Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan:
An toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu
Đến nay, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đưa ra thị trường nhiều mặt hàng và không tăng giá nhằm chia sẻ khó khăn với người dân. Sở Công Thương thành lập các đoàn công tác kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết, bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng, thiếu hàng.
Đặc biệt, để bảo đảm an toàn thực phẩm, Sở Công Thương đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, các sở, ngành triển khai các đoàn kiểm tra liên ngành theo quyết định của UBND thành phố, với mục tiêu kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng..., bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Công Thương tập trung triển khai các hoạt động kích cầu, qua đó cung cấp các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu bánh, mứt, kẹo bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, không mua hàng không rõ thông tin, nhãn mác.
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên:
Kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm vi phạm
Đối với mặt hàng bánh, mứt, kẹo, vấn đề quan trọng nhất là phải kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2024. Theo đó, từ ngày 15-12-2023 đến hết ngày 15-3-2024, Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố.
Với riêng bánh, mứt, kẹo, để ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường gia tăng vào dịp Tết, Cục Quản lý thị trường đã triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra, theo dõi chặt chẽ hoạt động sản xuất, mua bán, khu vực tập kết hàng hóa của tư thương nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các sai phạm.
Chị Võ Thị Thu Hằng (chung cư Hei Tower, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân):
Người Việt ngày càng ưu ái hàng Việt
Các sản phẩm bánh, mứt, kẹo của Việt Nam có chất lượng, mẫu mã đẹp không thua kém so với các mặt hàng nước ngoài mà giá thành lại rẻ hơn. Lựa chọn ưu tiên hàng Việt trong thời điểm kinh tế khó khăn này cũng giúp tôi tiết kiệm chi phí.
Có nhiều lý do khiến người tiêu dùng Việt ngày càng dành sự ưu ái cho các sản phẩm nội địa. Trong đó, nổi bật là yếu tố chất lượng, hợp khẩu vị, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Những năm gần đây, các sản phẩm bánh, mứt, kẹo truyền thống được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Trong các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, bánh, mứt, kẹo sản xuất trong nước cũng chiếm hầu hết các kệ hàng. Với sản phẩm bánh, kẹo nhập khẩu, người tiêu dùng thường chọn mua ở cửa hàng lớn và cũng cảnh giác hơn với hàng giả, hàng nhái...
Tôi và gia đình đang tin dùng hàng hóa từ nhiều thương hiệu Việt Nam như Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, gạo Lộc trời, Thượng Đình... Người tiêu dùng đã nhìn nhận đúng hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.
Quang Minh ghi
|