Xem nhiều

Bột phong thủy Alofa có đang lừa dối khách hàng?

Theo những lời quảng cáo trên khắp các trang mạng xã hội và đại lí bán hàng, chỉ cần bỏ ra mấy trăm nghìn đồng là có ngay gói bột phong thủy Alofa giúp tẩy uế, trừ tà, có khả năng “đuổi hết những gì...

Phát triển thị trường trong nước từ quan điểm của Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

29/10/2025 14:38

Kinhte&Xahoi Tại buổi Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước, thuộc khuôn khổ Hội chợ mùa thu lần thứ Nhất năm 2025 do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước do Bộ Công Thương tổ chức. Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam đã đưa ra những ý kiến để thúc đẩy việc phát triển thị trường tiêu dùng trong nước.

Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, người sử dụng lao động và các cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng, tự nguyện thành lập theo qui định của pháp luật.

Hiện, Hiệp hội VACOD với hàng ngàn hội viên là các tổ chức nghiên cứu, đào tạo, các doanh nghiệp (DN) nhà nước, DN ngoài nhà nước, các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, đại diện các hiệp hội DN cấp tỉnh. Hơn 15 năm qua, Hiệp hội VACOD đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm mục đích:

Một là, Tập hợp và đoàn kết hội viên, hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong việc nghiên cứu, đào tạo, phát triển sản phẩm, nghề nghiệp, chuyển giao công nghệ. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu trong nền kinh tế hội nhập và phát triển với tôn chỉ mỗi hội viên vừa là khách hàng vừa là đối tác chiến lược của nhau.

Hai là, Cầu nối và đầu mối thúc đẩy phát triển quan hệ hội viên với các cơ quan nhà nước, với các tổ chức khác trong và ngoài nước và giữa các hội viên với nhau; Thúc đẩy các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học kĩ thuật, chuyển giao công nghệ của hội viên với các tổ chức khác trong và ngoài nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Hiệp hội VACOD luôn lắng nghe, đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương trong đóng góp xây dựng và triển khai các chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước, trong đó có chính sách pháp luật về quản lý và phát triển thị trường trong nước.

Hiệp hội VACOD có hàng ngàn hội viên là các tổ chức nghiên cứu, đào tạo, các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài nhà nước....

Tóm tắt kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm 2025 của VACOD liên quan đến phát triển thị trường trong nước đã đạt được kết quả nổi bật là:

1/ Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các doanh nghiệp hội viên, VACOD thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, đối thoại với các cơ quan Trung ương, Bộ, ngành và TP. Hà Nội nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp hội viên thực hiện chính sách. Nổi bật là việc phổ

biến, thảo luận để triển khai các Nghị quyết 57, 59, 66, 68, 70, 71 của Bộ Chính trị trong chương trình “Bữa sáng Doanh nhân thứ 7”. VACOD cũng tham gia Ban chỉ đạo, tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội, góp phần cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Tạp chí Thương gia – cơ quan ngôn luận của VACOD – tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng đã mở thêm chuyên mục “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” lan tỏa tinh thần đổi mới, phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

2/ Công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch – Phát triển thị trường nội bộ:

VACOD tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương. Ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và gặp gỡ đối tác quốc tế, góp phần tiêu thụ sản phẩm Việt và mở rộng thị trường xuất khẩu. Các hoạt động nổi bật gồm: Kết nối HBA – VACOD – KTI (UKBC) với Liên minh CLB Doanh nghiệp Hàn Quốc; Hội nghị giao thương Việt – Nga tại Hanel; và Hội nghị hợp tác Việt – Nga nhân dịp đoàn Saint Petersburg thăm Việt Nam. VACOD còn được chỉ định tham gia Ban chỉ đạo xúc tiến thương mại Việt Nam – Campuchia, cử đoàn 11 doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối sản xuất – phân phối – logistics, đóng góp nhiều kiến nghị thúc đẩy hợp tác song phương. Ngoài ra, Hiệp hội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hội viên như Bảo Minh, Hà Linh, Oblue, Clara, Hồ Gươm thông qua website, mạng xã hội và hệ thống phân phối trực tiếp.

