Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đã ban hành Kết luận thanh tra trong việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác xây dựng, quản lý, bảo trị các công trình xây dựng tại Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 (sau đây gọi là Công ty số 909).
Được biết Công ty số 909 có trụ sở chính tại Hà Nội, người đại diện pháp luật là ông Phạm Ân Trường; Ban điều hành tại Yên Bái do ông Nguyễn Đắc Quyền - Phó Giám đốc Công ty đảm nhận chức danh Trưởng ban điều hành (số 9 đường Hòa Cường, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái).
Tại thời điểm kiểm tra, Công ty giao Ban điều hành Yên Bái thực hiện hợp đồng bảo trì 19 tuyến đường tỉnh, các cầu với chiều dài hơn 320 km và 03 tuyến quốc lộ với chiều dài hơn 100km, trong đó có 7 cầu vượt sông và hàng trăm cầu, cống vừa và nhỏ đi qua địa bàn của 4 huyện và 1 thành phố…
Tuyến đường Yên Bái - Khe Sang (ĐT.163) do PV ghi nhận năm 2022. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Tuyến đường Yên Bái - Khe Sang (ĐT.163) có điềm đầu Km0 giao với Km274+850/QL37 tại Trung tâm tỉnh Yên Bái đi từ TP Yên Bái qua các huyện Trấn Yên, Văn Yên chạy dọc theo ven hữu ngạn, tả sông Hồng đến điểm cuối tuyến là Khe Sang tại lý trình Km85, giáp ranh với tỉnh Lào Cai. Chiều dài toàn tuyến là 85km.
Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến ĐT.163, cơ quan chức năng nêu rõ, đơn vị chưa phát hiện, báo cáo kịp thời ổ gà phát sinh trên mặt đường tại Km40+250m; Còn tình trạng rãnh thóat nước bị đất, rác, bồi lắng chưa được phát hiện khắc phục kịp thời, không đảm bảo thoát nước theo quy định tại nhiều vị trí.
Không chỉ vậy, còn tình trạng một số hệ thống báo hiệu đường bộ, không đảm bảo theo quy định, chưa được phát hiện khắc phục kịp thời Cột thủy trí Ngầm tràn Km74+10m; Cột Km12;13; không đảm bảo về mầu sơn, mờ bẩn.
Đối với công tác Quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công ty chưa phát hiện, nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời người dân xây dựng trái phép, lấn chiếm lề đường tại Km50+800m; lấp rãnh thoát nước làm đường đấu nối tạm thời vào đường chính tại Km55 +200m; đào mái ta luy dương, san tạo mặt bằng tại Km 70+300m; chưa khắc phục kịp thời cây che khuất tầm nhìn tại Km30+700m theo quy định.
Còn một số vị trí mặt đường bị lún đọng nước chưa được xử lý kịp thời Km15+375 cầu Nghĩa Phương…
Một số vị trí công trình thoát nước bị lắng đọng bùn, rác, cây rỏ tậm tạp chưa được khơi thông, thu dọn kịp thời…Còn một số cột Km bị mờ, bẩn chưa được vệ sinh, sơn sửa kịp thời cột Km8, Km22…
Công tác bảo dưỡng thường xuyên cầu Vải khe co giãn còn để bẩn, nhiều đất cát, chưa đảm bảo theo quy định.
Hay tại thi công xây dựng công trình Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông đường Nguyễn Tất Thành qua huyện Yên Bình. Mặt đường bê tông nhựa tại một số vị trí mối nối bị lún, võng, đọng nước. Tại vị trí Km4+850m bên trái tuyến, mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt có diện tích 5x4=20m2.
Tại vị trí Km4+900 bên trái tuyến, mặt đường bê tông nhựa bỉ rạn nứt có diện tích 12x4=36m2.
Qua các tồn tại nêu trên, cơ quan chức năng xác định trách nhiệm tập thể thuộc về Ban Giám đốc Công ty; Trách nhiệm cá nhân thuộc về Giám đốc Công ty; các PGĐ Công ty chịu trách nhiệm về tồn tại, hạn chế đối với nội dung được phân công, phụ trách; Các đội trưởng, cán bộ kỹ thuật, tuần đường, công nhân lao động được phân công chịu trách nhiệm.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Quang Vũ - Pháp luật Plus