Xem nhiều

“Miễn dịch” trước thông tin độc hại

15/05/2023 11:53

Kinhte&Xahoi Đầu năm nay, một clip dài 15 giây xuất hiện trên không gian mạng, được cho là có liên quan tới một nữ sinh đại học ở thành phố Hồ Chí Minh bị cưỡng bức tập thể và đã nhảy lầu tự tử. Clip được lan truyền với tốc độ khủng khiếp và được các phần tử xấu lợi dụng để đưa ra những nhận định sai trái nhằm bôi xấu xã hội. Sự việc chỉ dừng lại khi “nữ chính” trong câu chuyện được thêu dệt kia xuất hiện trong một buổi họp báo, cho thấy thông tin nói trên là sai sự thật...

Mới đây, thông tin về việc chỉ cần nghe điện thoại có đầu số lạ là tài khoản cá nhân lập tức bị trừ tiền cũng được lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định, đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật và hành động chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng, cắt ghép thông tin nhằm gây ho-ang mang trong dư luận là hành động đáng lên án...

Tin giả, trong từ điển tiếng Anh và truyền thông quốc tế gọi là fake news, có nghĩa là tin rác, tin giả mạo. Vì là tin bịa đặt nên trước khi thông tin được đưa lên mạng xã hội, người ta sẽ “thêm mắm, thêm muối” cho ly kỳ, hấp dẫn nhằm dễ dàng đánh vào xúc cảm, tâm lý của những người tiếp nhận. Hậu quả là loại tin này làm suy giảm niềm tin của công chúng vào các cơ quan báo chí, khiến cho công chúng không xác định được đâu là nguồn tin đáng tin cậy để tiếp nhận. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch, cơ hội, phản động cũng thường lợi dụng dạng tin này để tiến hành chống phá, gây mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước của quần chúng nhân dân.

Chính vì thế, trước sự bùng nổ của mạng xã hội, đối mặt với nguồn thông tin khổng lồ mỗi ngày, mỗi người dân cần trang bị cho mình một “hệ thống miễn dịch” đủ mạnh để miễn nhiễm với các nguồn tin độc hại. Và, cách tốt nhất để xây dựng một cộng đồng mạng thông thái chính là nâng cao nhận thức về các vấn đề trong đời sống văn hóa, xã hội; thường xuyên cập nhật thông tin qua các kênh thông tin chính thống; trang bị cho mình sự hiểu biết về Luật An ninh mạng, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông... Khi người dân tiếp cận được càng nhiều thông tin chính thống trên không gian mạng thì “sức đề kháng” của họ trước những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch sẽ ngày càng được nâng cao và dần “tự miễn dịch” trước những luồng thông tin đó.

 Đức Minh- Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tiềm ẩn ngộ độc Botulinum từ món thịt, cá muối chua

Hiện nay, tại nhiều vùng nông thôn, miền núi, đặc biệt là ở các tỉnh như Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái… người dân địa phương có thói quen chế biến món thịt, cá muối chua truyền thống làm thức ăn. Quá trình ủ chua thịt, cá trong hộp đóng kín khoảng 2-3 tuần đã tạo điều kiện yếm khí cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển, gây hại tới sức khỏe con người. Món thịt, cá muối chua có nhiều công thức chế biến khác nhau tùy khẩu vị của từng địa phương.

Nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

Phải khẳng định, trong 4 tháng đầu năm 2023, tình hình nói chung là khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi. Trong bối cảnh ấy, điều đáng mừng là kinh tế vĩ mô của nước ta vẫn duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1-7-2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14-5-2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1-7-2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1064255/mien-dich-truoc-thong-tin-doc-hai

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com