Một ngày đầu tháng 12, men theo tuyến đường 679 rồi băng qua cống chui cao tốc, chiếc xe của chúng tôi lăn bánh chậm rãi càng lúc càng tiến sâu vào đại công trường sân bay Long Thành. Không gian trước mắt dần mở ra rộng lớn khác hẳn nhịp sống phố thị phía sau lưng.
Sân bay Long Thành dự kiến tiếp nhận tối đa 4 tàu bay vào ngày 19/12.
Trên con đường dẫn thẳng vào nhà ga hành khách, những dải đất đỏ đặc trưng của vùng Long Thành trải dài mênh mông, còn in hằn vết bánh xe công trình và dấu chân kỹ sư, công nhân hối hả qua lại suốt ngày đêm.
Xen giữa không gian ấy, những trụ cẩu tháp khổng lồ vẫn sừng sững vươn cao, cần cẩu xoay chậm giữa nền trời xanh như những chiếc kim đồng hồ khổng lồ đang đếm ngược thời gian chạy đua đến ngày đón chuyến bay đầu tiên.
Ở nơi này, cảm giác về giờ giấc dường như bị xóa nhòa. Không còn ranh giới rõ rệt giữa buổi sáng, buổi trưa hay đêm muộn, bởi công trường vận hành theo một nhịp khác, nhịp đua hối hả của tiếng máy móc không ngơi nghỉ, của ánh đèn cao áp sáng rực, của những ca làm việc nối tiếp nhau không khoảng trống.
Đó là nhịp chạy đua khẩn trương với thời gian, khi từng ngày trôi qua đều mang theo áp lực tiến độ và quyết tâm hoàn thành “trái tim” của sân bay Long Thành đúng hẹn.
Nhà ga Long Thành nổi bật giữa công trường với dáng hoa sen cách điệu đang bung nở.
Theo kế hoạch, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa, sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành để sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên. Mốc thời gian đang đếm ngược từng ngày, từng giờ, tạo nên sức nóng đặc biệt ở “trái tim” dự án.
Từ xa nhìn lại, nhà ga hành khách sân bay Long Thành nổi bật giữa đại công trường với hình dáng hoa sen cách điệu đang bung nở. Sau hơn hai năm khởi công (từ năm 2023), mái che cánh sen đã hoàn tất, hệ khung kết cấu đồ sộ đã hiện hữu trọn vẹn.
Kỹ sư, công nhân các nhà thầu lớn căng mình chạy đua tiến độ tại công trường Long Thành.
Nhà ga gồm khối trung tâm và ba cánh, tổ chức luồng đi - đến tách biệt, cao hơn 45m, tổng diện tích sàn khoảng 376.000m² với quy mô lớn, kiến trúc phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, tất cả khiến giai đoạn hoàn thiện trở thành bài toán khó nhất.
Bước chân vào bên trong nhà ga, phóng viên cảm nhận ngay sức nóng của công trường giai đoạn nước rút. Âm thanh máy móc không ngừng nghỉ, tiếng khoan, tiếng hàn, tiếng bộ đàm vang lên liên hồi.
Từ trệt lên các tầng cao, hàng ngàn công nhân trong áo bảo hộ phản quang di chuyển liên tục, mỗi tổ đội một nhiệm vụ, không ai đứng yên.
Thang cuốn, thang máy đang dần hoàn thiện.
Trên công trường, các kỹ sư, công nhân của nhiều nhà thầu lớn như Vinaconex, Ricons, Newtecons, ATAD, Tổng công ty Xây dựng số 1… đang căng mình chạy đua để đưa công trình về đích đúng cam kết.
Hai bên cánh sen, những ống lồng dẫn hành khách đã được lắp đặt vươn ra như cánh tay nối dài từ nhà ga tới máy bay.
Các tổ thi công đang căn chỉnh, hoàn thiện phần kết nối với kết cấu thép, từng chi tiết đều được đo đạc, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cố định.
