Xem nhiều

Bột phong thủy Alofa có đang lừa dối khách hàng?

Theo những lời quảng cáo trên khắp các trang mạng xã hội và đại lí bán hàng, chỉ cần bỏ ra mấy trăm nghìn đồng là có ngay gói bột phong thủy Alofa giúp tẩy uế, trừ tà, có khả năng “đuổi hết những gì...

Nhộn nhịp chợ 'lộc biển'

03/03/2020 11:02

Kinhte&Xahoi Tờ mờ sáng, chợ ruốc biển ở bãi biển Mân Thái (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã nhộn nhịp. Chợ ruốc họp từ tháng 11 đến hết tháng 3 âm lịch, chỉ bán duy nhất một mặt hàng là ruốc biển, nhưng lúc nào cũng tấp nập người mua kẻ bán.

Mỗi mùa ruốc, chợ ruốc ở bãi biển Mân Thái (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) luôn nhộn nhịp, tấp nập khách mua Ảnh: Giang Thanh

Chèo thuyền thúng chở những sọt đầy ăm ắp ruốc từ thuyền lớn vào bờ, ông Phạm Tấn Kim (55 tuổi, tổ 20, phường Mân Thái) nhanh nhẹn cùng bạn thuyền của mình bê ruốc lên bờ bỏ vội lên cân. Một thương lái đứng chờ sẵn nhanh nhẹn nhìn mặt cân rồi ghi chép vào cuốn sổ tay đã sờn góc vì muối biển. Lau mồ hôi trán, ông Kim khoe: “Chuyến ni cũng kiếm khá!”.

Dong thuyền ra khơi từ chập choạng tối hôm qua, sau một đêm dập dềnh trên những con sóng, cả người ông Kim ướt nhẹp, mặn chát. Nghề đánh bắt ruốc vẫn được những ngư dân gọi đùa là nghề xúc “lộc biển” bởi hôm nào đúng luồng thì kiếm vài chục triệu là chuyện thường. “Làm nghề ni cũng hên xui lắm. Hên thì thuyền về cả tấn ruốc. Xui thì vài chục hay đôi ba trăm cân. Cứ có ruốc về là thương lái mua đi bỏ mối hết, có khi còn không dư mang về ăn”, ông Kim chia sẻ.

Đã 27 năm nay, cứ đến tháng 11 âm lịch, thuyền nhà ông Kim lại chuyển sang nghề xúc ruốc. Ruốc lên bao nhiêu bán hết bấy nhiêu nên ngư dân vùng biển Mân Thái cũng kiếm kha khá vào mùa xúc ruốc. Đánh bắt ruốc biển thường có 2 cách. Một là bủa lưới rồi chong đèn suốt đêm để thu hút luồng ruốc. Hai là dong thuyền theo con sóng, dùng đèn pha rồi dùng vợt xúc khi gặp luồng. Thường những ngư dân Sơn Trà thường dùng cách xúc ruốc vì hiệu quả kinh tế cao hơn, lượng ruốc đánh bắt nhiều hơn.

Những mẻ ruốc tươi rói, nhảy tanh tách sẽ được đổ vào từng sọt lớn xếp gọn trên thuyền. Sáng sớm, những sọt ruốc tươi đỏ au được mang vào chợ ruốc bằng thúng. Chợ ruốc mở từ khoảng 5h sáng, người mua chủ yếu là thương lái cũng như tiểu thương các chợ trên địa bàn Đà Nẵng. Những cuộc mua bán ở đây diễn ra chóng vánh, phần vì chủ thuyền và thương lái đều quen mặt nhau, phần vì giá ruốc xưa nay vẫn vậy, chỉ lên xuống vài ba đồng.
 
Trong lúc ông Kim cùng bạn thuyền chở ruốc vào bờ, vợ ông thỏa thuận với thương lái giá cả, số lượng. Những sọt ruốc nhanh chóng được đổ vào các thùng lớn để thương lái mang đi. Ở chợ, ruốc chia thành 2 loại: một là ruốc tươi thường được các tiểu thương mua về để bán lẻ ở các chợ, hai là ruốc làm mắm - mặt hàng chính được các thương lái thu mua để bán cho các hộ làm mắm ruốc ở Đà Nẵng, Huế...

Chợ ruốc mở từ khoảng 5h sáng, người mua chủ yếu là thương lái cũng như tiểu thương các chợ trên địa bàn Đà Nẵng. Những cuộc mua bán ở đây diễn ra chóng vánh, phần vì chủ thuyền và thương lái đều quen mặt nhau, phần vì giá ruốc xưa nay vẫn vậy, chỉ lên xuống vài ba đồng. 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nông dân kể chuyện chia nhau 100 tỷ trên cánh đồng rực đỏ

Được coi là vựa cà rốt nổi tiếng với sản lượng 12.000-18.000 tấn củ cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu, mỗi vụ người nông dân xã Đức Chính có thể thu về hơn 100 tỷ đồng, giúp cuộc sống của họ ngày một khấm khá.

Sau bánh mì thanh long, giá loại quả "rồng" tăng đột biến

Sau khi doanh nhân Kao Siêu Lực chế biến ra loại bánh mì thanh long độc đáo, đồng thời chia sẻ rộng rãi công thức, nhiều cơ sở sản xuất ở các địa phương cũng đã làm được bánh mì thanh long. Cộng với việc khơi thông cửa khẩu đã đẩy giá thanh long ở nhiều địa phương tăng cao.

Nguồn: Tiền Phong/ Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/nhon-nhip-cho-loc-bien-d118530.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com