Theo đó, ngày 3/9, nhận được phản ảnh của người dân, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Ninh Thuận đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng Bách Hóa Xanh Ninh Thuận số 2 - chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh (Địa chỉ số 298 Đường 21/8, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng đang bày bán nhiều mặt hàng tiêu dùng không niêm yết giá trên sản phẩm theo quy định như gạo, bánh kẹo, bột ngọt, dầu ăn, ngũ cốc, gia vị, mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm, bột giặt, nước xả vải…
Các mặt hàng tại của hàng Bách Hóa Xanh không niêm yết giá. (Ảnh: QLTT)
Sau đó, Đội Quản lý thị trường số 1 đã lập biên bản, xử lý theo quy định.
Trước đó, ngày 12/8, Đội quản lý thị trường số 1 cũng đã kiểm tra đột xuất cửa hàng Bách Hóa Xanh Ninh Thuận số 1 và cũng đã xử phạt về hành vi ghi nhãn không đầy đủ theo quy định pháp luật.
Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn cả nước liên tục phát hiện và xử lý vi phạm về giá bán, cũng như chất lượng hàng hóa tại nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Hồi đầu tháng 8/2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã xử phạt Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hoá Xanh với các hành vi không niêm yết giá và kinh doanh hàng hoá quá hạn sử dụng.
Ngày 17/7, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP Sóc Trăng về hành vi bán một số mặt hàng cao hơn so với giá niêm yết.
Ngoài ra, trong tháng 7/2021, lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk cũng tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Bách Hóa Xanh (Địa chỉ 259-261 Ngô Quyền, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) và phát hiện cửa hàng này bán hàng không niêm yết giá và bán giá cao hơn so với giá niêm yết.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng Bách Hóa Xanh
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG, công ty mẹ của Bách Hóa Xanh) mới đây, tháng 7/2021, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận kỷ lục mới với mức doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng này đã đẩy tỷ lệ đóng góp của Bách Hóa Xanh trong tổng doanh thu của MWG lên tới 45%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.
Tính chung 7 tháng năm 2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 17.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo MWG, do nỗ lực tìm kiếm nguồn cung với giá cả hợp lý giúp Bách Hóa Xanh đáp ứng nhu cầu hơn 31.000 tấn hàng tươi sống cho khách hàng trong tháng 7/2021, gấp gần 2,5 lần so với mức trung bình trước dịch.
Nhờ đó, Bách Hóa Xanh có cơ hội được phục vụ hơn 27 triệu lượt khách hàng (tương đương 900.000 lượt phục vụ trung bình mỗi ngày), gấp 1,4 lần so với mức trung bình trước dịch.
Tháng 7/2021 cũng ghi nhận kỷ lục về số lượt phục vụ trên kênh Bách Hóa Xanh online, với hơn 315.000 đơn hàng giao thành công, gấp 1,5 lần so với mức trung bình trước dịch.
Do nhu cầu tăng mạnh, ngày cao điểm lên đến 20.000 đơn đặt hàng, trong khi Bách Hóa Xanh online chưa thể tăng tải tương ứng trong thời gian ngắn nên thời gian giao hàng bị chậm so với trước đây.
Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh là kênh online duy nhất ở Việt Nam tại thời điểm này có năng lực phục vụ hơn 10.000 đơn hàng thực phẩm và hàng thiết yếu mỗi ngày, tại 24 tỉnh thành khu vực phía Nam. Lũy kế 7 tháng, Bách Hóa Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng và doanh thu gấp gần 5 lần so với cùng kỳ.
Bên cạnh việc doanh thu tăng đột biến do nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng mạnh trước đợt giãn cách xã hội, Bách Hóa Xanh cũng ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm so với tháng 6/2021. Việc này do nguồn cung và cách thức cung ứng hàng hóa thay đổi đột ngột, dẫn tới nhiều chi phí mới phát sinh.
Hậu Lộc - TTTĐ