Du lịch cắm trại bùng nổ trong đại dịch
Kinhte&Xahoi
Dịch COVID-19 bùng phát khiến xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, gần gũi với thiên nhiên tăng mạnh. Theo các nhà nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu thị trường Mintel, cứ 5 người Anh thì có một người đi cắm trại hoặc đi du lịch lữ hành kể từ khi đại dịch bùng phát. Nghiên cứu ước tính khoảng 4,5 triệu người lần đầu tiên ngủ trong lều hoặc theo đoàn lữ hành.
Do ảnh hưởng lệnh phong tỏa bởi dịch COVID-19, nhiều gia đình tại Anh không thể đi du lịch nước ngoài nên đã chọn loại hình du lịch cắm trại hoặc theo đoàn lữ hành.
Theo Mintel, khả năng chi trả của những kỳ nghỉ cắm trại là điểm thu hút chính và đại dịch đã góp phần kéo theo một làn sóng các gia đình đi trải nghiệm loại hình du lịch này.
Theo thống kê, gần 4/10 người cắm trại thời COVID-19 có thu nhập hộ gia đình trên 50.000 bảng Anh, so với khoảng 1/5 lượng người đi cắm trại hoặc lữ hành trước khi xảy ra khủng hoảng dịch bệnh.
“Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tăng cao có khả năng làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng đối với tất cả các loại kỳ nghỉ. Cắm trại và lữ hành có lợi thế là được coi là một kỳ nghỉ hợp túi tiền. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chi phí thấp được xem là điểm thu hút hàng đầu đối với người tiêu dùng”, ông John Worthington, nhà phân tích du lịch cấp cao của Mintel phân tích.
Các tổ chức như câu lạc bộ cắm trại và đoàn lữ hành, nằm trong số những nhóm báo cáo lượng đặt phòng mạnh mẽ trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh cho thấy người Anh, những người đã đầu tư hàng nghìn bảng Anh vào một chuyến lữ hành hoặc các phương tiện đi nghỉ khác, bao gồm nhà xe di động và xe chuyển đổi, mong muốn sử dụng lại chúng.
Năm ngoái, các đại lý đã gặp phải nhiều khó khăn để có đủ xe tải khi ngày càng có nhiều người dưới 40 tuổi, bao gồm cả những người mới nuôi chó, mua nhà di động. Người Anh cũng mua số lượng lớn đồ dùng cắm trại, gần như dọn sạch các cửa hàng chuyên dụng trước kỳ nghỉ Hè.
Cắm trại, dã ngoại, picnic ngoài trời đang là trào lưu nở rộ vài năm gần đây và đang được nhiều người lựa chọn. Cảm giác du lịch khám phá hay thức dậy ở một nơi xa giữa bốn bề thiên nhiên đem lại những trải nghiệm thú vị (Ảnh: Nikkei)
Khi dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới, ngành Du lịch gần như bị tê liệt, cũng là lúc cắm trại trở thành giải pháp được nhiều người lựa chọn. Theo báo cáo của North American Glamping, từ năm 2019 trở về trước, đối tượng tham gia loại hình cắm trại này phần lớn là các cặp vợ chồng 1 con (45%); Kể từ khi dịch bệnh hoành hành, xu hướng này trở nên thịnh hành hơn ở mọi độ tuổi.
Ở Trung Quốc, nền tảng dữ liệu kinh doanh Tianyancha ghi nhận hơn 19.000 doanh nghiệp có liên quan đến cắm trại, ví dụ như cho thuê khu trại hay cung cấp thiết bị dã ngoại được thành lập trong một năm qua.
Tại Châu Âu, các điểm cắm trại độc, lạ đang được du khách săn lùng, đặc biệt là giới trẻ. Loại hình du lịch “glamping” nổi lên trong đại dịch COVID-19. Ghép từ “glamorous” và “camping” trong tiếng Anh, “glamping” tạm gọi là cắm trại kiểu sang trọng, cao cấp, lãng mạn, hướng tới thiên nhiên và gắn với các hoạt động ngoài trời. Glamping thường chọn vị trí tại những khu vực hẻo lánh như rừng cây, bờ biển, núi cao hoặc các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã.
Tại Việt Nam, cắm trại giờ đã trở nên quen thuộc trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội. Chỉ cần tìm kiếm trên Facebook hai chữ cắm trại, có thể thấy hàng loạt nhóm đồng sở thích như “Nghiện cắm trại”, “Rủ nhau cắm trại”, “Hội cắm trại”... Tại đó, các thành viên giới thiệu cho nhau những địa điểm dã ngoại, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thiết bị cắm trại và lập nhóm rủ nhau tham gia những trải nghiệm thú vị.
Tuệ Uyên - TTTĐ