Xem nhiều

Dự án kè chống sạt lở phục vụ KTT Dung Quất, vượt dự toán đền bù GPMB hơn 50 tỷ đồng

25/10/2021 07:09

Kinhte&Xahoi Nhiều sai phạm được chỉ ra tại Dự án "Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền-đập Cà Ninh".

Trước đó Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) đã có bài viết phản ánh việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với Dự án "Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh, (giai đoạn 1)” (gọi tắt là Dự án).

Theo kết quả thanh tra ngày 11/8/2021 của Trưởng đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với Dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra kết luận và chỉ ra hàng loạt sai phạm như: Công tác lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư; Công tác khảo sát, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; Việc lập dự toán tính toán sai dẫn đến làm tăng giá trị dự toán với số tiền hơn 5 tỷ đồng; Thi công không đúng thiết kế được phê duyệt.... (Pháp luật Plus đã phản ánh trước đó).

Một góc Khu kinh tế (KKT) Dung Quất. Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Đến nay KLTT tiếp tục chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng về công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường giải phóng bằng... đối với Dự án trên.

Sai phạm nghiêm trọng trong công tác thu hồi đất

Theo KLTT, Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) trong cơ cấu dự toán tại Quyết định số 533/QĐ-UBND ngày 20/4/2015 với số tiền hơn 100 tỷ đồng, đến nay UBND huyện Bình Sơn đã phê duyệt 34 phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng số tiền hơn 151 tỷ đồng, vượt so với dự toán được phê duyệt là hơn 50 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh cơ cấu dự toán.

Về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, giao đất, bố trí tại định cư dự án, KLTT chỉ ra những sai sót như dự án có quy mô diện tích 199,6ha và diện tích đất trồng lúa bị thu hồi 31,4ha. Tuy nhiên sau đó Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn đã thiếu trách nhiệm, có sai sót trong phối hợp, thi hành công vụ, dẫn đến UBND huyện khi trình nhu cầu thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện 2015 dù có dự án này với tổng nhu cầu sử dụng đất là 199,6ha nhưng lại không có nội dung đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất lúa.

Sở Tài nguyên và Môi trường khi thẩm định cũng thiếu chặt chẽ, không rà soát đầy đủ các thông tin liên quan dẫn đến tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, trên cơ sở đó UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 2015 đều không đăng ký chuyển mục đích đất lúa…

Đến năm 2017, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND hyện tiếp tục thiếu trách nhiệm trong phối hợp, cung cấp thông tin không đúng, không có cơ sở, dẫn đén trình kế hoạch sử dụng đất năm 2017 chỉ đăng ký chuyển mục đích đất lụa diện tích 9ha...

Việc làm thiếu trách nhiệm của các cơ quan nêu trên là nguyên nhân chính dẫn đến thủ tục chuyển mục đích đất lúa của dự án vướng mắc kéo dài, đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021 Chủ đầu tư và UBND huyện Bình Sơn mới tổng hợp trình đúng, đầy đủ diện tích đất lụa dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định tham mưu UBND tỉnh trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích đất lúa và đã có 2 lần giải trình bổ sung thông tin theo yêu cầu của Tổng cụ Quản lý đất đai nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, dự án chưa đủ điều kiện để UBND tỉnh thực hiện thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, qua thanh tra cho thấy Chủ đầu tư không lập dự toán khoản tiền bảo vệ phát triển đất lúa đối với phần diện tích đất lúa bị ảnh hưởng khi thu hồi để trình phê duyệt chung trong tổng mức đầu tư dự án là không đúng.

Trách nhiệm để xảy ra nhưng sai phạm trên thuộc về Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn; UBND huyện Bình Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Một phần Bảng tổng hợp giá trị dự toán đã tính sai đối với Dự án.

Không làm hồ sơ xin cấp phép khai thác đất

KLTT cũng chỉ ra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các hạng mục phát sinh làm tăng chi phí dự án. Cụ thể như việc bổ sung chí phí khai thác đất đồi tại mỏ phục vụ thi công công trình.

Căn cứ vào hồ sơ mời thầu Chủ đầu tư chỉ nêu có quy hoạch vị trí mỏ đất được cấp phép khai thác, đáp ứng trữ lượng, cự ly vận chuyển đất đắp từ mỏ đến công trình nhưng đơn vị tư vấn thiết kế chưa làm việc với địa phương về việc cho phép khai thác các mỏ vật liệu đất; Chủ đầu tư không làm hồ sơ thủ tục đề nghị cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ cho xây dựng công trình mà lại thống nhất thảo thuận vị trí mỏ để UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH MTV Trung Nam Phong (mỏ đất Bình Đông) khai thác phục vụ dự án Cà Ninh; Cho Công ty Cổ phần khoáng sản Quảng Ngãi và Công ty TNHH Chiều Kỳ (mỏ đất Bình Phước) khai thác phục vụ các dự án trên địa bàn Dung Quất trong khi các doanh nghiệp này đều không phải là nhà thầu chính thi công dự án.

Một phần diện tích thuộc dự án ''Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh''. Ảnh báo Kinh tế đô thị.

