Bộ Công an quản lý bằng lái 12 điểm/năm: Yêu cầu đánh giá tác động
Kinhte&Xahoi
UB Thường vụ Quốc hội yêu cầu bổ sung đánh giá tác động của việc tách luật Giao thông đường bộ, chuyển nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấp phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.
Chính phủ thống nhất kiến nghị chuyển việc quản lý giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa ký văn bản thông báo kết luận của UB Thường vụ Quốc hội sau phiên họp thứ 48, diễn ra tuần trước.
Thông báo nêu rõ, trước mắt, UB Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 cùng với thời điểm trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Tuy nhiên, việc tách nội dung giao thông đường bộ thành 2 luật riêng biệt cần cân nhắc kỹ và xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 10
UB Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát các nội dung trong hồ sơ dự án luật để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn, bổ sung đánh giá tác động của việc tách thành hai luật và việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.
Liên quan đến vấn đề này, trình dự án luật tại phiên họp thứ 48 vừa qua, Chính phủ tách riêng xin ý kiến quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (phương án 1) hay vẫn để ở Luật Giao thông đường bộ (phương án 2). Đa số thành viên Chính phủ chọn phương án 1.
Thường trực UB Quốc phòng - An ninh, cơ quan thẩm tra dự án luật cũng nhất trí với phương án 1 mà Chính phủ đã thống nhất, vì nội dung này thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ.
Tuy nhiên, trong UB Thường vụ Quốc hội vẫn có ý kiến băn khoăn, cho rằng Chính phủ cần làm rõ thêm và Quốc hội sẽ quyết định.
“Về trách nhiệm quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ, tuy nhiên cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính” - UB Thường vụ Quốc hội kết luận.
Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ dự thảo luật để phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; phân định rõ ràng về phạm vi điều chỉnh và các nội dung quy định trong dự thảo luật này với dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), không để chồng chéo, trùng lặp; cân nhắc các quy định về điểm của giấy phép lái xe, đấu giá biển số xe để bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
UB Thường vụ Quốc hội lưu ý, đối với những vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau liên quan đến nội dung của cả hai dự thảo luật, cần có phương án lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội.
Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của UB Thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan; chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ dự án luật, đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng kỹ thuật văn bản của dự thảo luật; UB Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thẩm tra chính thức để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Phương Thảo - Theo Dân Trí