Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Từ 2025, các phương tiện mô tô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải

30/06/2024 11:35

Kinhte&Xahoi Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Mô tô, xe gắn máy phải kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2025. (Ảnh minh họa: mt.gov.vn)

Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ nêu rõ: Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Như vậy, kể từ khi Luật này có hiệu lực (ngày 1/1/2025), xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Luật cũng quy định việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phải được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tại nước ta, giai đoạn 2005 - 2022, tăng trưởng xe máy đạt bình quân khoảng 9,1%/năm. Số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc hiện đạt khoảng 69,2 triệu xe. Số xe lưu hành đạt khoảng 45,5 triệu xe. Phương tiện giao thông chính tại nước ta vẫn chủ yếu là xe máy.

Thống kê năm 2020, xe gắn máy, mô tô đang lưu hành tại Hà Nội chiếm 84%, TP. HCM chiếm 91% và Đà Nẵng chiếm 90% trong tổng số các loại hình phương tiện giao thông.

Giai đoạn 2025 - 2030, xe máy vẫn sẽ là loại hình vận tải cá nhân thông dụng, phổ biến. Tuy nhiên, đây cũng là phương tiện sinh khí thải lớn nhất ra môi trường tại các thành phố lớn.

Kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng cho thấy, xe máy trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành, xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn.

Trong khi đó, tại cả 3 đô thị lớn trên, xe có tuổi đời trên 10 năm đều chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số xe mô tô, xe gắn máy. Cụ thể, tại Hà Nội là 72,58%, TP HCM chiếm 68% và tại Đà Nẵng là trên 59%.

 Phạm Duy - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://phapluatplus.vn/tu-2025-cac-phuong-tien-mo-to-xe-gan-may-phai-kiem-dinh-khi-thai-200664.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com