“Rao mật gấu, bán mật heo”
Tâm lý người tiêu dùng luôn lựa chọn những cơ sở uy tín để mua hàng, ngoài lý do sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng còn là “niềm tin của mọi nhà” khi lựa chọn mua hàng. Tại Siêu thị Lan Chi Mart (Số 2, Đường Bắc Kạn, Tổ 2, TP. Thái Nguyên) đã đưa một lượng hàng có dấu hiệu hàng nhái, giả, không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện lưu thông vào siêu thị để tiêu thụ.
Siêu thị Lan Chi Mart Thái Nguyên có đang bất chấp quy định của pháp luật để kinh doanh hàng giả?
Theo ghi nhận của PV, nhiều mặt hàng có dấu hiệu giả, nhái các thương hiệu lớn nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Gucci, Chanel, Yves Saint Laurent… bằng nhiều cách khác nhau đã và đang “len lỏi” bày bán công khai trên các quầy hàng lớn.
Trên thị trường, để sở hữu một sản phẩm có nhãn hiệu logo Louis Vuitton khách hàng phải “móc hầu bao” hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng để sở hữu. Tuy nhiên, đến với Siêu thị Lan Chi Mart, những chiếc ví với kiểu dáng bắt mắt mang trên mình thương hiệu nổi tiếng thế giới lại chỉ có giá từ… 100 – 200 ngàn đồng, thậm chí sẽ rẻ hơn nếu khách hàng mua vào dịp Siêu thị Lan Chi Mart Sales (giảm giá), xả hàng.
Cầm trên tay một sản phẩm gắn thương hiệu Burberry mẫu mã vải kẻ caro trắng, đen, camel, đỏ (họa tiết này gọi là check) có đính logo Burrberry đến từ London, về tổng thể sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, thời trang. So sánh trên thị trường, một sản phẩm có kiểu dáng tương tự mang thương hiệu Burrberry có giá dao động trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, tại siêu thị Lan Chi Mart dù là sản phẩm gắn thương hiệu nổi tiếng Burrberry nhưng giá chỉ có 39.000 đồng, rẻ hơn gấp gần… 300 lần so với “hàng xịn”.
Ví thương hiệu Burrberry hàng Siêu thị Lan Chi Mart giá 39.000 đồng, rẻ hơn gấp khoảng 300 lần so với hàng cùng mẫu mã trên thị trường.
Trong khi đó, một chiếc ví thương hiệu Burrerry mẫu mã vải kẻ caro trắng, đen, camel, đỏ (họa tiết này gọi là check) có đính logo Burrberry đến từ London giá được rao bán là trên 10 triệu đồng.
Thay vì lén lút, âm thầm để bán ra ngoài thị trường, hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu không chỉ dừng lại tại những quầy chợ, sạp chợ mà đã ngang nhiên xuất hiện trên quầy và được bày bán công khai tại Siêu thị Lan Chi Mart!?
Nói về việc bày bán những mặt hàng có dấu hiệu giả … công khai theo hình thức “hồn Trương Ba, da hàng thịt” tại siêu thị Lan Chi Mart, chị Minh Ng. đánh giá: “Đây chẳng khác nào hành vi đánh lừa người tiêu dùng và tiếp tay cho hàng giả trên thị trường”.
Chị N.T.N cho biết: “Mình có con nhỏ nên khi mua sản phẩm túi xách, phụ kiện sẽ cân nhắc và ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc chất liệu làm ra sản phẩm rõ ràng, không cần chi quá nhiều tiền để sở hữu những sản phẩm đắt đỏ. Nếu chỉ vì ham rẻ, mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi khi sử dụng, tiếp xúc và nhất là con nhỏ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe”.
Một góc gian hàng Siêu thị Lan Chi Mart đang bày bán nhiều sản phẩm gắn thương hiệu nổi tiếng.
Lan Chi Mart đang gian lận thương mại?
Theo số liệu của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), năm 2018, lực lượng Cảnh sát kinh tế trên cả nước đã phát hiện, điều tra xử lý 467 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT). Trong đó khởi tố 65 vụ/84 bị can; chuyển xử lý hành chính 402 vụ, còn một số vụ việc là hàng hóa giả mạo, xâm phạm SHTT nhưng không chứng minh được đối tượng liên quan (hàng vô chủ) nên chỉ tịch thu, tiêu hủy.
Hành vi xâm phạm SHTT chủ yếu là “xâm phạm quyền” đối với nhãn hiệu (cách điệu chữ viết, hình ảnh) và kiểu dáng (màu sắc, hình dáng) công nghiệp đã được bảo hộ.
Trên thị trường hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang tồn tại rất nhiều. Cứ mặt hàng nào được ưa chuộng là bị làm giả, làm nhái, nhất là các sản phẩm tiêu dùng như quần áo, túi xách, giày dép, phụ kiện thời trang…
Nếu như trước đây, việc vi phạm thường chỉ là những người có trình độ dân trí thấp, thất nghiệp hoạt động nhỏ lẻ thì nay có xu hướng chuyển sang thành phần có trình độ nhận thức, học vấn, thậm chí có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết chính sách, am hiểu nhu cầu thị trường và thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để trốn tránh sự phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng.
Làm rõ thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Tuấn Anh - Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Lan Chi. Trước nội dung và câu hỏi báo chí đưa ra, ông Tuấn Anh khẳng định siêu thị Lan Chi Mart không kinh doanh hàng giả, hàng không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường như báo chí đã phản ánh.
Làm cách nào siêu thị Lan Chi Mart Thái Nguyên đã đưa hàng có dấu hiệu giả thương hiệu nổi tiếng vào siêu thị tiêu thụ? Nhiều dấu hỏi bị bỏ ngỏ về việc có hay không sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái trên thị trường cũng như việc Siêu thị Lan Chi Mart có đang bất chấp quy định pháp luật để kinh doanh hàng giả?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Theo GĐ&PL