Hà Nội: Xem xét phương án tháo dỡ Trạm thu phí BOT Nội Bài - Vĩnh Yên
Kinhte&Xahoi
UBND TP Hà Nội cho biết: Bộ GTVT đang giao cơ quan chức năng rà soát để chấm dứt hợp đồng khai thác với Cty CP BOT quốc lộ 2.
Trước kiến nghị của cử tri huyện Sóc Sơn (Hà Nội) về việc Trạm thu phí BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên dừng thu phí đã lâu nhưng vẫn chưa được xử lý, UBND thành phố Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng đang rà soát các vấn đề liên quan.
UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri gửi HĐND thành phố trước Kỳ họp thứ 10.
Trong số các vấn đề được nêu, cử tri đề nghị UBND thành phố kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao tuyến BOT Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn huyện Sóc Sơn do đã hết thời hạn hợp đồng BOT và quan tâm bố trí kinh phí đầu tư hệ thống chiếu sáng trên tuyến.
Trạm BOT số 1 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.
Về vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên, hiện thực hiện theo hợp đồng điều chỉnh số 8219 ngày 20/12/2007, ký giữa Bộ GTVT và Cty CP BOT quốc lộ 2. Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm bảy tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm sáu tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1/2025.
Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá đến nay đã đủ thời gian hoàn vốn theo hợp đồng đã ký giữa Bộ GTVT và Cty CP BOT quốc lộ 2. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT cho dừng thu phí đối với dự án này.
"Hiện nay, Bộ GTVT đang giao cơ quan chức năng rà soát để chấm dứt hợp đồng khai thác với Cty CP BOT quốc lộ 2", văn bản của thành phố Hà Nội nêu.
Trước đó, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV, cử tri huyện Sóc Sơn cũng có kiến nghị liên quan đến Trạm thu phí BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. Theo cử tri, Trạm dừng thu phí đã lâu, tuyến đường thiếu chiếu sáng ban đêm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Trao đổi với cử tri, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trách nhiệm chiếu sáng tuyến đường thuộc về chủ đầu tư, còn Trạm thu phí đã dừng thu phí từ năm 2020. Đơn vị sẽ làm việc với Cục Đường bộ và Cty CP BOT quốc lộ 2 về các vấn đề liên quan.
Về vấn đề này, tại hội nghị tiếp xúc cử tri nói trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị chức năng của thành phố làm việc với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam lên phương án xử lý, cần thiết có thể tính tới phương án phù hợp giao thành phố tháo dỡ trạm thu phí này.
Quốc Bảo - Pháp luật Plus