Đây là thực tế lực lượng chức năng rất hay gặp trong quá trình xử lý vi phạm. Điển hình, ngày 18/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận một ca xử lý vi phạm hành chính trong quá trình cùng Ban Chỉ đạo 197 phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng tiến hành duy trì trật tự, an toàn giao thông (ATGT), trật tự công cộng trên phố Trần Đại Nghĩa theo Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.
Xin không được thì... “làm ầm lên”
Trước tình trạng nhiều phương tiện, đặc biệt là các loại xe ghép, xe hợp đồng… dừng đỗ sai quy định gây cản trở, mất ATGT trên phố Trần Đại Nghĩa, ngày 18/4, Ban Chỉ đạo 197 phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân xử lý.
Trực tiếp có mặt cùng tổ công tác, theo ghi nhận của chúng tôi, không khó để phát hiện những hành vi vi phạm, nhưng việc xử lý lại không đơn giản.
Ba tài xế biển 88 bị phát hiện đỗ xe nơi có biển cấm trên đường Trần Đại Nghĩa
Khoảng 9h15, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 197 phường Bách Khoa phát hiện ba chiếc xe ô tô đỗ dưới lòng đường Trần Đại Nghĩa hướng đi Đại Cồ Việt - khu vực có biển cấm đỗ. Ngay sau khi phát hiện vi phạm, Công an phường Bách Khoa đã gọi loa yêu cầu các chủ xe ra làm việc.
Sau khoảng 5 phút, các lái xe lần lượt xuất hiện. Điều đáng chú ý, cả ba tài xế này đều đưa ra lý do vừa vào quán cà phê để đi vệ sinh nhờ, bây giờ đến giờ đón khách nên đi ngay, mong được bỏ qua vi phạm.
Sau khi lực lượng chức năng sử dụng loa chuyên dụng, yêu cầu lái xe ra xuất trình giấy tờ, các lái xe vội vã vào xe... ngồi và không có động thái gì
Tuy nhiên, theo phản ánh tại hiện trường của người dân sống quanh khu vực này, các phương tiện trên đã đỗ cả tiếng đồng hồ và đề nghị các lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt để tạo tính răn đe.
Sau đó, Công an phường Bách Khoa đã yêu cầu các lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra hành chính. Biết không thể xin xỏ được, các lái xe đã “chuyển hướng” lý do đi vệ sinh sang hàng loạt lý do khác như đi từ ngõ 30 Tạ Quang Bửu ra nên không thể nhìn thấy đoạn đường này có biển cấm đỗ; Khu vực Trần Đại Nghĩa giao với ngõ 30 Tạ Quang Bửu không có biển nhắc lại (theo Quy chuẩn 41/2016)…
Sau một hồi lực lượng chức năng vận động, các tài xế mới ra khỏi xe để làm việc
Để các lái xe hiểu rõ hơn về hành vi vi phạm của mình, lực lượng chức năng đã dành hàng chục phút giải thích cặn kẽ lỗi vi phạm. Sau đó, cả ba lái xe đã chấp nhận ký vào biên bản vi phạm hành chính nhưng không di chuyển đi mà vào xe bật đèn cảnh báo, dừng xe tại khu vực đó trong suốt thời gian các lực lượng chức năng xử lý các phương tiện khác bên chiều đối diện.
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của một trong ba tài xế
Chưa dừng lại ở đó, khoảng vài tiếng sau, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện một video ngắn với nội dung không đúng sự thật gây xôn xao dư luận.
Học luật qua trên mạng để đối phó
Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Công an phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng chia sẻ, nhiều trường hợp đã học luật trên mạng, học luật không kỹ, cập nhật không đến nơi đến chốn… đem ra chống chế lực lượng chức năng không phải hiếm gặp. Đối với những trường hợp trên, các lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Một tài xế khác sau khi được vận động, tuyên truyền đã mang giấy tờ xe ra làm việc
Lý giải thêm về việc này, cán bộ công an phường Bách Khoa cho hay, theo QCVN 41:2016 thì trên tuyến đường có biển cấm, nếu qua điểm giao cắt thì có biển nhắc lại. Tuy nhiên, QCVN 41:2016 đã được thay thế bằng QCVN 41:2019 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.
Theo đó, nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; Hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển cấm phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển cấm, trừ các trường hợp có quy định riêng hoặc có biển phụ kèm theo.
Như vậy, ba tài xế trên có biết luật song lại chưa cập nhật, để xảy ra tình trạng “ầm ĩ”, có những hành động gây hiểu lầm khi bị lực lượng chức năng xử phạt.
Tài xế sử dụng điện thoại quay chụp lại quá trình làm việc của lực lượng chức năng dưới sự chứng kiến của nhiều người dân
Tuy nhiên, trong ngày xử lý của Tổ công tác liên ngành 197 phường Bách Khoa và Thanh tra Giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng, vẫn có những trường hợp chấp hành nghiêm, ký vào biên bản vi phạm và cam kết sẽ không tái phạm.
Tài xế luôn miệng nói "không có ý kiến gì" và sau đó thì kí vào biên bản vi phạm
Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, ATGT, trật tự công cộng theo Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Trần Tiến Dũng cho biết, phường có đặc thù tập trung nhiều trường đại học lớn, ký túc xá, các khu tập thể cũ… mật độ dân cư đông. Từ trước đến nay, công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT luôn là một trong những nhiệm vụ được lực lượng chức năng phường Bách Khoa quan tâm, dành nhiều thời gian thực hiện.
Các tài xế sau một hồi "ầm ĩ" đã chấp nhận ký vào biên bản xử phạt
Tuy nhiên tại một số khu vực, thời điểm, nhiều trường hợp vẫn tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng để tái vi phạm. Thậm chí, không ít trường hợp khi bị xử phạt đã đưa ra đủ lý do để biện minh, chống đối việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng.
Một trường hợp sau khi được nhắc nhở đã tự giác thu dọn đồ đạc để trên vỉa hè
Trong thời gian tới, nhằm duy trì các kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo 197 phường sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm để tạo sức răn đe, từ đó ngăn chặn các hành vi tái vi phạm.
Hoa Thành - TTTĐ