Thanh tra TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Thống báo Kết luận thanh tra (KLTT) về việc thanh tra quản lý, thực hiện các dự án trên địa bàn quận Tân Phú do Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng Khu vực quận Tân Phú làm chủ đầu tư; việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động; việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tại BQLDA đầu ưu xây dựng Khu vực quận Tân Phú. Thời kỳ thanh tra năm 2020-2021.
Qua kết quả thanh tra, Thanh tra thành phố nhận thấy BQLDA đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Phú đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện vài trò chủ đầu tư điều hành, quản lý nhiều dự án, các công trình đã khởi công, triển khai và hoàn thành cơ bản theo kế hoạch đề ra.
Mộ dự án trên địa bàn quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh Internet
Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, BQLDA đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Phú còn những thiếu sót, tồn tại:
Nhiều dự án chậm tiến độ, chậm quyết toán
Về quản lý, thực hiện các dự án có 17/135 dự án chậm tiến độ thực hiện dự án, chủ yếu do nguyên nhân vướng mắc trong xử lý hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bàng, điều chỉnh thay đổi thiết kế, đồng thời việc thực hiện giãn cách xã do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hướng tiếp độ thực hiện dự án.
Có 48/135 dự án BQLDA quận Tân Phú không có văn bản thoả thuận về thời điểm nghiệm thu, trình tự và nội dung nghiệm thu đối với các nhà thầu có liên quan dẫn đến chậm lập thủ tục nghiệm thu, là không thực hiện không đầy đủ theo quy định Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
KLTT cũng chỉ ra, trong năm 2021, có 10/135 dự án chậm quyết toán, nguyên nhân do vướng mắc về thẩm quyền thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán, vướng mắc trong xử lý hạ tầng kỹ thuật, chờ thi công giai đoạn tiếp theo và do dự án đang thực hiện kiểm toán độc lập, đồng thời việc thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 cũng có ảnh hưởng đến tiến độ.
Để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Phú và các cá nhân dược giao nhiệm có liên quan tại thời kỳ phát sinh vụ việc.
Đối với 06 dự án được kiểm tra, thời gian thực hiện điều chỉnh không đảm bảo quy đinh tại Khoản 3, Điều 46 Luật Đầu tư năm 2013 (Dự án xây dựng trường Trung học cơ sở Hoàng Diệu).
Thanh, quyết toán chi phí “tháo dỡ lớp vữa trát tường, cột” nhưng thực tế thi công “cạo bỏ lớp matit, sơn nước tường, cột ngoài” là thực hiện chưa đúng hồ sơ dự toán thiết kế được duyệt (Dự án sửa chữa Trường mầm non Hoàng Anh).
Đơn vị thi công không mua bảo hiểm đối với bên thứ 3, là thực hiện chưa đúng thoả thuận theo hợp đồng (Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Lương Thế Vinh).
Bản vẽ hoàn công lập không đảm bảo quy đinh tại khoản 1, Điều 11 và phụ lục II đính kèm Thông tư số 26 ngày 26/10/2026 của Bọn Xây dựng (Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Lương Thế Vinh).
Ngoài ra, đơn vị thi công không báo cáo đầy đủ cho chủ đầu tư về các phần công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại công trình, là thực hiện chưa đúng theo quy định của Chính phủ; đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn cho người lao động, thiết bị, phương tiện thi công và công trình trước khi thi công xây dựng, là thực hiện chưa đúng theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia số 18:2014/BXD ban hành kèm theo Thông tư số 14/2014/TT-BXD ngày 5/9/2014 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn trong xây dựng (Dự án xây dựng sửa chữa Trường tiểu học Duy Tân, dự án xây dựng Trung tâm y tế dự phòng quận Tân Phú, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Lê Niệm).
Thanh quyết toán việc “Đào móng, vận chuyển đất, chi phí xây dựng nhà tạm” cao hơn so với khối lượng thực hiện (Dự án xây dựng Trung tâm y tế dự phòng).
