Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo làm “bốc hơi” tiền trong tài khoản
Kinhte&Xahoi
Thời gian vừa qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ chiếm đoạt tài khoản ngân hàng bằng các thủ đoạn rất tinh vi và ngày càng gia tăng, điều này đòi hỏi cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân.
Mới đây, theo chia sẻ của chị V.T.Q, 39 tuổi, trú tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, tài khoản tiền gửi của chị tại 1 ngân hàng có chi nhánh tại thị xã Sa Pa bỗng dưng bị mất hơn 40 triệu đồng, nghi vấn do bị kẻ xấu chiếm đoạt, tấn công tài khoản.
Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo làm “bốc hơi” tiền trong tài khoản.
Toàn bộ số tiền 44 triệu đồng trong tài khoản của tôi bỗng nhiên bị trừ sạch mặc dù tôi không thực hiện giao dịch này và cũng không có thao tác gì trên điện thoại về cài đặt hay chuyển tiền.
Trên hệ thống báo tin nhắn SMS của ngân hàng cũng không báo tin nhắn về máy điện thoại của tôi. Đến khoảng 16h30 ngày 07/11 có một giao dịch 200 nghìn đồng gửi vào tài khoản của tôi thì tôi mới phát hiện số dư trên tài khoản của tôi bị mất hết.
Trước đó, khoảng đầu tháng 11/2023 khi chị vừa thành lập công ty thì nhận được 01 cuộc gọi xưng là nhân viên thuế đề nghị chị tải app để hoàn tất các thủ tục liên quan đến thuế.
Vì tin tưởng nên chị đã làm theo các thao tác do người đó hướng dẫn. Thời gian số tiền bị trừ xảy ra ít ngày sau cuộc điện thoại đó.
Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, chị V đã ra ngân hàng trình báo và làm theo hướng dẫn đúng thủ tục và tra soát giao dịch tiền bị mất. Nhưng đến nay chưa có kết quả cụ thể nào về việc lấy lại số tiền tự nhiên bị chuyển mất, hay nguyên nhân vì sao tự mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
Trước tình trạng khách hàng bị lừa đảo thực hiện chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã có công văn gửi các đơn vị, địa phương liên quan nêu lên 7 thủ đoạn lừa đảo qua tài khoản ngân hàng khá tinh vi và đưa ra các biện pháp để hạn chế rủi ro cho khách hàng.
Ngoài ra, các ngân hàng và cơ quan công an địa phương cũng nhiều lần cảnh báo người dân sử dụng tài khoản ngân hàng về những chiêu thức lừa đảo mới.
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) Chi nhánh Lào Cai hướng dẫn người dân cài APP .
Ông Đặng Việt Hùng, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) Chi nhánh Lào Cai cho biết: Để đảm bảo an toàn, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật E-banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kì ai.
Không cài đặt các phần mềm crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành; không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kì đâu.
Bên cạnh đó, khách hàng không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đồng thời cũng phải hết sức cảnh giác, quản lý kỹ đối với các ví điện điện tử, thẻ tín dụng,… không nên đăng ký thanh toán trực tuyến hoặc cài đặt tự động thanh toán vì sẽ tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo. Quan trọng nhất vẫn là chủ tài khoản phải nâng cao ý thức phòng chống lừa đảo./.
Nguyễn Hải - Hữu Trường - Pháp luật Plus