Xem nhiều

Hàng không “thoi thóp”, Vietnam Airlines lỗ quý thứ 6 liên tiếp

23/10/2021 09:22

Kinhte&Xahoi Kết thúc năm 2020, Vietnam Airlines có kết quả sản xuất kinh doanh phát sinh lỗ lớn và Tổng Công ty không hể bảo toàn vốn nhà nước tại Doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Tạp chí thương trường)

Vietnam Airlines không bảo toàn được vốn nhà nước tại Doanh nghiệp

Trong báo cáo Chính phủ gửi Quốc hội mới đây về tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước cũng nhấn mạnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động vận tải nội địa bị tác động tiêu cực, không thể khai thác quốc tế, các hãng hàng không đều thừa tàu bay và tiếp tục đổ tải mạnh vào các đường bay nội địa, cạnh tranh gay gắt giá vé, ảnh hưởng doanh thu lợi nhuận toàn thị trường.

Trong đó, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines - VNA) chỉ còn khai thác các chuyến chở hành khách hồi hương hoặc kết hợp chở hàng tuân thủ theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Tính chung cả năm, tổng thị trường quốc tế chỉ dạt 6,02 triệu khách, giảm 82,7% so với năm 2019.

Hàng không nội địa cũng chịu tác động tiêu cực và phục hồi không ổn định do các đợt bùng phát dịch. Tổng thị trường nội địa năm 2020 chỉ đạt 28.3 triêu khách, giảm 24,2% so với năm 2019.

Kết thúc năm 2020, VNA có kết quả sản xuất kinh doanh phát sinh lỗ lớn và Tổng Công ty không hể bảo toàn vốn nhà nước tại Doanh nghiệp. Riêng Công ty mẹ có lỗ phát sinh trước thuế năm 2020 là 8.743 tỷ đồng, bằng 60,4% lỗ kế hoạch năm.

Hoạt động của các doanh nghiệp có vốn góp của VNA cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất kinh doanh. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp đều giảm lơi nhuận so với cùng kỳ năm trước.

Thậm chí, một số doanh nghiệp đã phát sinh lỗ do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh (NCS, NASCO, JPA, K6).

Báo cáo hợp nhất của toàn Tổng Công ty có lỗ phát sinh trước thuế là 11.178 tỷ đồn, bằng 73,6% so với lỗ kế hoạch năm.

Công ty mẹ VNA đã thực hiện nộp NSNN với tổng số tiền là 525 tỷ đồng (toàn bô là các khoản thuế phí phải nộp NSNN, cổ tức trả cổ đông nhà nước bằng 0), giảm 66,2% so với năm 2019.

Do tình hình tài chính khó khăn, Đại hội cổ đông năm 2020 phê duyệt không chi trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế năm 2019. Toàn Tổng công ty đã thực hiện nộp NSNN 3.948,5 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2019.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 194/NQ-CP ngày 31/12/2020 về triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đó, giao Ngân hàng nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn không có tài sản đảm bảo cho tổ chức tín dụng, sau khi tổ chức tín dụng cho VNA vay có tài sản đảm bảo của VNA với só tiền tái cấp vốn tối đa không quá 4.000 tỷ đồng, lãi suất tái cấp vốn 0%, giải ngân trước ngày 31/12/2021 để bổ sung phục vụ hoạt đồng sản xuất kinh doanh. Thời hạn tái cấp vốn tối đa không quá 364 ngày.

Kết quả kinh doanh với 6 quý lỗ liên tiếp

Vietnam Airlines mới đây đã công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2021. Tính đến cuối ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 34.664 tỷ đồng, khoản phải trả quá hạn của Tổng công ty là 14.805 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 2.787 tỷ đồng.

Trong kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc, tổng công ty lỗ hợp nhất 8.622 tỷ đồng và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 724 tỷ đồng sau nửa đầu năm. Dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines lỗ quý thứ 6 liên tiếp (Từ quý I/2020 đến quý II/2021).

Đơn vị kiểm toán nhận định khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ phía Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19.

"Những điều kiện này cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty", kiểm toán nhấn mạnh.

Tính đến cuối tháng 6/2021, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm 8.458 tỷ đồng sau soát xét, giảm 37 tỷ đồng so với báo cáo tự lập nhưng tăng mạnh so với con số 5.143 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Với 6 quý lỗ liên tiếp, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối quý 2 lên đến âm 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và âm vốn chủ sở hữu.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

 Lê Hải - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nhanh chóng “cởi trói” các hoạt động kinh tế

Chuyên gia kinh tế cho rằng không thể tiếp tục sử dụng các biện pháp chống dịch cực đoan được nữa mà các hoạt động kinh tế cần được “cởi trói” để hoạt động bình thường trở lại.

Cơn lốc sau bão dịch

Một cuộc khủng hoảng năng lượng đang lan rộng toàn cầu khiến giá khí đốt tự nhiên ở Anh, Châu Âu và Châu Á tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/kinh-te-cong-nghe/hang-khong-thoi-thop-vietnam-airlines-lo-quy-thu-6-lien-tiep-d169213.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com