Dự án Showroom Toyota Quảng Trị có dấu hiệu xâm phạm công trình giao thông, bóp nghẹt đường thoát lũ?
Kinhte&Xahoi
Dự án Showroom Toyota Quảng Trị được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt và cho thuê đất 50 năm với diện tích 8000 m2, vị trí tại ngã 3 tuyến tránh QL1A thôn Phước Mỹ, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Mặc dù nằm sát cầu Phước Mỹ, có hệ thống cống rạch đi qua nhưng khi triển khai phần san lấp mặt bằng đơn vị thi công không tuân thủ các biện pháp thi công gây ô nhiễm nguồn nước, đất đá sạt xuống lấp nhiều diện tích dòng sông làm hạn chế dòng chảy nhánh sông Ái Tử, đe doạ an toàn hành lang công trình giao thông.
Một nhánh sông Ái Tử nước bị đổi màu do lượng lớn đất đá san lấp từ dự án đổ xuống từ dự án.
Được biết dự án trên tiến hành san lấp từ tháng 02/2020, tới thời điểm hiện tại thì hầu như đơn vị thi công đã gần hoàn thiện phần san lấp mặt bằng.
Theo phản ánh của người dân địa phương, trước đây tại vị trí trên là mảnh đất trũng do xã Triệu Giang quản lý, có tác dụng góp phần tiêu nước khi có lũ về. Từ khi đơn vị thi công chở đất về san lấp và sạt xuống đoạn nhánh của sông Ái Tử dòng chảy đã bị ách tắc, nước thì đục ngầu.
Ngày 28/04, phóng viên TTV24 đã xuống hiện trường để tìm hiểu sự việc do người dân phản ánh, đập vào mắt là số lượng lớn đất đá san lấp sạt lở đổ xuống gần như lấp kín đoạn nhánh của dòng sông Ái Tử, nước sông đã chuyển sang màu đỏ đục. Đồng thời, sát chân cầu Phước Mỹ, đơn vị thi công đào sâu vào khu vực kè móng chân cầu và đường dẫn vào cầu Phước Mỹ có thể gây sạt lở làm mất an toàn công trình giao thông.
Phần móng và đường dẫn vào cầu Phước Mỹ đang có dấu hiệu mất an toàn, có thể bị sạt lở.
rao đổi qua điện thoại về vấn đề trên, ông Phan Văn Linh – Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: “Hiện tại huyện chưa nghe các đơn vị báo cáo, tôi sẽ chỉ đạo trực tiếp các đơn vị kiểm tra và sẽ có báo cáo lên UBND huyện. Nếu có thì sẽ dừng và khắc phục ngay. Đồng thời, có biện pháp xử lý làm việc với nhà đầu tư. Dự án này các thủ tục đất đai UBND tỉnh đã cấp phép đầu tư tất cả rồi.”
Đầu tư phát triển kinh tế địa phương là tốt, tuy nhiên không vì thế mà buông lỏng giám sát, quản lý. Việc thi công công trình trên khiến người dân địa phương lo ngại, bởi thông thường thì phải thi công phần kè bao quanh diện tích đất rồi mới tiến hành san lấp, nhưng đằng này chủ đầu tư và đơn vị thi công thì lại làm ngược lại dẫn đến việc đất đá sạt đổ xuống làm lấp cạn dòng sông và gây ô nhiễm nước.
Toàn cảnh san lấp thực hiện dự Showroom Toyota Quảng Trị.
Như vậy, việc thi công dự án trên đang có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy, khi mà nhánh sông trên có tác dụng tiêu nước khi lũ về. Ngoài ra, dư luận đang đặt câu hỏi liệu tại vị trí dự án đang thi công có xâm phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ?
Nghị định Số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Tại điều 15: Giới hạn hành lang an toàn đường bộ
Hành lang an toàn đường bộ là phần đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:
1. Đối với đường ngoài đô thị: căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn của đường có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra hai bên là:
a) 47 mét đối với đường cao tốc;
b) 17 mét đối với đường cấp I, cấp II;
c) 13 mét đối với đường cấp III;
d) 09 mét đối với đường cấp IV, cấp V;
đ) 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.
Tại nghị định Số 43/2015/NĐ-CP ngày 06 tháng 05 năm 2015 – Quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước
Điều 9. Phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông, suối, kênh, rạch
2. Đối với hành lang bảo vệ sông, suối, kênh, rạch có chức năng quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước quy định như sau:
a) Không nhỏ hơn 20m tính từ mép bờ đối với đoạn sông, suối, kênh, rạch chảy qua các đô thị, khu dân cư tập trung hoặc được quy hoạch xây dựng đô thị, khu dân cư tập trung;
b) Không nhỏ hơn 15m tính từ mép bờ đối với đoạn sông, suối, kênh, rạch không chảy qua các đô thị, khu dân cư tập trung. |
TTV24 sẽ tiếp tục thông tin sự việc.