Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Ninh Bình: Thêm dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần vẫn dang dở

06/06/2018 15:58

Kinhte&Xahoi Được phê duyệt năm 2004, kinh phí ban đầu là 2,9 tỷ đồng nhưng đến nay sau 14 năm thực hiện đội số vốn lên đến 117 tỷ đồng nhưng công trình vẫn dang dở gây bức xúc trong dân.

Đó là những điều đang diễn ra tại công trình Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến Hang Bụt, tuyến du lịch Linh Cốc - Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc - Bích Động thuộc huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Được biết, ngày 12/7/2004, UBND tỉnh Ninh Bình ký Quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư công trình Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến Hang Bụt, tuyến du lịch Linh Cốc – Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động. Dự án này có tổng mức đầu tư 2 tỷ 900 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, do Sở Du lịch của tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự án sau 14 năm triển khai đội vốn hơn 40 lần so với kinh phí ban đầu nhưng vẫn ỳ ạch, dang dở.

Theo đó, công trình được phê duyệt có chiều dài là 2.881 m; đáy rộng 10,0 m, cao trình đáy (-0,5); độ dốc mái m=1/2 với khối lượng chủ yếu là vét bùn 13.300 m3; đào đất 45.000 m3. Thời gian thi công từ 2004 – 2005. Nhưng đến cuối năm 2005, dự án vẫn nằm ờ tiến độ điều chỉnh quy mô dự án liên tiếp xảy ra.

Cụ thể, ngày 01/8/2005, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1680/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Nạo vét tuyến sông từ Bích Động đến hang Bụt (thôn Hải Nham, Xã Ninh Hải). Trong đó bổ sung quy mô và giải pháp kỹ thuật; Xây dựng đập tràn, cống điều tiết nước, tăng chiều dài đoạn nạo vét lên 4.803 m, nạo vét các hang động…; Xây dựng các cầu dân sinh qua tuyến giao thông thủy. Tổng số vốn đầu tư của Dự án lần này tăng thêm 8 tỷ 313 triệu đồng. Thời gian khởi công và hoàn thành dự kiến từ năm 2005 đến năm 2007.

Nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở.

Tiếp tục, ngày 25/12/2006, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành tiếp Quyết định số 2889/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình: Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng. Dự án được xây dựn trên địa bàn các xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, xã Sơn Hà huyện Nho Quan, xã Yên Sơn thị xã Tam Điệp. Theo đó, quy mô của công trình được mở rộng lên rất nhiều so với trước. Trong dự án được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định này có thêm tuyến đường bộ từ đường Quốc lộ 12B đến bến thuyền nhà Lê (đi qua 3 thôn Đồng Tâm 1,2,3 của xã Sơn Hà, huyện Nho Quan), có chiều dài 2.811m (gần 3km), bề rộng mặt đường 5,5m.

Dự án được mở rộng và nâng cấp vốn đầu tư lên đến hơn 70 tỷ đồng. Dự án cũng do Sở Du lịch Ninh Bình làm chủ đầu tư và công ty Bích Động là nhà thầu thi công. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2007 đến 2010.

Ngày 03/8/2007, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành tiếp quyết định số 1820/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động - Hang Bụt, Thạch Bích - Thung Nắng, tỉnh Ninh Bình.

Đáng chú ý trong nội dung quyết định là việc điều chỉnh “cao độ thiết kế tuyến đường bộ (từ đường 12B đến bến thuyền nhà Lê) từ độ cao +4,2m xuống +3,8m; cao trình của nạo vét đáy của bến thuyền nhà Lê với lòng sông Bến Đang từ cao trình -1,0m xuống -2,0m; chiều dài bậc trong hạng mục đường leo bộ từ đền Thung Nắng trong sang eo Cổ Ngựa từ B=2,5m xuống B=1,5m”.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 22/10/2008 UBND tỉnh Ninh Bình lại ký Quyết định số 1927/QĐ-UBND, tăng mức phí đầu từ cho dự án Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng tại tỉnh Ninh Bình lên 8 tỷ 208 triệu đồng. Nâng tổng số vốn đầu tư cho dự án lên 78 tỷ 341 triệu đồng với mục tiêu là chủ động điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp góp phần đảm bảo an toàn phòng chống lụt bão, kết hợp phát triển giao thông đường bộ trong khu vực để phát triển du lịch. Trong đó, có xây dựng cống điều tiết nước hang Ghé, đập Đồng Tổ, điều chỉnh tuyến đường từ đường 12B đến bến thuyền Nhà Lê. Nhưng lại không nói rõ thời gian hoàn thành dự án.

Nhiều hạng mục liên tục bị điều chỉnh, bổ sung và luôn trong trạng thái chuẩn bị triển khai.

Sau nhiều năm kể từ lần điều chỉnh quy mô và mức đầu tư của Dự án theo Quyết định số 1927/QĐ-UBND thì dự án trên vẫn chưa hoàn thiện, nhiều đoạn đã xuống cấp hư hỏng trầm trọng.

Gần đây nhất, ngày 15/12/2016, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có Quyết định số 1734/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình: Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích - Thung Nắng. Lần điều chỉnh này có mục tiêu là cắt giảm quy mô đối với các hạng mục đang thi công và hạng mục chưa thực sự cần thiết và cấp bách; đồng thời điều chỉnh, bổ sung lại một số hạng mục đã phê duyệt, đảm bảo phù hợp với thực tế nhằm bảo tồn và tôn tạo cảnh quan cho khu du lịch Tam Cốc – Bích Động… Tổng mức đầu tư thay đổi tăng lên 117,865 tỷ đồng, thời gian thực hiện được nâng lên 13 năm (từ 2007 – 2020).

Như vậy, từ năm 2004 Dự án nạo vét tuyến sông do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư bằng tiền ngân sách Nhà nước, sau 14 năm quy mô Dự án đã được mở rộng thêm nhiều hạng mục và số tiền đầu tư tăng theo cấp số nhân từ 2 tỷ 900 triệu đồng lên tới hơn 117 tỷ đồng, tăng gấp 40 lần so với ban đầu nhưng dự án vẵn nằm trong trạng thái chuẩn bị triển khai.

Được biết đây không phải là dự án duy nhất của tỉnh Ninh Bình đội vốn khủng gấp nhiểu lần so với kinh phí ban đầu. Trước đó, dự án nạo vét, xây kè bảo vệ cảnh quan sông Sào Khê được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt và triển khai từ năm 2001 với tổng mức đầu tư ban đầu là 72 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Đến tháng 12/2009, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định phê duyệt lại dự án nạo vét, xây kè bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê với tổng mức đầu tư là hơn 2.595 tỷ đồng. Dù được phê duyệt và điều chỉnh tăng mức đầu tư từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng và sau hơn 17 năm thi công, dự án này vẫn dang dở.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Gia đình & Pháp luật

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com