Xem nhiều

Bột phong thủy Alofa có đang lừa dối khách hàng?

Theo những lời quảng cáo trên khắp các trang mạng xã hội và đại lí bán hàng, chỉ cần bỏ ra mấy trăm nghìn đồng là có ngay gói bột phong thủy Alofa giúp tẩy uế, trừ tà, có khả năng “đuổi hết những gì...

Cần có bước đi phù hợp với cơ chế, chính sách đột phá cho ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô

16/08/2022 14:26

Kinhte&Xahoi Sáng 16/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp tới trực tuyến tới 625 điểm cầu trên địa bàn Thủ đô với sự tham dự của 26.374 đại biểu.

Đại biểu tham dự hội nghị

Tạo bước phát triển toàn diện ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố Hà Nội ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo” và Nghị quyết 09-NQ/TU. Trong đó, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU được Thành ủy Hà Nội chuẩn bị, thu thập tài liệu, nghiên cứu rất kỹ lưỡng, khoa học với 2 hội thảo khoa học và 4 cuộc tọa đàm thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia về lĩnh vực văn hóa cả trong nước và quốc tế.

Trên cơ sở đó, ngày 22/2/2022, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ký ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển CNVH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa, con người Hà Nội theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. “Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành một Nghị quyết chuyên đề về phát triển CNVH. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của ngành CNVH đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô trong giai đoạn tới”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Nghị quyết đặt ra mục tiêu là tạo bước phát triển toàn diện ngành CNVH Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; Hoạt động có tính chuyên nghiệp với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó là dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong quán triệt nội dung Nghị quyết

Nghị quyết đặt ra mục tiêu đến năm 2025, ngành CNVH Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; Hoàn thành rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển CNVH vào Quy hoạch Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050; Cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại, ưu tiên bố trí quỹ đất theo quy hoạch phân khu 2 bên bờ sông Hồng để phát triển các ngành CNVH gắn với phát triển du lịch.

Mục tiêu đến năm 2030, ngành CNVH Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có ngành CNVH phát triển hàng đầu có thương hiệu, sản phẩm uy tín, khả năng cạnh tranh cao với các thành phố trong khu vực; Là “Thành phố sáng tạo” có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á; Phấn đấu doanh thu từ các ngành CNVH tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố.

Mục tiêu đến năm 2045, ngành CNVH Thủ đô là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển toàn diện, là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, là tiền đề để xây dựng Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; Kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; trở thành “Thành phố sáng tạo” của khu vực châu Á, thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm văn hóa, du lịch lớn đặc sắc, có sức cạnh tranh quốc tế; Hình thành một số công trình văn hóa mới cho Thủ đô và Việt Nam, mang tính biểu tượng văn hóa có tầm cỡ khu vực và thế giới; Phấn đấu đóng góp khoảng 10% GRDP của thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội xác định đổi mới tư duy, nhận thức về phát triển công nghiệp văn hóa là một quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài và không ngừng được bổ sung, hoàn thiện trong quá trình phát triển. Công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế mới, đòi hỏi phải có bước đi phù hợp, với cơ chế, chính sách đặc thù mang tính đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển CNVH trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo xung quanh giá trị cốt lõi

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tham luận làm rõ các mục tiêu, giải pháp; Đồng thời nêu những kiến nghị, đề xuất để thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU một cách hiệu quả, thiết thực.

Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh: Với những thay đổi về chính sách, công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo của Thủ đô đã từng bước có sự chuyển động tích cực. Năm 2018, ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 1,49 tỷ USD vào tổng sản phẩm trên địa bàn TP, trong đó giá trị gia tăng của ngành nghệ thuật, vui chơi và giải trí đạt khoảng 196,5 triệu USD…

Thời gian tới, Hà Nội triển khai thực hiện có hiệu quả các sáng kiến và cam kết khi Hà Nội tham gia mạng lưới TP sáng tạo của UNESCO gồm: Kiến tạo một trung tâm thiết kế sáng tạo, xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo Hà Nội, chương trình truyền hình tài năng sáng tạo Hà Nội, lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội…

“Định vị thương hiệu TP sáng tạo cho Hà Nội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cũng chính là tìm cho Hà Nội một giá trị cốt lõi từ đó kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo xung quanh giá trị cốt lõi đó và tạo điều kiện tốt nhất để lực lượng lao động sáng tạo văn hóa tạo ra những giá trị văn hóa mới để thành phố thực sự trở thành trung tâm CNVH của cả nước và khu vực, là TP kết nối toàn cầu, văn hiến, văn minh, hiện đại và sáng tạo, ngang tầm các thủ đô và TP hàng đầu trong khu vực”- đồng chí Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng khái quát những nội dung chủ yếu của Kế hoạch số 217/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 09 NQ/TU

Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Lê Anh Quân thì cho rằng, việc thay đổi và tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức của Nhân dân nói chung và công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công nghiệp văn hóa nói riêng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao.

Từ thực tế xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong xây dựng và phát triển huyện Gia Lâm, đồng chí Lê Anh Quân đã làm rõ việc đổi mới tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn huyện. Trong đó, lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức cảu cán bộ, đảng viên, Nhân dân; Xác định rõ công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế đặc biệt vận dụng tính sáng tạo, tri thức văn hóa và sở hữu trí tuệ để tạo ra các sản phẩm dịch vụ, từ đó khơi dậy và nuôi dưỡng văn háo sáng tạo, công dân sáng tạo.

Huyện Gia Lâm cũng tập trung phân tích, xác định rõ tiềm năng và thế mạnh trong phát triển công ngiệp văn hóa; Đồng thời đánh giá những tồn tại ảnh hưởng đến sự phát triển của công nghiệp văn hóa. Cùng với đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo với phương châm quyết liệt, gắn trách nhiệm cụ thể cho tập thể và người đứng đầu...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã khái quát những nội dung chủ yếu của Kế hoạch số 217/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Kế hoạch nêu 8 nội dung trọng tâm để thực hiện. Trong đó yêu cầu tổ chức quán triệt, tuyên truyền thúc đẩy đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về CNVH; Tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ; Phát triển thị trường công nghiệp văn hóa; Thu hút và hỗ trợ đầu tư; Mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế; Triển khai các sáng kiến của Hà Nội đã cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo...

 Tú Linh - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/can-co-buoc-di-phu-hop-voi-co-che-chinh-sach-dot-pha-cho-nganh-cong-nghiep-van-hoa-thu-do-203602.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com