Xem nhiều

Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ

13/11/2021 08:20

Kinhte&Xahoi Trả lời đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thông điệp này có sự kế thừa từ các nhiệm kỳ trước.

Sáng 12/11, theo chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) nêu lại thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra vào đầu nhiệm kỳ là: Xây dựng Chính phủ khóa XV đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. “Cử tri, nhân dân kỳ vọng vào Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, đại biểu nói và đề nghị Thủ tướng cho biết về định hướng, giải pháp triển khai thực hiện thành công mục tiêu này?

Tạo sinh kế, bảo đảm công ăn việc làm là yếu tố quyết định để giúp người dân an cư lạc nghiệp trên mảnh đất quê hương. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trả lời đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thông điệp này có sự kế thừa từ các nhiệm kỳ trước.

Trước hết là phải đổi mới. Đổi mới cả về tư duy, hành động và tổ chức thực hiện. Muốn đổi mới thì phải có khuôn khổ pháp lý; đổi mới trong hoàn thiện cơ chế chính sách.

Thứ hai là liêm chính. Chính phủ quyết định nhiều việc liên quan đến nguồn lực vật chất, bao gồm cả cơ sở vật chất, cả tài chính và các vấn đề khác. Chúng tôi thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng liêm chính, Thủ tướng cho biết và nêu rõ: Muốn tăng cường liêm chính thì phải tăng cường thể chế, chính sách, tăng cường kiểm tra, giám sát, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm.

Về tăng cường kỷ cương, theo Thủ tướng, là xây dựng các quy định, quy chế để kiểm soát thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đối với nội dung “vì nhân dân phục vụ”, Thủ tướng cho rằng, thực tế vừa qua chứng minh là không có việc gì mà nhân dân không tham gia, muốn giành thắng lợi thì phải có vai trò của nhân dân. Trong công tác chống dịch, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Nên giao việc quản lý khu công nghệ cao cho địa phương, Bộ tập trung vào quản lý nhà nước

Đại biểu Khuất Việt Dũng, đoàn Hà Nội chuyển kiến nghị cụ thể của cử tri về dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc và dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Đây là hai dự án quan trọng. Tuy nhiên, sau 2 thập kỷ, kết quả thực hiện chưa được như kỳ vọng với những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bố trí vốn, cơ chế chính sách… Đại biểu đặt câu hỏi với Thủ tướng về chủ trương, giải pháp thúc đẩy hai dự án này về đích như kỳ vọng. 

Nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu tư tại KCN Cao Quận 9 như: Intel (Mỹ) với số vốn 1,04 tỷ USD, Nidec (Nhật Bản) với 296 triệu USD, Samsung (Hàn Quốc) 2 tỷ USD...Ảnh invert.vn

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng bày tỏ, đây là một trong những việc khiến ông trăn trở khi nhận nhiệm vụ.

Theo Thủ tướng, trước đây việc giao khu công nghệ cao Hòa Lạc cho Bộ Khoa học và Công nghệ là đúng vì khi đó, chúng ta chưa có kinh nghiệm, nguồn lực và thể chế.

Tuy nhiên, tới nay, từ kinh nghiệm phát triển khu công nghệ cao TPHCM và kinh nghiệm các nước, có lẽ nên suy nghĩ việc này theo hướng giao cho thành phố Hà Nội, điều này có thể khả thi và sẽ giải quyết được một số vướng mắc hiện nay.

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, “phải 10, 20 khu công nghệ cao chứ không phải chỉ tập trung cho một khu công nghệ cao Hòa Lạc”.

Về dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội, cần tập trung nguồn lực cho giải phóng mặt bằng, hiện nguồn lực đang dàn trải. Hiện các cơ quan liên quan đang bố trí vốn, đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh thực hiện cơ chế hợp tác công tư trong nhiệm vụ này.

 Tường Vân - Chí Kiên - Pháp luật Plus 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị: Bảo đảm “đầu ra” cho nông sản

Liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị là giải pháp quan trọng nhằm khắc phục tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ, mất an toàn thực phẩm và bảo đảm “đầu ra” cho nông sản. Hiện thành phố Hà Nội đã, đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó chú trọng củng cố, phát triển các mô hình hiện có và xây dựng mới các chuỗi liên kết cho nhóm sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản...

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/xay-dung-chinh-phu-doi-moi-liem-chinh-hanh-dong-hieu-qua-vi-nhan-dan-phuc-vu-d170618.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com