Xem nhiều

Ba nhà khoa học Alain Aspect, John F. Clauser và Anton Zeilinger đoạt giải Nobel Vật lý 2022

05/10/2022 10:06

Kinhte&Xahoi Chiều 4/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố Giải Nobel Vật lý năm 2022. Theo đó, Giải Nobel Vật lý năm nay được trao cho 3 nhà vật lý lượng tử Alain Aspect, John F. Clauser và Anton Zeilinger.

Theo Ban Tổ chức, ba nhà khoa học Alain Aspect (người Pháp), John F. Clauser (người Mỹ) và Anton Zeilinger (người Áo) được vinh danh nhờ những nghiên cứu đột phá trong lĩnh vực khoa học lượng tử.

Lễ công bố 3 nhà khoa học Alain Aspect , John F. Clauser và Anton Zeilinger đoạt giải Nobel Vật lý 2022 tại Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 4/10/2022

Trong đó nhà vật lý Alain Aspect làm việc tại trường Đại học Paris - Saclay và trường Bách khoa Paris (École polytechnique); Nhà vật lý lý thuyết thực nghiệm người Mỹ John F. Clauser thuộc J.F. Clauser & Assoc; Nhà vật lý lượng tử người Áo Anton Zeilinger của trường Đại học Vienna.

Ba nhà vật lý lượng tử Alain Aspect, John Clauser và Anton Zeilinger đã có những thí nghiệm mang tính đột phá bằng cách sử dụng các trạng thái liên đới lượng tử, trong đó hai lượng tử hạt hoạt động như một đơn vị duy nhất ngay cả khi chúng tách rời nhau. Các thí nghiệm với những photon vướng mắc đã chứng minh sự vi phạm bất đẳng thức Bell và mở đường cho khoa học thông tin lượng tử.

Ba nhà khoa học Alain Aspect , John F. Clauser và Anton Zeilinger đoạt giải Nobel Vật lý 2022

Các thí nghiệm khoa học của họ đã phá vỡ ranh giới của bất đẳng thức Bell, được đưa ra bởi nhà vật lý lượng tử lừng danh John Stewart Bell từ những năm 1960. Điều đó cho thấy những tiềm năng ngoài dự đoán của cơ học lượng tử.

Những tác động không thể lường trước của cơ học lượng tử đang bắt đầu tìm thấy các ứng dụng. Hiện nay có một lĩnh vực nghiên cứu rộng lớn bao gồm máy tính lượng tử, mạng lượng tử và truyền thông được mã hóa lượng tử an toàn.

Ba nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý 2022 (từ trái qua): Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo) (Ảnh: Physics World)

Qua các thí nghiệm của mình, chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2022 đã chứng minh tiềm năng trong việc kiểm soát liên đới lượng tử. Kết quả nghiên cứu chung này đã mở đường cho công nghệ mới dựa trên thông tin lượng tử.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã vinh danh 3 nhà khoa học: Syukuro Manabe (người Mỹ sinh tại Nhật Bản), Klaus Hasselmann (Đức) và Giorgio Parisi (Italy) “vì những đóng góp mang tính đột phá giúp chúng ta hiểu biết về các hệ thống vật lý phức tạp và mô hình vật lý khí hậu Trái Đất và định lượng các dự báo chính xác về khí hậu ấm lên trên toàn cầu.

Chân dung vẽ ba nhà khoa học Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo)

Giải Nobel Vật lý là giải thứ hai được công bố trong mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) ngày 3/10 đã trao giải Nobel Y sinh năm 2022 nhà khoa học người Thụy Điển Svente Paabo.

Theo Ban tổ chức, nhà khoa học, di truyền học người Thụy Điển Stenve Paabo được vinh danh vì những phát hiện mang tính đột phá của ông về sự tiến hóa của con người.

Tiếp theo các giải Nobel Y Sinh và Vật lý, giải Hóa học sẽ được công bố ngày 5/10, Văn học ngày 6/10. Giải Nobel Hòa bình là giải thưởng duy nhất được công bố ở Oslo (Na Uy) vào ngày 7/10. Giải Nobel Kinh tế sẽ được trao ngày 10/10 và khép lại mùa giải Nobel năm nay.

Giải Nobel, là một giải thưởng quốc tế được công bố hàng năm kể từ năm 1901 để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực Vật lý, Hoá học, Y sinh, Văn học và Hoà bình; riêng giải Nobel Hoà bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức.

Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào hệ thống giải một giải thưởng về lĩnh vực Kinh tế để tưởng nhớ nhà khoa học Alfred Nobel, người đã sáng lập ra giải Nobel.

 Hoàng Châu - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Những sai lầm thường mắc phải của sinh viên năm thứ nhất

18 tuổi, lần đầu tiên rời xa vòng tay của gia đình, đến một thành phố xa lạ, hòa nhập vào môi trường mới, không ít các bạn tân sinh viên lại sa đà, cuốn theo những trào lưu thói xấu và dễ dàng đánh mất đi mục tiêu ban đầu của bản thân.

Đừng lấy danh nghĩa Ban đại diện phụ huynh yêu cầu “tự nguyện” đóng góp

Mặc cho Thông tư của Bộ GD&ĐT quy định về các khoản Ban đại diện phụ huynh không được phép thu và mới đây nhất là Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn hướng dẫn thu chi, trong đó nêu rõ 7 khoản thu mà Ban Đại diện phụ huynh không được thu... Tuy nhiên trên thực tế ở không ít nơi, Ban này vẫn kêu gọi thu nhiều khoản…

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/ba-nha-khoa-hoc-alain-aspect-john-f-clauser-va-anton-zeilinger-doat-giai-nobel-vat-ly-2022-207277.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com