Trong hồ sơ dự thầu số 8, đại diện Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đã có đề xuất chủ đầu tư chuẩn bị mỏ đất đủ điều kiện để khai thác và bổ sung chi phí thủ tục để khai thác vật liệu đất đắp san lấp nhưng không đề nghị giá trị đối với công việc này. Khi chấm thầu, thương thảo hợp đồng Ban quản lý dự án (bên mời thầu) không làm rõ các nội dung đề xuất ngoài tiên lượng mời thầu của nhà thầu mà chỉ nêu trong thương thảo hợp đồng ký ngày 11/6/2015. Sau đó chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu và tiến hành thương thảo, ký hợp đồng xây dựng nhưng nội dung các công việc bổ sung ngoài bảng tiên lượng mời thầu và đề xuất kiến nghị trong hồ sơ dự thầu đã nêu không có trong hợp đồng đã ký kết.

Qua thanh tra cho thấy, tuy trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, thương thảo và ký hợp đồng của Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án có vi phạm, sai sót nêu trên nhưng nội dung hợp đồng xây dựng số 08 ngày 24/6/2015, phụ lục bổ sung không có điều khoản và nội dung bổ sung chi phí đơn giá đất này, Nhà thầu cũng không có đơn xin phép khai thác đất đồi, không lập hồ sơ xin cấp phép khai thác khoáng sản phục vụ cho xây dựng công trình…

Trách nhiệm các vi phạm, sai sót nêu trên thuộc về Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở xây dựng, Nhà thầu thi công, (Công ty CP tập đoàn Phúc Lộc, Công ty CP xây dựng Phú Hòa và Công ty CP sở hữu Thiên Tân).

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn báo Người lao động.

Theo KLTT, về nguyên nhân để xảy ra tất cả những sai phạm trên, KLTT chỉ ra như Chủ đầu tư còn buông lỏng, thiếu sự kiểm tra, giám sát dẫn đến nhiều vi phạm, chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu khác phục những khó khăn để thi công hoàn thành dự án…; Năng lực quản lý dự án của Ban Quản lý dự án còn yếu, thiếu trách nhiệm, không kiên quyết với các nhà thầu có vi phạm tiến độ.

Nhà thầu thi công không tập trung nhân lực, vật lực, thiếu tích cực, tho công cầm chừng dẫn đến chậm tiến độ dự án so với hợp đồng ký kết.

Việc phối hợp trong thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng lúa còn chậm, có nhiều sai sót, chưa phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ, xử lý kịp thời trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân để thực hiện dự án.

Về biện pháp xử lý đối với những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quang Ngãi; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND huyện Binh Sơn thục hiện nghiêm theo KLTT đã nêu trong mục IV  của kết luận, báo cáo về UBND tỉnh.

Xử lý về kinh tế, yêu cầu Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi lập và phê duyệt lại dự toán giá gói thầu làm cơ sở phê duyệt lại giá trị hợp đồng theo quy định của pháp luật đối với việc tính sai khối lượng khi lập dự toán công trình dẫn đến làm tăng giá trị dự toán với  số tiền hơn 5 tỷ đồng và đưa vào lập dự toán không có cơ sở đối với đơn giá ống HDPE D200, D300 chiều dài 6m của hạng mục thoát nước thải.

Chỉ đạo không nghiệm thu, thanh toán, quyết toán đối với khối lượng bê tông mặt đường của hạng mục Kè ven sông đã thi công không đúng thiết kế được phê duyệt và tính thừa khối lượng làm tăng giá trị hợp đồng gần 500 triệu đồng.

Về xử lý trách nhiệm, giao Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quang Ngãi và Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn xác định trách nhiệm cá nhân (qua từng thời kỳ) của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu được phân công phụ trách, tổ chức kiểm điểm và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thông qua Sở Nội vụ để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc về các nội dung thiếu sót, sai phạm trong Kết luận thanh tra này xem xét xử lý trách nghiêm nhiệm cá nhân công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ.

Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư neo đậu tài thuyền – Đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, huyện Bình Sơn, giai đoạn 1 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ngày 30/10/2014 với tổng mức đầu tư hơn 695 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Dự án sử dụng diện tích đất là 85ha, xây dựng mới hoàn toàn với nhiều hạng mục như tuyến kè chống sạt lở, tuyến đường ven kè; san lấp mặt bằng, đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật, 1077 lô tái định cư.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý KKT Dung Quất (nay là Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi). Đến nay, dự án bố trí vốn lũy kế 583 tỷ đồng/695 tỷ đồng; vốn đã thanh toán lũy kế là 583 tỷ đồng, đạt 100%. Các gói thầu xây lắp lũy kế khối lượng thực hiện 352 tỷ/525 tỷ đồng, đạt 67%.

Theo KLTT, ban đầu Dự án có mục tiêu chính là phục vụ tái định cư các hộ dân thuộc diện di dời để thực hiện dự án nhiệt điện Sembcorp. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản tạm dừng thực hiện nhà máy chuyển sang  nghiên cứu dự án điện khí, do đó UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh mục tiêu dự án, phục vụ tái định cư cho các dự án trên địa bàn KKT Dung Quất.
 

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Như Trường - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/du-an-ke-chong-sat-lo-phuc-vu-ktt-dung-quat-vuot-du-toan-den-bu-gpmb-hon-50-ty-dong-d169227.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com