Đặc biệt, chương trình “Bữa sáng Doanh nhân thứ Bảy” ngoài việc trở thành điểm hẹn giao lưu, tọa đàm chuyên đề cùng các chuyên gia còn kết hợp giới thiệu văn hóa trà Việt. Với các hoạt động này, VACOD đang tạo dựng môi trường kinh doanh năng động, kết nối, giúp doanh nghiệp mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh.

3/ Hoạt động về đào tạo, phổ biến chính sách pháp luật:

VACOD thường xuyên phối hợp cùng VCCI, Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và kỹ năng cho doanh nghiệp hội viên. Nổi bật, ngày 23/9/2025, VACOD tổ chức thành công khóa tập huấn “Nâng cao kỹ năng bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp” tại Hà Nội, thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công Thương phê duyệt, với gần 100 doanh nghiệp tham dự. Khóa học trang bị kiến thức, kỹ năng bán hàng đa kênh, ứng dụng AI, tối ưu hóa online/offline, giúp tăng năng suất, hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

4/ Tổ chức sự kiện, Truyền thông và trách nhiệm xã hội:

9 tháng đầu năm, VACOD đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật, khẳng định vai trò tiên phong trong kết nối, hỗ trợ và phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt. Đầu xuân, Hiệp hội tổ chức Chương trình Gặp mặt tất niên năm Giáp Thìn – Chúc mừng Năm mới Ất Tỵ 2025 tại Hà Nội với hơn 300 đại biểu tham dự, tạo khí thế khởi đầu sôi động.

Ngày 16/1/2025, VACOD phối hợp với Viện nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh công nghiệp, VICOD và Tạp chí Thương gia tổ chức Tọa đàm “Kết nối công nghệ và định hướng tương lai ngành gốm sứ, thủy tinh”, thu hút hơn 200 chuyên gia, doanh nghiệp tham dự, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Hiệp hội cũng đi đầu trong việc truyền thông “Bộ tứ Nghị quyết chiến lược” của Đảng, cùng các chính sách mới như Nghị quyết 193/2025/QH15 và Chỉ thị 08 của Bộ Công Thương, thông qua diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo, chuyên gia và doanh nghiệp trong “Bữa sáng Doanh nhân” hàng tuần.

Đặc biệt, Với vai trò Ban Tổ chức Khối Diễu hành Doanh nhân Việt Nam trong Đại lễ A80 – Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 2 Hiệp hội đã huy động được 70% lực lượng diễu hành. Trên mặt trận truyền thông, Tạp chí Thương gia tăng trưởng mạnh mẽ, giao diện hiện đại, lượng truy cập gấp 5 lần, cùng website vacod.vn cập nhật tin tức nhanh chóng.

VACOD đẩy mạnh trách nhiệm xã hội và giáo dục quốc tế, hợp tác với Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 học bổng/năm cho sinh viên Việt Nam và mở rộng chương trình với Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các trường Trung Quốc – khẳng định vai trò cầu nối trong phát triển nhân lực trẻ và hội nhập quốc tế.

5/ Thực hiện chức năng hợp tác, kết nối với các Hiệp hội doanh nghiệp địa phương:

VACOD giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác, đầu tư và phát triển kinh tế thông qua các chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp địa phương và đã ký kết hợp tác với 38 hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, thành phố, mở rộng mạng lưới liên kết và hỗ trợ xúc tiến thị trường, tiêu thụ sản phẩm, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, ngày 25/2 tại Hà Nội, VACOD ký kết Thỏa thuận hợp tác với Liên minh Câu lạc bộ Doanh nghiệp Hàn Quốc (UKBC), mở ra cơ hội kết nối quốc tế, trao đổi thông tin và hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai bên. Các hoạt động này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đoàn kết, năng động và phát triển bền vững.

Trong thời gian gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết quan trọng được Nhân dân (trong đó có cộng đồng các doanh nhân) kỳ vọng sẽ là những trụ cột thể chế nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta tiến lên trong kỷ nguyên mới, hiện thực hóa tầm nhìn Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Đặc biệt, thông qua Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân; có thể thấy Đảng và nhà nước rất quan tâm đến cơ chế chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển thị trường trong nước, đó là nội dung: “Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng hoá các kênh phân phối, phát triển mạnh các nền tảng số, thương mại điện tử; triển khai thực chất, hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; nâng cấp, đổi mới chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân xây dựng và quảng bá thương hiệu. Khuyến khích phát triển các tập đoàn bán lẻ tư nhân; có chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia chương trình, kế hoạch, dự án mua sắm công phù hợp với thông lệ quốc tế. Nâng cao năng lực thực thi, tận dụng các cam kết quốc tế và có cơ chế hỗ trợ hiệu quả giải quyết tranh chấp quốc tế cho khu vực kinh tế tư nhân...”.

