Xem nhiều

Những dự án chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, UBND tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo làm rõ

24/11/2022 10:02

Kinhte&Xahoi Dự án Khu dân cư Văn Xá, Thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên đang gây xôn xao dư luận tại địa phương liên quan đến vấn đề quy hoạch, giải phóng mặt bằng.

Một dự án chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân

Việt Yên đang có tốc độ đô thị hoá vào top đầu của tỉnh Bắc Giang trong những năm gần đây với hàng chục dự án Khu dân cư mới, phân lô bán nền tại hầu hết các xã.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang vực dậy sau đại dịch Covid, Bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng, đóng băng.

Hàng chục Khu dân cư mới trơ trọi giữa cánh đồng, khách mua đìu hiu, thậm chí những khách đã đặt cọc còn bỏ cọc, chấp nhận cắt lỗ dù những sàn Bất động sản giảm giá xuống thấp nhất cũng không thể đẩy được sản phẩm ra.

Tuy nhiên, tại Thị trấn Bích Động, những dự án Khu dân cư mới vẫn không ngừng triển khai, biến hàng trăm hecta đất ruộng màu mỡ thành các Khu dân cư mới mà chưa biết bán cho ai.

Chỉ tínhh riêng một đơn vị cấp xã là Thị trấn Bích Động, trong năm 2022 đã có tới 6 dự án Khu dân cư mới đang triển khai thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Những lô đất được lãnh đạo thôn ký hợp đồng cho thuê.

Bao gồm: Khu dân cư tổ dân phố Kiểu, Văn Xá, Trung, Dục Quang, KDC khuôn viên hồ Dục Quang, KDC Khu Công viên Nguyễn Thế Nho với hàng trăm hecta đất nông nghiệp được chuyển đổi.

Xứ đồng Dộc Sau, Dộc Mõ của làng Văn Xá xưa nay được khoác chiếc áo mỹ miều Tổ dân phố Văn Xá núp sát làng vẫn bị quy hoạch vào dự án.

Dự án Khu dân cư Văn Xá, theo Nghị quyết HĐND huyện Việt Yên khoá XIX, kỳ họp thứ 17 thông qua ngày 15/ 12/ 2021 có tổng mức đầu tư là 120 tỷ đồng. Gói thầu lớn này được khởi công ngày 06/10/2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên làm đại diện Chủ đầu tư.    

Trao đổi với phóng viên, đại diện các hộ dân chưa đồng thuận với dự án, ông Nguyễn Quang Nguyên cho biết: “Từ năm 1992 đến 2004, Tỉnh, Huyện và Thị trấn Bích Động có chủ trương động viên nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa.

Gia đình tôi nghe theo vận động của Đảng và nhà nước bán nhà trong làng, dồn ruộng về mảnh đất 973 m2 là vùng thùng, đấu trũng, đất xấu tại xứ đồng Dộc Sau.

Gần 30 năm nay, gia đình tôi đã đầu tư nhiều tiền của, mồ hôi, công sức để dựng lên khu chăn nuôi lợn gà, đào ao thả cá.

Năm 2014, UBND huyện Việt Yên đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CN 953200; mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thuỷ sản, có thời  hạn sử dụng đến năm 2063”.

Ông Nguyên cho biết, gia đình ông không còn chỗ ở nào khác, không còn ruộng sản xuất, ông là lao động tự do. “Bây giờ Huyện lấy đất của chúng tôi, đền bù rẻ mạt, vậy chúng tôi biết đi đâu, làm gì với số tiền đền bù ít ỏi đó”, ông Nguyên bức xúc.

Những dự án chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân.

Cùng với sự bất bình của ông Nguyên còn 5 hộ dân khác cũng thực hiện dồn điền đổi thửa, đầu tư hàng tỷ đồng làm trang trại nuôi trồng thuỷ sản để rồi nhận thông báo thu hồi đất.

