Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Triển khai đồng bộ giải pháp gỡ nút thắt thiếu hụt giáo viên

09/08/2025 13:48

Kinhte&Xahoi Trong nhiệm vụ năm học mới 2025 - 2026 cấp phổ thông vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, bài toán thiếu hụt giáo viên, đặc biệt là giáo viên nghệ thuật, tiếp tục được đặt ra.

Vấn đề thiếu hụt giáo viên một lần nữa được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026 đối với giáo dục phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 – 2026. Một trong những nội dung trọng tâm là yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

gv-1754646698.jpeg

Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài ở hầu hết địa phương ảnh hưởng đáng lo ngại đến việc học tập của học sinh và chất lượng giáo dục. (Ảnh: Vietnamese American School System)

Cụ thể, các địa phương cần chủ động ký hợp đồng giảng dạy, điều động, biệt phái, thuyên chuyển hoặc bố trí giáo viên dạy liên trường; không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy gây gián đoạn hoặc thiếu hụt nhân sự; đồng thời khắc phục tình trạng sử dụng giáo viên không đúng chuyên môn đào tạo.

Đáng chú ý, Bộ khuyến khích xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực chuyên môn cao như nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên nước ngoài… tham gia tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt ở các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống.

Hướng dẫn giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu trong bài học, chủ đề, ngữ liệu thực hành trong sách giáo khoa nhằm phù hợp với thực tiễn địa phương, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

 

Cùng với đó, chủ động lựa chọn các nội dung, chủ đề phù hợp trong tài liệu giáo dục địa phương đã được phê duyệt, tổ chức điều chỉnh, tích hợp và sử dụng linh hoạt theo đặc điểm văn hóa, xã hội, địa lý của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phát huy tính chủ động, sáng tạo trong huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, nhất là giáo viên dạy ngoại ngữ, dạy môn học khác bằng ngoại ngữ, dạy chương trình giáo dục tích hợp, đặc biệt là tiếng Anh. Mục tiêu lâu dài là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

gv1-1754646762.jpeg

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến hết học kỳ I năm học 2024 – 2025, cả nước còn thiếu hơn 120.000 giáo viên mầm non và phổ thông công lập (Ảnh: Thanh niên)

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến hết học kỳ I năm học 2024 – 2025, cả nước còn thiếu hơn 120.000 giáo viên mầm non và phổ thông công lập. Trong đó, gần 65.000 biên chế đã được giao nhưng các địa phương mới tuyển được khoảng 6.000 người.

Tình trạng thiếu giáo viên xảy ra phổ biến, đặc biệt nghiêm trọng ở các môn tích hợp (lịch sử – địa lý, khoa học tự nhiên), môn đặc thù (tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật). Việc đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành sư phạm âm nhạc và mỹ thuật (thời gian đào tạo trình độ đại học là 4 năm) chưa kịp để đáp ứng nguồn giáo viên cho tuyển dụng.

Nguyên nhân khác đến từ việc quy mô học sinh ngày càng tăng do biến động dân số và mở rộng phổ cập giáo dục. Dễ thấy, so với hơn 10 năm trước, bình quân số học sinh mỗi lớp tăng ở tất cả các cấp: Mầm non tăng 1 trẻ/lớp; tiểu học tăng 3,7 học sinh/lớp; THCS tăng 4 học sinh/lớp.

Cần thẳng thắn thừa nhận rằng, giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục, mà cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Đây là động lực quan trọng nhằm tiến đến nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện ngành học trong giai đoạn hiện nay./.

nguonluc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

https://nguonluc.com.vn/trien-khai-dong-bo-giai-phap-go-nut-that-thieu-hut-giao-vien-a21024.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com