Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Cục CSGT về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, CSGT các đơn vị, địa phương chủ động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm (TTKS XLVP) trên các tuyến giao thông trọng điểm.
Theo đó, đặc biệt xử lý trên các tuyến đường thường xuyên có xe quá khổ, quá tải hoạt động, để kịp thời phát hiện các hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Đây cũng là những là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các vụ TNGT và gây hư hỏng các công trình giao thông, ô nhiễm môi trường.
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý xe quá khổ quá tải ở địa bàn Hà Nội.
Trong tháng 6, lực lượng CSGT toàn quốc đã lập biên bản xử lý 4.817 trường hợp vi phạm quy định về tải trọng, khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện; trong đó: 4.439 xe tải (92,1%), 345 xe container (7,2%), 33 phương tiện khác (0,7%).
Số tiền phạt ước tính hơn 50 tỷ đồng (đã xử phạt 25.176.000.000 đồng); tước GPLX: 1.435 trường hợp; tước Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định 241 trường hợp (t/h); tước phù hiệu 712 t/h; tạm giữ 178 phương tiện.
Trong đó: Vi phạm quy định về tải trọng: Đã xử lý 2.958 trường hợp (2.807 t/h quá tải hàng hóa; 151 th quá tải cầu, đường); Vi phạm quy định về quá khổ giới hạn: 824 trường hợp (745 xe tải; 49 xe đầu kéo; 30 phương tiện khác); Vi phạm quy định về tự ý cải tạo phương tiện: 1.022 trường hợp (991 xe tải; 28 xe - đầu kéo; 03 phương tiện khác); Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn: 07 trường hợp (03 xe tải, 04 xe đầu kéo).
Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm cao là: Thanh Hóa (934 t/h), Phú Thọ (418 th), Quảng Nam (275 t/h), Vĩnh Phúc (262 t/h), Nghệ An (222 t/h)...
Trong quá trình thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước; lực lượng CSGT tập trung tăng cường hướng dẫn, điều khiển giao thông tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và TTKS lưu động, hạn chế kiểm soát tại một điểm; Chưa phân rõ trách nhiệm của CSGT tại các địa bàn giáp ranh và còn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa CSGT với Thanh tra giao thông khi cùng làm trên tuyến.
Do việc kiểm tra và xử lý vi phạm tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, mỏ khai thác, công trình xây dựng của lực lượng Thanh tra giao thông chưa được duy trì thường xuyên, liên tục và kiên quyết.
Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch với tinh thần quyết tâm cao, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt và dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, quá trình thực hiện kế hoạch, lực lượng CSGT luôn tuân thủ theo đúng khuyến cáo của ngành Y tế và của địa phương về phòng chống dịch bệnh Covid - 19, đảm bảo an toàn cho CBCS và người dân khi kiểm soát, xử lý vi phạm. Tăng cường TTKS – XLVP vào các khung giờ thường xuyên xảy ra TNGT, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, nhất là các địa bàn giáp ranh, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến giao thông đường bộ…
Kim Thạch - Theo KTĐT