Cụ thể, theo thống kê về doanh số và giá cả trên thị trường xe cũ, hiện có 12 mẫu xe ăn khách vừa có doanh số cao vừa bán được giá ở thị trường xe cũ. Đứng đầu là Toyota với 3 mẫu là Vios, Innova và Fortuner, đứng thứ 2 là Honda với City, CRV, các thương hiệu khác đều có 3 mẫu xe như Mazda có Mazda 3, CX5; Ford có Everest và Ranger, Hyundai có Accent và SantaFe.
Đứng đầu trong danh sách giữ giá nhất của thị trường xe cũ Việt Nam chính là Toyota Vios, Innova, Honda CRV, Ford Everest và Hyundai SantaFe.
Vios luôn được săn tìm tại chợ xe cũ vì giá xe, xe lành, nhưng rủi ro gặp phải xe taxi hoán cải cũng rất lớn
Đơn cử xe Vios đời 2015, số tự động, có giá không dưới 400 triệu đồng, trong khi đó mẫu mới bản tương tự giá bán địa lý đã gần 500 triệu đồng. Nếu bỏ qua yếu tố lăn bánh cho chiếc xe, bởi mỗi địa phương khác nhau thì nếu mua Vios, đi gần 5 năm, xe chỉ mất hơn trăm triệu đồng.
Mẫu xe số sàn có giảm hơn, hiện giá bán đa phần ngưỡng 300 triệu đồng cho bản xe năm 2015, trong khi đó xe mới số sàn của Vios cũng chỉ có giá bán đại lý hơn 450 triệu đồng/chiếc.
Mẫu Honda CRV cũng tương tự, mẫu đời 2015 hiện nay có giá khoảng 670 triệu đồng, form mới nên mức giá giữ ổn định so với những mẫu xe form cũ hơn và có tuổi đời sâu hơn.
Trong khi đó, trên thị trường xe mới, Honda CRV hiện nay có phiên bản có giá bán đại lý thấp nhất gần 980 triệu đồng. Lược bỏ chi phí lăn bánh, sau 5 năm, chủ xe mất từ 300-450 triệu đồng, mỗi năm mất khoảng 60 đến hơn 100 triệu đồng, mức chấp nhận được.
Mẫu Crossover cho gia đình của Honda luôn được săn đón trên thị trường xe cũ
Đối với Ford Everest đời 2015, hiện nay chênh giá khá lớn giữa phiên bản số sàn và số tự động. Số tự động Titanium 1 đến 2 cầu, đời 2015-2016 đều có giá bán khá cao khoảng 900 triệu đồng, trong khi đó Ford Everest phiên bản Ambiente và Trend hiện đang có giá khá mềm khoảng trên 900 triệu đồng, bản thấp nhất của Titanium hơn 1,1 tỷ đồng đến 1,3 tỷ đồng.
Như vậy, đối với ai yêu thích xe Everest bản tự động, chắc chắn khá hài lòng bởi sau 5 năm, dòng xe này vẫn rất giữ giá so với các mẫu SUV 7 chỗ đích thực trên thị trường.
Everest cũng thuộc hàng cực "hot" trên thị trường xe cũ, đặc biệt mẫu xe phù hợp với đường tỉnh, huyện.
Trong khi đó, với phiên bản số sàn, giá xe đời 2015 của Ford Everest hiện nay vẫn khoảng 500 triệu đồng, trong khi đó giá mẫu xe số sàn mới của Everest Ambiente là khoảng 840 triệu đồng. Như vậy, sau 5 năm, người sở hữu xe Everest cả bản số sàn lẫn tự động vẫn hạnh phúc khi chiếc xe chỉ bị lỗ từ 200 đến 300 triệu đồng.
Có giá cạnh tranh hơn Everest, Toyota Fortuner ở thị trường xe cũ cũng thể hiện là đối thủ thực sự đáng để những người mua xe cũ và xe mới cân nhắc. Trong khi mẫu mới có giá từ 930 đến hơn 1,4 tỷ đồng, thì ở thị trường xe cũ đời xe 2015 của Fortuner có giá không thấp quá 600 triệu đồng.
Một thương hiệu khác là Hyundai SantaFe, mẫu xe này đời 2015 có mức giá bán thấp nhất hơn 730 triệu đồng. Trong khi đó, xe mới giá bán đại lý thấp nhất là hơn 940 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng.
SantaFe là mẫu xe Hàn giữ giá và có thể cạnh tranh với Honda CRV trên thị trường Crossover cũ
Ngoài các mẫu xe kể trên, thị trường còn có nhiều mẫu sedan được khá nhiều khách Việt săn lùng khác. Đơn cử như Accent của Hyundai, City của Honda hay Cerato của Kia; những mẫu xe cũ bán được giá, giữ giá nên ở thị trường xe mới, những mẫu xe này đều có doanh số khá cao và thuộc "top" những chiếc xe bán chạy nhất hiện nay.
Trên thực tế, người xe cũ rất quan tâm đến năm sản xuất và form xe, chỉ những xe dưới 10 năm mới nhận được quan tâm và giao dịch, thậm chí hiện nay từ 5-7 năm. Chính vì vậy, đối với xe càng cũ, giá càng giảm và ngược lại xe cũ nhưng chỉ đi được 1 - 2 năm, vẫn có giá tương đương xe mới. Đặc biệt, đối với các xe có doanh số tốt và thuộc dòng xe giữ giá, việc thương lượng, hạ giá bán rất khó khăn, dường như chỉ hạ giá đôi chút lấy may.
An Linh - Theo Dân Trí