Hơn 10 ngày trước giờ bay đầu tiên, công trường Long Thành tăng tốc thi công.
Bên trong, hàng loạt hạng mục đang được triển khai đồng loạt: hoàn thiện thô, lắp đặt trang thiết bị, vận hành thử hệ thống kỹ thuật.
Đá lát sàn được thi công tỉ mỉ. Thang cuốn, thang máy dần hoàn thiện các tuyến đứng - ngang. Các tuyến cầu thang bộ, đường dẫn hành khách hiện rõ hình hài một nhà ga quốc tế hiện đại.
Ở những khu vực sâu bên trong, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông gió, điện - nước, điều hòa không khí đều đang triển khai song song.
Công việc hoàn thiện diễn ra chồng lớp: phía trên lắp trần, phía dưới hoàn thiện nền, cách đó vài mét là nhóm kỹ sư rà soát bản vẽ, thông số kỹ thuật. Tất cả diễn ra trong trạng thái 3 ca, 4 kíp, không phân biệt ngày hay đêm.
Không khí thi công hối hả bao quanh nhà ga.
Trong giờ nghỉ ngắn, anh Trương Bá Lộc, công nhân Vinaconex, chia sẻ đã gắn bó với công trường hơn nửa năm.
“Giai đoạn này anh em tập trung lát đá nền nhà ga, công đoạn đòi hỏi tỉ mỉ, chính xác cao nên ai cũng cố gắng hết sức”, anh nói. Cùng nhóm bạn làm gần nhà, anh thuê trọ bên ngoài công trường, thay nhau lo sinh hoạt để vơi bớt nỗi nhớ nhà.
Anh Hoàng Minh Huân, công nhân lắp đặt thiết bị, cho biết áp lực tiến độ rất lớn. “Ai cũng chạy đua ca kíp nhưng đều hiểu đây là thời điểm quan trọng nhất.
Công việc gấp nhưng phải cẩn trọng từng chi tiết, tuyệt đối không làm ẩu. An toàn luôn được đặt lên hàng đầu”, anh nhấn mạnh.
Hệ thống bồn chứa nhiên liệu tại khu kỹ thuật đang được thi công khẩn trương.
Không khí hối hả cũng lan ra khu vực bên ngoài nhà ga. Hệ thống biển báo trên đường băng số 1 đã được lắp đặt, công nhân đang hoàn thiện những khâu cuối trên đường cất hạ cánh để sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12 và chuyến bay đầu tiên ngày 19/12.
Đường cất hạ cánh thứ hai tuy mới triển khai chưa nửa năm nhưng tốc độ đang được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành đồng bộ với nhà ga và nhiều hạng mục khác để phục vụ khai thác nửa đầu năm 2026.
Tại khu kỹ thuật, hệ thống bồn chứa nhiên liệu bay được thi công khẩn trương, từng bồn lớn dần hình thành. Hệ thống giao thông nội cảng cũng được gấp rút hoàn thiện.
Sân bay Long Thành rộng 5.000ha, giai đoạn 1 gồm 1 nhà ga, 2 đường băng, công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đặc biệt, tuyến giao thông kết nối T1 - T2 đã hoàn thành, tạo trục liên hoàn từ nhà ga ra mạng lưới giao thông bên ngoài. Từ trên cao có thể thấy cấu trúc đồng bộ dần hiện rõ: nhà ga, đường băng, khu kỹ thuật, hạ tầng kết nối.
Theo phương án hiện tại, ngày 19/12 sân bay Long Thành có thể tiếp nhận tối đa 4 tàu bay tại 4 vị trí đỗ. Công tác chuẩn bị và kịch bản cho chuyến bay đầu tiên đã sẵn sàng kích hoạt khi đủ điều kiện.
Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Giai đoạn 1 gồm 1 nhà ga hành khách, 2 đường cất hạ cánh và các hạng mục phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Khi đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026, nơi đây sẽ trở thành cửa ngõ hàng không chiến lược của quốc gia.
phapluatplus