Thẩm định xây dựng luật về Nhà giáo
Kinhte&Xahoi
Việc có một luật riêng điều chỉnh về nhà giáo là hết sức cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.
Chiều 15/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Phiên họp Hội đồng thẩm định đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.
Tham gia phiên thẩm định có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo - cơ quan chủ trì soạn thảo và đại diện các Bộ, ngành, tổ chức có liên quan.
Phiên họp Hội đồng thẩm định đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.
Tại Phiên họp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết chủ trương của Đảng và Nhà nước luôn xác định lực lượng nhà giáo là yếu tố quan trọng nhất, nền tảng nhất, cốt lõi nhất quyết định chất lượng giáo dục.
Vì vậy, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng là việc sống còn của ngành Giáo dục. Đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay, việc có một luật riêng điều chỉnh về nhà giáo là hết sức cần thiết để nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo; tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.
Tại phiên thẩm định, Đại diện Bộ Nội vụ nhấn mạnh tại Phiên họp cần đánh giá chi tiết các hạn chế, bất cập trong hệ thống chính sách, pháp luật về nhà giáo hiện nay để làm nổi bật sự cần thiết phải xây dựng Luật Nhà giáo. Bên cạnh đó, đại diện Bộ Nội đề nghị ban soạn thảo cân nhắc không đề cập chính sách tiền lương mới và mức phụ cấp ưu đãi trong nội dung các khó khăn vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp theo lương đối với nhà giáo tại Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật về nhà giáo.
Về phía Đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện Bộ này đề nghị ban soạn thảo bổ sung các chính sách đặc thù đối với nhà giáo thực hiện các công việc giáo dục – giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đồng thời quy định rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm thi hành Luật Nhà giáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Nhất trí cần phải có quy định thống nhất về tiêu chuẩn nhà giáo, Đại diện Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp đề xuất, đối với cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập cần có quy trình tuyển dụng, thuyên chuyển công tác riêng phù hợp với đặc trưng của từng loại hình cơ sở giáo dục, đồng thời làm rõ khái niệm nhà giáo, phân biệt khái niệm nhà giáo với giáo viên, giảng viên; rà soát các chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhà công vụ cho nhà giáo với các quy định tại Luật Nhà ở; đánh giá chi tiết tác động của các chính sách đến kinh tế - xã hội.
Cảm ơn ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định, đại diện Ban soạn thảo hứa sẽ tiếp thu các ý kiến và hoàn thiện Hồ sơ đề nghị đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo trong thời gian tới. Tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã nêu ý kiến về các nội dung cần thẩm định theo quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị ban soạn thảo cân nhắc phạm vi điều chỉnh của Luật; làm rõ mục tiêu, nội dung, giải pháp và tác động của các chính sách được đề xuất; rà soát sự phù hợp với các quy định pháp luật liên quan và các Điều ước quốc tế Việt Nam đã tham gia.
Nguyễn Xinh - Pháp luật Plus