Đơn vị tư vấn giám sát chưa lập đầy đi hồ sơ giám sát việc đảm bảo an toàn lao động theo quy định của quy chuẩn, quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật về an toàn lao động là thực hiện chưa đúng theo quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
Để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên KLTT nêu trách rõ nhiệm thuộc về Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng Khu vực quận Tân Phú, các đơn vị tư vấn lập dự án, đơn vị thẩm tra, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công có liên quan và các cá nhân tham mưu tại thời kỳ thực hiện các dự án.
Tạm thu kinh phí quản lý dự án số tiền hơn 1 tỷ đồng không đúng quy định
KLTT cũng chỉ ra trong việc quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động, đơn vị hạch toán tạm thu kinh phí quản lý dự án đối với số tiền 1.006.189.067 đồng, là thực hiện chưa đúng theo quy định tại Thông tư số 107 ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp; dẫn đến việc phản ánh kết quả hoạt động tài chính chưa đúng.
Việc chi phí quản lý dự án (thêm chi phí giám sát, đánh giá đầu tư 20%), là thực hiện chưa đúng theo quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
Chi phí cho hoạt động chung của Trung tâm hành chính quận Tân Phú không thể hiện trong quy chế chi tiêu nội bộ của BQLDA quận Tân Phú.
BQLDA quận tân Phú chậm tổ chức thực hiện đấu thầu gói thầu quét dọn, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; thu gom và vệ sinh 40 thùng rá 02 ngăn công cộng (lần 5) theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 5/02/2021 của Chủ tịch UBND quận Tân Phú, dẫn đến UBND quận Tân Phú và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố phải ký 02 phụ lục hợp đồng gia hạn từ ngày 01/4/2021 đến ngày 30/9/2021.
Văn phòng UBND quận Tân Phú thực hiện thu kinh phí (trong đó có BQLDA) cho các hoạt động chung của Trung tâm hành chính quận không đảm bảo thủ tục thực hiện.
UBND quận Tân Phú không ban hành quyết định phê duyệt dự toán năm 2020, năm 2021 và quyết định phê duyệt quyết toán thu, chi, quản lý dự án năm 2020, 2021 của BQLDA quận Tân Phú theo Biểu mẫu quy định tại Thông tư 06 ngày 28/1/2019 của Bộ Tài Chính.
Phòng Tài chính Kế hoạch quận Tân Phú tạm giữ không giải ngân 03% kinh phí thanh toán gói thầu quét dọn, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạ (lần 4) của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố để đảm bảo nghĩa vụ nộp thuế của Nhà thầu là không có sơ sở pháp lý dệt hực hiện…
Trách nhiệm thuộc về Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng Khu vực quận Tân Phú và các cá nhân được phân công nhiệm vụ có liên quan; Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và Lãnh đạo UBND quận Tân Phú thời kỳ có liên quan.
Kiến nghị kiểm điểm, xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra hạn chế, thiếu sót
Trước những vi phạm trên, Thanh tra Thành phố kiến nghị và được Chủ tịch UBND Thành phố kết luận chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Tân Phú kiểm tra, rà soát và chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các hoạt động tại đơn vị; Hạch toán bổ sung số nguồn thu kinh phí quản lý dự án số tiền 1.006.189.067 đồng theo quy định…
Thu hồi, nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền 87.332.786 đồng; Khẩn trương làm việc với các đơn vị để lập thủ tục xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình và chi phí tiền bảo hành; kiểm tra, rà soát, xin ý kiến UBND quận Tân Phú để có biện pháp xử lý theo quy định.
Kiểm điểm, xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra hạn chế, thiếu sót trên để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền...
Chủ trì tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan về các hạn chế, thiếu sót của BQLDA đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Phú, Phòng Tài chính Kế hoạch quận Tân Phú đã nêu tại KLTT để có biện pháp xử lý theo phân cấp thẩm quyền và đúng quy định.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
Như Trường - Pháp luật Plus