến ngày 1/8, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Dũng cùng ông Nguyễn Công Thành - Cục phó Cục Thuế tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Hữu Lộc - hoạt động kinh doanh khoáng sản titan, ông Lê Văn Thảo - Công ty CP Phú Tài vẫn đi chơi golf tại sân golf FLC Quy Nhơn và có tiếp xúc gần với trường hợp nữ nhân viên mắc Covid-19 làm việc tại đây.

Ngày 3/8, nữ nhân viên này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sau đó 4 người đi đánh golf đã được cách ly.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định (phải) và ông Nguyễn Công Thành - Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định.

Theo Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 30/7/2021 của UBND tỉnh Bình Định thì các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu sẽ phải đóng cửa và tạm dừng hoạt động kinh doanh và Sân Golf là loại hình kinh doanh không được phép hoạt động.

Còn riêng các hoạt động văn hóa, giải trí, thể thao (trong đó có golf)…, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định yêu cầu tạm dừng từ ngày 1/6/2021.

Như vậy, các cá nhân nói trên đã vi phạm quy định giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Định, khi đi đánh golf giữa mùa dịch và sau đó trở thành các F1.

Sau khi sự việc trên xảy ra, ngày 5/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã chủ trì buổi họp báo công bố các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý cán bộ vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, để xem xét, xử lý vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 30 ngày, kể từ ngày 5/8/2021.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: “Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người đứng đầu vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19”.

Còn đối đối với ông Nguyễn Công Thành - Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, vào ngày 4/8/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Quyết định số 1160/QĐ-TCT về việc tạm đình chỉ công tác 15 ngày (bắt đầu từ ngày 4/8/2021) để xem xét kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị xử lý thế nào?

Tại Công văn số 732, Sở Tư pháp Bình Định đã thông tin, tuyên truyền về mức xử phạt đối với 16 nhóm hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân nắm rõ và tuân thủ.

Trong đó, nhóm hành vi vi phạm hành chính cần lưu ý như: Không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, ra ngoài không cần thiết - bị phạt tối đa 3 triệu đồng; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch - bị phạt tối đa 20 triệu đồng đối với cá nhân, 40 triệu đồng đối với tổ chức…

Những vi phạm nghiêm trọng bên cạnh bị phạt tiền nặng còn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nhóm vi phạm này bao gồm: Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc gian dối gây lây truyền dịch bệnh cho người khác - phạt tù tối đa 12 năm và có thể bị phạt tiền đến 100 triệu đồng; người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng - bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, phạt tù tối đa 12 năm và bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm… 

Cần công khai việc xử lý hành chính người vi phạm

Hành động quyết liệt của Tổng Cục thuế, cũng như của UBND tỉnh Bình Định cho thấy sự kiên quyết trong xử lý những cán bộ vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thông tin về việc xử lý các cá nhân khác trong nhóm 4 thành viên đi chơi golf thì lại chưa được cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, cũng như TP Quy Nhơn công khai đến các cơ quan báo chí. 

Được biết, trong nhóm 4 người đi chơi golf trong dịch Covid-19 bất chấp lệnh cấm từ tỉnh Bình Định, thì 2 cá nhân đã bị tạm đình chỉ công tác. Còn 2 cá nhân khác là ông Nguyễn Hữu Lộc (SN 1981), Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản Thành An và ông Lê Văn Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Tài.

Cả 2 doanh nghiệp của 2 "đại gia" Nguyễn Hữu Lộc và Lê Văn Thảo đều có trụ sở ở Bình Định với doanh thu của mỗi doanh nghiệp từ hàng trăm đến hàng ngàn tỉ đồng/năm. Ngoài ra, 2 vị "đại gia" này còn sở hữu nhiều doanh nghiệp và cổ phần của nhiều doanh nghiệp khác.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh elinkgolf.vn

Để tìm hiểu thông tin về việc xử lý vi phạm với các trường hợp đi đánh golf giữa mùa dịch, bất chấp các quy định về giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Ông Lâm Hải Giang cho biết: "Với các trường hợp đi đánh golf giữa mùa dịch như phóng viên đề cập, việc xử phạt vi phạm hành chính thuộc về UBND TP Quy Nhơn và Chủ tịch UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho UBND TP Quy Nhơn xem xét xử lý. Nếu vi phạm thì phải xử lý vi phạm hành chính, đây là thẩm quyền của UBND TP Quy Nhơn".

Đồng thời, ông Lâm Hải Giang cũng hướng dẫn Phóng viên liên hệ với UBND TP Quy Nhơn để tìm hiểu thêm thông tin về việc xử phạt vi phạm.

Tiếp tục tìm hiểu sự việc, Phóng viên đã liên hệ với ông Trần Việt Quang - Chánh văn phòng HĐND & UBND TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Trước câu hỏi của phóng viên về việc phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp đi đánh golf giữa mùa dịch, bất chấp các quy định về giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, ông Trần Việt Quang cho rằng: “Hiện các trường hợp trên, thành phố vẫn đang chờ ý kiến của tỉnh để tiến hành xử lý.”

Như vậy, dù đã nhiều ngày trôi qua kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chủ trì buổi họp báo công bố các quyết định xử lý cán bộ vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 5/8, nhưng đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định và TP Quy Nhơn vẫn đang loay hoay trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm (nếu có).

Những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, mà đặc biệt lại đến từ những người cán bộ, lãnh đạo được ví không khác gì là “con sâu làm rầu nồi canh”, đe dọa đến thành quả chống dịch của cả nước, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 Lê Hải- Hải Đăng - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội: Ra mắt Fanpage: “Đoàn kết chống dịch”

Sáng 9/8, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì lễ tiếp nhận ủng hộ và chuyển giao phương tiện, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; Ra mắt Fanpage: “Đoàn kết chống dịch” để kịp thời hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/vu-viec-doanh-nhan-lanh-dao-danh-golf-mua-dich-o-binh-dinh-can-cong-khai-viec-xu-ly-hanh-chinh-nguoi-vi-pham-d162860.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com