Ngày 6-5, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) thông tin, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định. Dự báo, giá vé máy bay của Việt Nam sẽ còn cao dịp cao điểm hè 2024.
Lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cao trong dịp cao điểm 30-4, 1-5 vừa qua. Ảnh: Phan Công
Giá vé nội địa tăng từ 11%
Theo Cục HKVN, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể, đối với đường bay Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng/vé (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng/vé (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng/vé (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng/vé (tăng 15%).
So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng HKVN chỉ ở mức từ 44,1-77, 6%.
Đối với đường bay từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi, đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng/vé (tăng 17-26%); Vietjet khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/vé (tăng 32-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng/vé (tăng 13-29%) và Vietravel Airlines khoảng 1,1- 1,4 triệu đồng/vé (tăng 14-20%). So với mức giá tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này ở mức từ 38,1-62,3%...
Theo số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không quốc tế, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines.
Nhìn chung, giá vé/km các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á và thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu, Bắc Mỹ.
“Giá vé máy bay của các hãng HKVN tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính gồm: Giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng; giá thuê tàu bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không” - đại diện Cục HKVN cho biết.
Riêng về lý do biến động giảm về đội tàu bay, tính đến ngày 2-5-2024, tổng số máy bay của các hãng HKVN là 199 chiếc, giảm 32 chiếc so với năm 2023. Trong đó, số lượng máy bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với bình quân khai thác trong năm 2023.
Nhiều giải pháp điều tiết giá vé
Việc giảm cung vận tải nội địa do giảm máy bay là nguyên nhân ảnh hưởng đến giá vé, đặc biệt trong thời điểm nhu cầu đi lại của hành khách tăng vào các dịp lễ, Tết.
Tình trạng chênh lệch cung cầu này, dự báo sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè 2024. Điều này cũng gây ra áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là các chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.
Cục HKVN khuyến cáo hành khách mua vé qua các kênh bán vé chính thức. Ảnh: Tuấn Lương
Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2024, Cục HKVN đã triển khai các giải pháp để tăng tần suất khai thác và tăng cường hoạt động bay vào các khung giờ đêm tại các cảng hàng không, sân bay đủ điều kiện. Giải pháp này đã có hiệu quả trong việc phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024 và sẽ tiếp tục thực hiện trong giai đoạn cao điểm hè 2024.
Trong công tác điều phối giờ cất hạ cánh (slot), Cục HKVN đã ban hành các quyết định điều chỉnh, nâng tham số slot phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác hiệu quả, tăng số lượng chuyến bay và tải cung ứng trên các đường bay. Tại hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tham số slot đã được điều chỉnh tăng với cả khung giờ ban ngày và đêm.
Trong bối cảnh lực lượng vận tải hàng không giảm, các hãng HKVN đã nỗ lực để nguồn cung không thấp hơn so với năm 2023, như: Thay đổi giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không quốc tế để rút ngắn gian đậu máy bay lại; tăng cường khai thác các chuyến bay sau 22h.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines khai thác hơn 6 nghìn chuyến bay, tăng 22% số chuyến; Vietjet Air đạt 5,5 nghìn chuyến, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023; giảm thời gian quay đầu máy bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày.
Vietnam Airlines tăng thời gian khai thác đội máy bay từ 10 giờ/ngày lên 11 giờ/ngày và tiếp tục tăng lên 12 giờ/ngày trong giai đoạn cao điểm; Vietjet Air tăng từ 12,8 giờ/ngày lên trên 13,2 giờ/ngày và sẽ tiếp tục tăng lên 14 giờ/ngày sau khi thực hiện việc thay đổi slot tại các cảng hàng không. Còn hãng hàng không Vietravel Airlines và Bamboo Airways cũng đã thay đổi thời gian khai thác từ 11-12 giờ/ngày lên 12,5 giờ/ngày.
Trước những lo ngại của hành khách về tăng giá vé máy bay trong tình hình hiện nay, Cục HKVN khuyến cáo, hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, mua vé qua các kênh chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.
Trường hợp hành khách mua vé cao hơn quy định hoặc phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ, hành khách cần thông tin đến Cục HKVN, các cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan quản lý nhà nước theo đúng thẩm quyền để kịp thời xử lý, giải quyết.
Tuấn Lương - Hà Nội mới