Xem nhiều

Siêu thị thực phẩm cao cấp - Tomita Mart bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ?

18/03/2020 17:24

Kinhte&Xahoi Siêu thị thực phẩm cao cấp - Tomita Mart có địa chỉ tại Tầng 1 CC1 Hà Đô Parkside, Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bày bán nhiều sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem phụ tiếng Việt.

Tem phụ vốn là một loại tem nhãn được dán trên hàng hóa, bao bì sản phẩm, thể hiện thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt và đính kèm theo nhãn nguyên gốc với tiếng nước ngoài trước khi đưa lưu thông trên thị trường. Tem phụ có chức năng giúp người tiêu dùng nắm bắt được các thông tin cần thiết của sản phẩm.

Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP (14/4/2017) về nhãn hàng hóa nêu rõ, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đầy đủ nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có tem phụ và giữ nguyên nhãn gốc hàng hóa. Nội dung trên nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Siêu thị Thực phẩm cao cấp - Tomita mart Khúc Thừa Dụ

Mặc dù pháp luật đã quy định rất cụ thể nhưng Siêu thị thực phẩm cao cấp - Tomita Mart có địa chỉ tại Tầng 1 CC1 Hà Đô Parkside, Khúc Thừa Dụ thuộc phường Dịch Vọng (gọi tắt là Siêu thị thực phẩm cao cấp - Tomita Mart Khúc Thừa Dụ) vẫn ngang nhiên bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn phụ tiếng Việt.

Được biết, Siêu thị thực phẩm cao cấp - Tomita Mart Khúc Thừa Dụ là một trong những siêu thị có quy mô lớn của Công ty Cổ phần Trang trại Tomita Việt Nam (TOMITA FARM.,JSC) nằm trên địa bàn Hà Nội. Công ty và siêu thị hoạt động quảng cáo bán hàng trên trang mạng facebook có tên gọi “Tomita Mart” và trên weds có tên miền là http://www.tomitamart.vn/ với lời giới thiệu Tomita Mart – Hệ thống siêu thị thực phẩm cao cấp, là địa chỉ tin cậy cung cấp hóa mỹ phẩm, sản phẩm mẹ và bé, nông sản tươi, thực phẩm đã sơ chế/chế biến, đồ khô, gia vị. Tất cả các sản phẩm đều đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, có tiêu chuẩn chất lượng phù hợp. 

Để tìm hiểu thực tế, khách hàng đã tới siêu thị nhiều lần và nhận thấy, siêu thị bày bán rất nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, không nhãn phụ tiếng Việt, có dấu hiệu của hàng nhập lậu, hàng trốn thuế.

Trong đó, chiếm phần lớn là các loại sữa ngoại, mỹ phẩm cũng như sản phẩm dành cho mẹ và bé. Ngoài ra, các mặt hàng tiêu dùng khác như: Bánh kẹo, mì tôm, bim bim, dầu ăn, nước sát khuẩn… cũng xảy ra tình trạng không tem phụ bằng tiếng việt theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Sản phẩm dành cho bé mà không hề có hướng dẫn sử dụng hoặc thành phần bằng tiếng Việt.
Toàn bộ hàng nước giặt xả, viên giặt không có tem phụ

Trong vai một người đi mua hàng có nhu cầu mua sữa cho trẻ em, khách hàng được nhân viên siêu thị cho hay: “Các sản phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng việt là hàng xách tay về nước, nó không phải hàng liên doanh Việt Nam”. Khi khách hàng thắc mắc những loại sữa ngoại cho trẻ em mà không hề có bất cứ thông tin tiếng việt nào trên sản phẩm làm sao người tiêu dùng biết được thông tin về sản phẩm, thành phần của sữa, cách dùng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất, chỉ định đối tượng dùng… thì nhân viên này nói rằng “đây là sản phẩm của Hàn Quốc, hạn sử dụng thì đằng sau sản phẩm, còn cách pha tí giờ bọn em sẽ bảo người lấy cho chị”.


