Trong khuôn khổ Hội chợ mùa thu lần thứ Nhất năm 2025 do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương tổ chức, diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước đã được triển khai với sự tham gia của nhiều Bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp...
Sở Công thương Hà Nội đã có bài phát biểu chiến lược tại Diễn đàn cho thấy, năm 2025, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; ở trong nước hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu… Tuy nhiên, thành phố Hà Nội vẫn đạt kết quả khá toàn diện về chỉ tiêu kinh tế, khẳng định vị thế trung tâm tăng trưởng của cả nước, kết quả 09 tháng đầu năm: GRDP tăng 7,92%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 702,2 nghìn tỷ đồng, tăng 12,9%; kim ngạch xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ; giá cả hàng hóa được kiểm soát; đảm bảo cân đối cung - cầu, các hoạt động kích cầu tiêu dùng triển khai hiệu quả... đã góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng.
Để có được kết quả tích cực này, có sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Công Thương, UBND Thành phố và sự chung tay thực hiện hiệu quả của các sở, ngành, đơn vị luôn luôn chủ động triển khai hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế được giao, trong đó thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Chương trình Khuyến mại tập trung và tham gia một số nội dung thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025,… về phía ngành Công Thương Hà Nội đã chủ trì, phối hợp triển khai hiệu quả trên 30 sự kiện, hoạt động thuộc lĩnh vực Công Thương và các nhiệm vụ hỗ trợ thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở, như: Thực hiện hiệu quả các nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Phát triển thương mại điện tử, dịch vụ Logistics; Công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy xuất khẩu… thực hiện hiệu quả các hoạt động đảm bảo cung - cầu hàng hóa và tổ chức liên kết vùng giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương, nhằm đảm bảo nguồn hàng thiết yếu từ các địa phương, đưa về Hà Nội phục vụ người tiêu dùng.

Hội chợ mùa thu lần thứ Nhất năm 2025 do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương tổ chức (Ảnh: Báo Chính phủ)
Thành phố Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước, đồng thời cũng là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, với khoảng 10,7 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn.
Hà Nội có hệ thống hạ tầng thương mại, gồm: 482 chợ, 130 TTTM, 141 siêu thị, 2.000 cửa hàng tiện lợi, 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, 118 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP,... phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sản phẩm thiết yếu, đặc sản của nhân dân, không xảy ra trường hợp thiếu hàng trong mọi trường hợp. Đồng thời, thành phố Hà Nội luôn ưu tiên dành nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho phát triển mạng lưới hạ tầng thương mại rộng khắp trên địa bàn Thủ đô.
Bên cạnh đó, các chương trình phát triển, thúc đẩy thương mại, kích cầu tiêu dùng trên thành phố Hà Nội đã và đang được triển khai liên tục thời gian qua, đa dạng nội dung và hình thức phù hợp với các doanh nghiệp, đơn vị (Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Hội chợ đặc sản vùng miền; Tuần hàng trái cây, nông sản; Ngày hội Khuyến mại trong các tháng, sự kiện Hà Nội đêm không ngủ,...) đã góp phần quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; giúp các hệ thống phân phối lớn của Hà Nội gặp gỡ, nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng, kết nối trực tiếp nguồn hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ nhu cầu tiêu dùng, được các doanh nghiệp và người tiêu dùng đánh giá cao và mong muốn Hà Nội thường xuyên triển khai các hoạt động trên địa bàn Thủ đô.
Thời gian gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Bộ Công Thương, Thành phố Hà Nội. Ngày 08/8/2025, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT về việc phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025-2027; Ngày 21/10/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả, đổi mới sáng tạo các nhiệm vụ được giao về các chương trình phát triển thương mại, kích cầu tiêu dùng trên thành phố Hà Nội. Sở Công Thương tiếp tục triển khai các nội dung, nhiệm vụ như sau:
1. Tiếp tục tham mưu xây dựng và triển khai hiệu quả các nội dung chương trình, kế hoạch theo Chương trình công tác của UBND Thành phố về Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ; đảm bảo cân đối cung- cầu và hoạt động liên kết, kết nối; An toàn thực phẩm; phát triển thương mại điện tử và dịch vụ logistics… nhằm góp phần đẩy mạnh quảng bá, kết nối, lưu thông hàng hóa chất lượng, an toàn trên địa bàn Thủ đô trong năm 2025 và những năm tiếp theo..
2. Triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa gắn với thực hiện tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm. Tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.
3. Tăng cường, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
4. Khuyến khích các sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước; Tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử.
5. Tổ chức các chương trình hội thảo, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước.
Sở Công Thương trân trọng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục quan tâm, tuyên truyền các nội dung Chương trình phát triển thương mại, kích cầu tiêu dùng (Ảnh Hanoimoi)
Bên cạnh đó, sở Công Thương trân trọng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục quan tâm, tuyên truyền các nội dung Chương trình phát triển thương mại, kích cầu tiêu dùng trên thành phố Hà Nội đến đông đảo doanh nghiệp, nhân dân, tổ chức trong nước và quốc tế biết, quan tâm tham gia, xúc tiến thương mại theo từng nội dung phù hợp.
Đại diện sở Công thương cho biết các nội dung Chương trình phát triển thương mại, kích cầu tiêu dùng trên thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đạt được nhiều thành công, hiệu quả hơn nữa, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tham gia thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng trưởng Kinh tế của Thủ đô và đất nước.
nguonluc