Xem nhiều

Những ngành nghề sẽ biến mất vì 4.0 và Blockchain

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu không đòi hỏi trung gian xác nhận thông tin. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận...

Ấn Độ: Nhức nhối nạn hiếp dâm trẻ em

Nạn hiếp dâm tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ nhì thế giới, đang ngày một gia tăng. Phụ nữ Ấn Độ, đặc biệt là trẻ em gái, đã trở thành những nạn nhân đáng thương của những cuộc tấn công bạo lực đầy...

Đài Loan sẽ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức

Taiwan News dẫn lời người đứng đầu Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức cho hay từ năm tới, vùng lãnh thổ này xúc tiến chính sách lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm...

Bảo hiểm xe máy: Thủ tục bồi thường rườm rà, gây khó cho người mua

23/05/2020 10:00

Kinhte&Xahoi Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, gây khó cho người mua

Tỷ lệ tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện nay chỉ khoảng 30%. Ảnh: Hải Nam.

Chia sẻ ngày 22/5, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này đến nay đã đạt 110,3 triệu lượt. Trong đó, số lượt xe máy tham gia vào khoảng 93,5 triệu.

Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, với mức bồi thường trung bình 9 triệu đồng/vụ. Trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Chia sẻ về số doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc với xe cơ giới năm 2019 vừa qua, ông Khánh cho biết, theo số liệu từ các doanh nghiệp gửi về và thống kê sơ bộ của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới năm vừa qua đạt khoảng 3.600 tỷ. Trong đó, riêng xe máy đạt 829 tỷ.

Ở chiều ngược lại, số chi bồi thường cho các phương tiện là 841 tỷ đồng và riêng xe máy là khoảng 50 tỷ đồng. Các số liệu này chưa tính tới dự phòng phải bồi thường.

Với doanh số và chi bồi thường nói trên, ước tính tỷ lệ bồi thường/tổng doanh phí bảo hiểm xe máy bắt buộc năm vừa qua chỉ đạt hơn 6%.

Vị Cục trưởng cũng thừa nhận việc bồi thường bảo hiểm xe cơ giới chủ yếu gặp khó với xe máy. Trong đó, hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy có thủ tục rườm rà, gây khó khăn cho người mua bảo hiểm nên tỷ lệ tham gia chưa cao.

Hiện tại, dù đã triển khai được 10 năm nhưng tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc của xe máy vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi tỷ lệ tham gia của phương tiện ôtô lên đến 90% trên tổng số trên 3 triệu xe.

Để khắc phục tình trạng này, ông Khánh cho biết Bộ Tài chính sẽ kiến nghị sửa đổi Nghị định 103 và Thông tư 22 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới theo hướng giảm thủ tục cho chủ xe, lái xe và tăng trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.

Vị này cũng cho biết vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện loại hình bảo hiểm này.

Trong đó, mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.

Ngoài ra, phí bảo hiểm dù được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan đến phương tiện nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông). Do đó, chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mỹ - Trung đối đầu toàn diện

Đại dịch Covid-19 đã đẩy quan hệ Mỹ - Trung, vốn âm ỉ nhiều mâu thuẫn sâu sắc, tới bờ vực của một cuộc đối đầu toàn diện, trong đó tiềm ẩn rủi ro về một cuộc xung đột quân sự.

Ai cho phép “đào mộ” tàu Titanic?

Một Tòa án ở Mỹ lần đầu tiên cho phép tiến hành hoạt động dưới nước để trích xuất máy phát vô tuyến Marconi từ tàu Titanic bị chìm. Việc mở thân tàu dự kiến thực hiện vào mùa hè năm 2020, theo tờ New York Times.

Link bài gốc http://vietq.vn/bao-hiem-xe-may-thu-tuc-boi-thuong-ruom-ra-gay-kho-cho-nguoi-mua-d174287.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com