Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ Trần Văn Sơn; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.
Dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ngành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn báo cáo chuyên đề “Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp” cho biết, với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả nổi bật. Các bộ, ngành đã tích cực triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 395 quy định kinh doanh tại 54 văn bản quy phạm pháp luật.
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến phiên thứ 4 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tại điểm cầu thành phố Hà Nội.
Về chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính, đến nay đã có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9-2022; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa...
Thực hiện Đề án 06, đến nay, đã cấp hơn 79,5 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử cho công dân, tăng gần 2,9 triệu thẻ so với năm 2022, kích hoạt trên 6 triệu tài khoản VNeID; hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của 13 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 3 doanh nghiệp viễn thông và 60 địa phương, phục vụ làm sạch dữ liệu của các cơ quan nhà nước bảo đảm tiêu chí dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu về Chỉ số SIPAS
Công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, tổng số phiếu khảo sát phát ra trong cả nước năm 2022 là 36.630. Các chỉ số nhận định, đánh giá, hài lòng, mong đợi của người dân năm 2022 được xây dựng dựa trên thông tin, số liệu từ 36.095 phiếu khảo sát thu về hợp lệ.
Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của 63 tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 87,59%-72,54%, với sự chênh lệch giữa tỉnh cao nhất và tỉnh thấp nhất là 15,05%. Trong 5 tỉnh có mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao, đứng thứ nhất là tỉnh Quảng Ninh (87,59%).
Thành phố Hà Nội có kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước là 80,16%, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngân hàng Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu về Chỉ số PAR INDEX
Theo báo cáo công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ được sử dụng đánh giá, xếp hạng 17 bộ, cơ quan ngang bộ và 2 cơ quan đặc thù (Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc), bao gồm 7 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí và 97 tiêu chí thành phần. Tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó có 31,50 điểm là đánh giá thông qua điều tra xã hội học.
Để triển khai, đánh giá giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022, Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát hơn 86.000 phiếu, trong đó có 36.095 phiếu của người dân, 50.109 phiếu điện tử khảo sát nhóm đối tượng là công chức, lãnh đạo, quản lý các cấp tạo bộ, cơ quan, địa phương.
Kết quả Ngân hàng Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính năm 2022.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.
Thành phố Hà Nội đã có sự bứt phá ngoạn mục, vươn lên xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với Chỉ số cải cách hành chính đạt 89,58% (năm 2021, thành phố Hà Nội xếp vị trí thứ 10 với kết quả 88,54%).
Tại phiên họp, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã tham luận về kinh nghiệm thực tiễn triển khai. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của thành phố đạt tỷ lệ cao, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết năm 2022 đạt 99,98%. Việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức được thành phố đặc biệt quan tâm, thành phố đã thành lập kênh Zalo để tiếp nhận phản ánh kiến nghị. Trong năm 2022 và quý I-2023, thành phố đã tiếp nhận 2.725 phản ảnh, kiến nghị, đã xử lý xong 2.700 phản ánh, kiến nghị, đạt tỷ lệ 91,74%.
Tính đến nay, các sở, ban, ngành thành phố đã ban hành 305 quy trình; cấp huyện ban hành 1.688 quy trình và 111 quy trình liên thông; cấp xã ban hành 3.755 quy trình; công bố 81 thủ tục hành chính nội bộ…
Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, tích hợp 70% thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; ban hành Quyết định phê duyệt phương án ủy quyền thủ tục hành chính trong đó ủy quyền 708 thủ tục hành chính /1.892 thủ tục hành chính, đạt 37,4%, vượt chỉ tiêu tối thiểu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ 17,4%.
Các thành phố lớn phải đi đầu về chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ một số hạn chế, như: Tiến độ xử lý văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách tại một số nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; thủ tục hành chính của một số lĩnh vực còn chồng chéo, nhiều rào cản, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh còn chậm; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp (chiếm 57,8%), tỉ lệ hồ sơ xử lý quá hạn còn cao (gần 34%)…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, các thành viên của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chủ tịch UBND các cấp tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách hành chính tại bộ, ngành, địa phương mình, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ.
Các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; có giải pháp khắc phục hiệu quả. Cùng với đó, đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tháo gỡ các “điểm nghẽn” về hoàn thiện thể chế; bổ sung trang thiết bị và nguồn lực để triển khai Đề án 06. Rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trong tháng 9-2023. Có các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm từ ngày 1-6-2023 người dân không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.
Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao hơn, nỗ lực hơn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa, phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục hành chính, để năm 2025 đạt trên 90%, năm 2023 đạt trên 85%; cuối năm 2023, tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình phải đạt 50%... Các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng cần phải đi đầu về chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính.
“Sau cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội năm 2023”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Phong Thu - Ảnh: Viết Thành - Hà Nội mới