Đó là các hộ ông Nguyễn Hữu Nho, ông Toàn, ông Minh, chị Lệ, anh Tân. Đặc biệt, trong đó có bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, nguyên Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Văn Xá, Thanh tra Nhân dân thôn.

Bà Lệ cho rằng quy hoạch Khu dân cư Văn Xá đã làm cố tình thu hồi khu đất làm trang trại nuôi trồng thuỷ sản của các hộ gia đình trên, tránh đi khu ruộng công đã bị lãnh đạo thôn Văn Xá bán trái phép cho các hộ dân từ nhiều năm trước.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp được lãnh đạo thôn ký hợp đồng cho thuê

Bà Lệ cho biết, năm 2017, lãnh đạo thôn Văn Xá đã ký Hợp đồng thuê đất với hàng loạt hộ dân.Các diên tích đất trên được thôn phân sẵn các lô đất có diện tích 84m2, quây gạch sẵn với giá 300,000 đồng/ m2.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo cơ quan Công an, Thanh tra vào cuộc điều tra, thanh tra các dự án đang được triển khai tại huyện Việt Yên.

Số tiền cho thuê được chuyển một lần cho thôn, hiện chưa ước lượng chính xác tổng số tiền trên nhưng ước tính có thể lên tới hàng tỷ đồng. Hiện nay, bà không rõ số tiền trên được sử dụng vào mục đích gì và tình trạng ra sao. 

Một điều lạ trong quy hoạch Khu dân cư Văn Xá là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên đã “né” đi khu vực đất nông nghiệp bị nghi vấn là bán trái phép này mà tập trung thu hồi khu đất được cấp “sổ đỏ” đến tận năm 2063 của các hộ nuôi trồng thuỷ sản.

Dư luận cho rằng trong dự án này có sự khuất tất, không minh bạch, bởi lẽ phía chính quyền sợ thu hồi khu đất trên sẽ bị những người dân đã bỏ tiền mua đất kiện, sẽ dẫn đến một tranh chấp pháp lý mà bên bị thiệt chính là chính quyền cơ sở.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh vào cuộc điều tra, thanh tra về quá trình thu hồi đất để thực hiện các dự án và những vấn đề liên quan đến việc cho thuê đất tại địa bàn huyện Việt Yên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, cả nước đã khởi tố hàng chục vụ án tương tự với hơn 100 bị can là Chủ tịch xã, cán bộ địa chính xã, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn.

Điển hình, ngày 15/ 07/ 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Nam Sách (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Kim Tuấn (37 tuổi), công chức địa chính xã Hồng Phong và Nguyễn Hữu Chiếu (64 tuổi, Trưởng thôn Phù Liễn), cùng trú tại xã Hồng Phong, H.Nam Sách về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngày 7/10, CA huyện Mỹ Đức cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 đối tượng để điều tra làm rõ về hành vi "lợi dụng trách nhiệm, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các đối tượng bị khởi tố bao gồm nguyên Chủ tịch UBND xã Hợp Thanh, cán bộ HĐND, cán bộ một số đoàn thể và cán bộ chính quyền một số thôn... Các bị can này bị nghi ngờ có hành vi sai phạm trong việc giao, bán đất trái thẩm quyền, thu tiền để chi tiêu cá nhân.

Theo điều tra ban đầu, từ đầu năm 2011, số cán bộ trên của xã Hợp Thanh đã lợi dụng quyền hạn để bán đất, thu tiền của người dân thuộc 5 thôn và 1 xóm trong xã.

Số tiền thu được đã không được nộp về ngân sách mà dùng chi tiêu cá nhân. CA cho rằng, số tiền này lên đến hơn 1 tỷ đồng. Vụ việc được phát hiện khi lực lượng chức năng rà soát việc thu chi ngân sách của xã...

 
 

Nhóm PVĐT - Pháp luật Plus 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/nha-nuoc-va-phap-luat/nhung-du-an-chua-nhan-duoc-su-dong-thuan-cua-nguoi-dan-ubnd-tinh-bac-giang-can-chi-dao-lam-ro-d187016.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com