Hôm nay, tại Hội nghị này, Cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi xin được bày tỏ hết sức vui mừng khi được biết việc thể chế hóa nội dung này của Nghị quyết 68-NQ/TW đã trở thành hiện thực thông qua Chiến lược Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt tại Quyết định số 2326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21 tháng 10 năm 2025. Theo đó, mục tiêu giai đoạn đến năm 2030 của Chiến lược là: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) tăng bình quân 11,0 - 11,5%/năm; Thương mại điện tử phát triển nhanh với hành lang pháp lý hoàn thiện, áp dụng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với phương tiện hỗ trợ đầy đủ, bảo đảm tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch. Doanh số thương mại điện tử tăng bình quân 15 - 20%/năm, chiếm 15 - 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước vào năm 2030. Phấn đấu khoảng 40 - 45% số doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các sàn thương mại điện tử.

Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bán lẻ trong và ngoài nước (Ảnh VietnamPlus)

Tại Quyết định số 2326/QĐ-TTg nêu trên, Hiệp hội VACOD hết sức vinh dự và nhận trách nhiệm lớn lao khi được Thủ tướng Chính phủ tin cậy giao nhiệm vụ triển khai thực hiện Chiến lược này cùng một số Hiệp hội khác.

Đại diện phía hiệp hội cam kết sẽ khẩn trương phổ biến tới các hội viên về Chiến lược này và xây dựng Kế hoạch triển khai các hoạt động của Hiệp hội VACOD hàng năm và dài hạn về phát triển thị trường trong nước để nhằm góp phần thực hiện thành công Chiến lược Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như Chiến lược Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (đã được phê duyệt tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ), tập trung vào các hoạt động sau:

- Phát huy vai trò của Hiệp hội VACOD trở thành trung gian, cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp bán lẻ cũng như với các doanh nghiệp phân phối khác

- Hiệp hội VACOD tiếp tục thực hiện tốt chức năng là đại diện và bảo vệ quyền lợi cho các hội viên (trong đó có doanh nghiệp bán lẻ); nâng cao chất lượng hoạt động thông tin pháp lý cho doanh nghiệp bán lẻ, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, lưu thông và phân phối hàng hóa nhằm phát triển thị trường bán lẻ, nắm bắt các cam kết thương mại và đầu tư quốc tế đối với ngành bán lẻ.

- Chủ động tích cực tham gia, hỗ trợ nhà nước trong việc nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển thị trường bán lẻ, đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp.

- Phối hợp chặt chẽ giữa VACOD với các hiệp hội, ngành nghề và doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và thực hiện tốt chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển thị trường bán lẻ.

- Tăng cường phối hợp hoạt động giữa Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) với các hiệp hội: Hiệp hội các nhà bán lè Việt Nam, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam,... để tạo thành chuỗi liên kết vũng mạnh, góp phần bình ổn cung cầu và giá cả, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Để phát triển thị trường trong nước với mức tăng trưởng hai con số của tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (TMBLHH&DTDVTD) trong kỷ nguyên mới của dân tộc (như đã đề ra trong Chiến lược Chiến lược Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050), Hiệp hội VACOD và các hội viên của chúng tôi mong muốn được Chính phủ, các bộ ngành và địa phương tiếp tục hỗ trợ tiếp cận và thụ hưởng các cơ chế chính sách cụ thể và khả thi, các giải pháp ngắn hạn và dài hạn nhằm phát huy hiệu quả các động lực tăng trưởng thương mại trong nước như: hỗ trợ đổi mới công nghệ làm phát triển sản xuất tăng cung hàng hóa có chất lượng; kích cầu tiêu dùng hàng hóa qua xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm thuế VAT, kết nối cung cầu; nâng cao thu nhập của người dân;…/.

(Trích dẫn bài phát biểu của Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam tại Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước)

nguonluc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

https://nguonluc.com.vn/phat-trien-thi-truong-trong-nuoc-tu-quan-diem-cua-hiep-hoi-phat-trien-hang-tieu-dung-viet-nam-a21859.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com