Sữa Kabrita không có tem phụ

Tiếp tục tìm hiểu, ngày 13/3, khách hàng đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Thoa – đại diện của Công ty Cổ phần Trang trại Tomita Việt Nam (TOMITA FARM.,JSC). Qua trao đổi, bà Thoa cho biết, mình chỉ là nhân viên và hiện tại quản lý thì không có ở đây nên tôi chỉ tiếp nhận lại thông tin.

 
Khách hàng hoàn toàn không biết đây là những sản phẩm gì và sử dụng như thế nào?

Khi đề cập tới việc siêu thị thực phẩm cao cấp - Tomita Mart Khúc Thừa Dụ bày bán nhiều sản phẩm có chữ nước ngoài mà không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, hỏi nhân viên bán hàng thì bảo mua cái nào cung cấp, trình bày sản phẩm đó thì bà Thoa cho biết: “Nhân viên bán hàng chỉ được đào tạo kỹ năng bán hàng, còn các bạn yêu cầu thông tin sản phẩm sâu hơn thì có một bộ phận khác chăm sóc, nếu các bạn thực sự muốn mua hàng thì nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho bạn về cách dùng như thế nào, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng ra làm sao trong trường hợp là sản phẩm đó, tại thời điểm đó sản phẩm không có tem nhãn”.

“Mình cũng nói luôn nhé, ngay cả tại thời điểm đó các cơ quan chức năng, quản lý thị trường mà có vào thì là cũng có những sản phẩm như thế này, khi mà bên mình đang nhập hàng về thì cái tem nhãn đó không phải hoàn toàn bọn mình không có, có những sản phẩm tại thời điểm đó không thấy trên sản phẩm đấy là cái lỗi nhân viên chưa kịp dán tem phụ lên trên”, bà Thoa nói.

Khách hàng tiếp tục hỏi, “việc các sản phẩm chưa có tem nhãn phụ bằng tiếng việt mà đưa ra thị trường để bán là đúng hay là sai” thì bà Thoa lại nhanh chóng ngắt lời và nói; “Bạn ơi, mình nói rồi nhé hôm nay không có quản lý ở đây nên mình sẽ không cung cấp bất cứ thông tin nào, cái này mình sẽ chuyển cho quản lý bên mình; nếu quản lý bên mình có sắp xếp được lịch thì sẽ liên hệ lại với các bạn”. Tuy nhiên đến nay, phía siêu thị vẫn “bặt vô âm tín”.

Hộp trà không dán tem phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bên ngoài thì toàn chữ Trung Quốc, bên trong lại dán nhãn Trà Tân Cương sản xuất tại Thái Nguyên.

 

Theo Điều 16 và 18 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 15/3/2015 của Bộ Tài chính, hàng hóa nhập vào Việt Nam phải thực hiện thủ tục hải quan, tất cả hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đều là hàng lậu, hàng trốn thuế. 

Hành vi không dán nhãn phụ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP, trong đó mức phạt cao nhất là phạt tiền từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng với trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường…

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Doanh nghiệp lo ‘ế’ khẩu trang

Nhiều doanh nghiệp may mặc khẳng định năng lực sản xuất khẩu trang đủ đáp ứng nhu cầu thị trường song bày tỏ lo lắng đầu ra cho sản phẩm.

Doanh nghiệp dừng kinh doanh vì dịch bệnh Covid-19: Có phải trả tiền thuê mặt bằng?

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hàng loạt khách sạn, cơ sở spa, quán bar trên địa bàn Hà Nội phải đóng cửa, hoặc dừng hoạt động hoàn toàn, đi kèm với đó là những nỗi lo của chủ cơ sở kinh doanh, nhất là việc trả tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng. Vậy, chủ cơ sở kinh doanh có được giảm tiền thuê mặt bằng không đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận.

Link bài gốc http://hanghoathuonghieu.vn/sieu-thi-thuc-pham-cao-cap-tomita-mart-bay-ban-nhieu-san-pham-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu-9907.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com