Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Vụ học sinh lớp 7 quật ngã cô giáo: Xử lý sao khi hình thức kỷ luật cao nhất là viết bản tự kiểm điểm?

22/09/2025 15:37

Kinhte&Xahoi Vụ việc học sinh lớp 7 quật ngã cô giáo tại Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) gây chấn động dư luận, đặt ra câu hỏi: khi quy định mới bỏ đình chỉ học, hình thức kỷ luật cao nhất chỉ còn bản tự kiểm điểm, liệu có đủ sức răn đe và ngăn chặn bạo lực học đường?

Cảnh học sinh túm tóc cô giáo xảy ra tại Trường THCS Đại Kim. Ảnh từ clip

Tối 19/9, UBND phường Định Công đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo liên quan đến sự việc một học sinh lớp 7 hành hung cô giáo tại Trường THCS Đại Kim. Chính quyền địa phương khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn, danh dự và uy tín nhà giáo, gây bức xúc xã hội. Phường yêu cầu xử lý nghiêm để giữ gìn tính tôn nghiêm của thầy cô và kỷ cương trường lớp.

Theo báo cáo, sự việc xảy ra vào chiều 16/9 khi cô giáo chủ nhiệm lớp 7A14 tịch thu một món đồ chơi sắc nhọn mà học sinh mang vào lớp. Khi cô kiên quyết không trả lại, một nam sinh khác đã lao tới giật tóc, ghì đầu và quật ngã cô giáo xuống sàn để giành lại đồ vật. Toàn bộ hành động này diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều bạn cùng lớp, song phần lớn chỉ đứng nhìn, thậm chí có em thờ ơ tiếp tục làm việc riêng.

Sau khi sự việc xảy ra, cô giáo đã báo cáo với hiệu trưởng. Nhà trường lập tức yêu cầu học sinh có hành vi sai trái xin lỗi giáo viên ngay trong lớp, đồng thời làm việc với phụ huynh. Gia đình em đề nghị cho con nghỉ học 10 ngày để tự giáo dục và được chấp thuận. Phường Định Công sau đó yêu cầu công an vào cuộc xác minh, đồng thời động viên tinh thần giáo viên bị hành hung.

Ngày 20/9, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đây là sự việc trái với các nguyên tắc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Bộ nhìn nhận hành vi sai trái cần được xử lý nghiêm để răn đe, nhưng với học sinh thì cần biện pháp vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa tạo cơ hội sửa sai. Bộ đồng thời đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường tăng cường tư vấn tâm lý, phát hiện sớm học sinh có dấu hiệu bất ổn để hỗ trợ kịp thời.

Trong bối cảnh này, một quy định mới của Bộ Giáo dục sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10 khiến dư luận thêm quan tâm. Theo đó, hình thức đình chỉ học có thời hạn, vốn được áp dụng nhiều năm qua, chính thức bị bãi bỏ. Thay vào đó, biện pháp kỷ luật cao nhất đối với học sinh THCS và THPT là viết bản tự kiểm điểm với sự xác nhận, cam kết của gia đình. Mục tiêu của chính sách mới là giúp học sinh nhận thức lỗi lầm, khắc phục hậu quả, thay đổi hành vi mà không bị đẩy ra ngoài môi trường học tập.

Tuy vậy, chính sự thay đổi này đang gây tranh luận. Không ít ý kiến lo ngại nếu chỉ dừng ở việc phê bình và viết kiểm điểm, sẽ khó ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường nghiêm trọng. Thực tế cho thấy, với những học sinh có biểu hiện hung hăng hoặc coi thường kỷ luật, bản kiểm điểm đơn thuần dễ bị biến thành thủ tục hình thức. Trong khi đó, giáo viên và bạn bè xung quanh có thể cảm thấy bất an nếu kỷ luật không đủ mạnh để bảo đảm môi trường học tập an toàn.

Khảo sát trước đó cũng cho thấy phần lớn phụ huynh và giáo viên mong muốn vẫn cần duy trì những biện pháp nghiêm khắc hơn, bởi việc thiếu công cụ răn đe sẽ khiến học sinh dễ tái phạm. Với những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, nhiều chuyên gia cho rằng cần có các hình thức kỷ luật bổ sung như giáo dục bắt buộc, lao động công ích hoặc chuyển sang môi trường học tập phù hợp hơn để vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa giữ được kỷ cương trường học.

Vụ việc ở Trường THCS Đại Kim vì thế trở thành phép thử cho hiệu quả của các biện pháp kỷ luật trong bối cảnh mới. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vừa bảo vệ thầy cô, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo, vừa tạo cơ hội cho học sinh sửa sai và tái hòa nhập, thay vì bị gạt ra bên lề. Đây sẽ là thách thức lớn đối với ngành giáo dục khi phải cân bằng giữa kỷ cương và tính nhân văn trong nhà trường.

nguonluc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

https://nguonluc.com.vn/vu-hoc-sinh-lop-7-quat-nga-co-giao-xu-ly-sao-khi-hinh-thuc-ky-luat-cao-nhat-la-viet-ban-tu-kiem-diem-a21455.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com