Xem nhiều

Yên Bái: Đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" làm bến thủy nội địa ở huyện Văn Yên

24/06/2024 15:01

Kinhte&Xahoi Một bến thủy nội địạ tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có dấu hiệu hoạt động không phép, gây thất thu ngân sách nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy, an toàn đê điều, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Thời gian gần đây, tại thôn An Hòa, xã An Thịnh, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái), một đơn vị ngang nhiên san gạt hàng nghìn m2 đất nông nghiệp giáp hành lang đường tỉnh lộ 166 và tiếp giáp với sông Hồng.

Việc san lấp gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường nguồn nước khi rất nhiều m3 đất bị gạt trực tiếp xuống lòng sông để tạo ra một mặt bằng rộng lớn được cho là để làm bến thủy nội địa.

Hiện trường các đơn vị thi công san lấp.

Ngay từ khi bắt đầu khởi công san lấp khu đất nông nghiệp này, nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên tiếp ghi nhận hình ảnh và tìm hiểu thông tin.

Nhận thấy những dấu hiệu vi phạm pháp luật này được diễn ra công khai giữa thanh thiên bạch nhật.

Cụ thể, vào tháng 4/2024, bà Đ.T.L. (trú tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) được cho là đã đưa máy móc thiết bị vào để san gạt khu đất thuê của gia đình ông L.T.D. (trú tại thôn An Hòa, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái). Việc bà Đ.T.L. tự ý san lấp mặt bằng gây biến dạng, có dấu hiệu của việc hủy hoại đất nông nghiệp…

Được biết, trong quá trình thi công, cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra lập biên bản và yêu cầu bà Đ.T.L. chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Tuy nhiên, đơn vị này cũng chỉ dừng được vài ngày rồi lại tiếp tục công việc.

Đơn vị có lắp nhà điều hành và các phụ trợ khác.

Những ngày sau đó, đơn vị trên còn cho thi công rầm rộ hơn, những chiếc ô tô và máy xúc có trọng tải lớn được huy động đến thi công liên tục một cách gấp rút.

Cứ như vậy các xe ben tải thi nhau cõng đất rồi đổ lấn, mặt bằng gần hoàn thiện cũng là lúc cả mỏm đồi giáp ranh với trạm trộn bê tông phía trên bị biến mất.

Hoàn thiện các công trình và đưa vào hoạt động.

Theo quan sát của PV, đến thời điểm hiện tại, một số công trình phụ trợ gồm nhà điều hành bằng khung sắt lợp tôn, các đường ống bơm cát, rãnh thoát nước đã nhanh chóng được xây dựng, lắp đặt rất cẩn thận. Đồng thời, trên bến bãi đã được đơn vị bơm, hút cát lên tập kết thành đống khủng để chuẩn bị chở đi tiêu thụ.

Mặc dù đây là bến bãi được tạo từ khu đất nông nghiệp, chưa có bất cứ thủ tục nào được cấp phép, nhưng tại đây đã hình thành một khu bến thủy nội địa không biển báo không trạm cân, đỗ đậu ngổn ngang các máy móc phương tiện, cát bơm lên ướt sũng rồi nước thải chảy ngược trở lại lòng sông, hoạt động tấp nập trên bến dưới thuyền bất chấp dư luận.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Triệu Quốc Toản – Chủ tịch UBND xã An Thịnh (huyện Văn Yên – tỉnh Yên Bái) xác nhận và cho biết, có việc hoạt động của bến thuỷ trên.

UBND xã An Thịnh đã làm báo cáo lên cho UBND huyện Văn Yên, đồng thời, bến thuỷ trên đã bị đình chỉ hoạt động từ ngày 17/6/2024.

Khi được hỏi về việc, trước khi đi vào hoạt động chính quyền địa phương đã có biện pháp gì về việc đơn vị san lấp đất nông nghiệp để thực hiện các công trình trên. Chủ tịch xã An Thịnh cho biết, đơn vị trên đã san lấp trên nền đất có sẵn và chỉ mở rộng thêm một ít…

Hoạt động của bến thuỷ vô cùng tấp nập.

Sự việc trên đây diễn ra không phải một sớm một chiều, thậm chí đã bị đình chỉ nhưng vẫn cố tình xây dựng hoàn thiện các công trình trong khoảng thời gian dài mà không có sự giám sát kiểm tra ngăn chặn của cơ quan chức năng.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Duy Khương - Hải Yến - Pháp luât Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Quốc hội quyết định thành lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt

Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua đã quyết định thành lập Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Hành chính; Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Sở hữu trí tuệ; Tòa án Nhân dân chuyên biệt Phá sản.

link bài gốc https://phapluatplus.vn/yen-bai-dat-nong-nghiep-bi-xe-thit-lam-ben-thuy-noi-dia-o-huyen-van-yen-200332.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com