Xem nhiều

Siết chặt quản lý an toàn đường thủy nội địa

09/03/2022 07:24

Kinhte&Xahoi Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 17 người chết tại biển Cửa Đại (Hội An, tỉnh Quảng Nam) cuối tháng 2-2022 tiếp tục là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy, nhất là hoạt động vận chuyển khách du lịch. Siết chặt quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm... đang là yêu cầu cấp thiết được đặt ra với các bộ, ngành, địa phương.

Các cơ quan chức năng sẽ siết chặt quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến đường thủy nội địa. Ảnh: Tuấn Khải

Tai nạn đường thủy thường rất nghiêm trọng

Vụ lật ca nô du lịch trên biển Cửa Đại (Hội An, tỉnh Quảng Nam) ngày 26-2 vừa qua đã thực sự gây chấn động dư luận xã hội khi cướp đi sinh mạng của 17 người. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Du lịch Phương Đông (đơn vị chủ tàu) lý giải nguyên nhân, tại khu vực gặp nạn có đường giao thoa giữa luồng nước nông và sâu nên thường xuất hiện 2 luồng sóng mạnh. Đúng vào thời điểm ca nô mang số hiệu QNa-1152 đi vào khu vực đó có sóng ngang lớn ập đến đẩy lật ca nô.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Lê Minh Đạo, trong chứng nhận đăng kiểm, ca nô QNa-1152 được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển). Đây là các thiết bị rất quan trọng trong tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện, nhưng vào thời điểm xảy ra tai nạn, ca nô này không bật thiết bị AIS nên trạm thu phát trên bờ không bắt được tín hiệu. Đài thu phát tín hiệu AIS của quốc gia cũng không ghi nhận tín hiệu của ca nô QNa-1152 từ năm 2020 đến nay.

Đây không phải là vụ tai nạn đường thủy cá biệt. Số vụ tai nạn trên đường thủy nội địa không nhiều như trên đường bộ nhưng thường rất thảm khốc. Trước đó, vào tháng 2-2021, tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cũng xảy ra 1 vụ chìm tàu du lịch khiến 12 người tử vong. Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chỉ tính riêng năm 2021, toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 35 người và bị thương 1 người. Tháng 1-2022 xảy ra 3 vụ làm 2 người chết; tháng 2-2022 xảy ra 4 vụ làm 2 người chết (chưa tính vụ chìm ca nô ở Quảng Nam).

Kiểm soát chặt điều kiện hoạt động

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lật ca nô ở Quảng Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương siết chặt quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa; tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm. Đồng thời, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, trong đó có các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường thủy nội địa; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Sau mỗi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các cơ quan, địa phương liên quan đều tăng cường kiểm tra, rà soát lại các phương tiện vận tải thủy. Nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong mỗi vụ tai nạn đều được điều tra, làm rõ. Song thực tế cho thấy, việc kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên.

Thành phố Hà Nội hiện có 25 bến thủy nội địa hành khách với hàng trăm phương tiện thủy hoạt động. Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy luôn được thành phố thực hiện nghiêm túc. Thành phố yêu cầu, chủ các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, điểm vui chơi giải trí chấp hành nghiêm các quy định, tuyệt đối không hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ cứu sinh; không chở quá số người được phép; thuyền viên, người điều khiển phương tiện phải có bằng, giấy chứng nhận chuyên môn phù hợp...

Tại bến đò khách Chương Dương (huyện Thường Tín), dù lượng khách qua bến vắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song chủ đò và khách đều chấp hành nghiêm túc các quy định. Ông Đỗ Doãn Chi, nhân viên tại bến cho biết, để bảo đảm an toàn, hành khách xuống đò đều được phát áo phao, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Trực tiếp kiểm tra đột xuất tại một loạt bến khách ngang sông trên địa bàn các huyện Thường Tín, Thanh Trì... những ngày qua, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông đường thủy (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Bùi Ngọc Tân cho hay, các bến thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội cơ bản chấp hành tốt các điều kiện an toàn. Có 4 trường hợp bị xử phạt với các lỗi: Không hướng dẫn hành khách sử dụng dụng cụ cứu sinh, thiếu bảng nội quy, bảng niêm yết giá vé theo quy định...

"Chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Với các bến khách ngang sông vi phạm nhiều lần, Đội sẽ kiến nghị Thanh tra Sở báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thu hồi giấy phép mở bến, đồng thời đình chỉ hoạt động chở khách đối với các bến cũng như phương tiện vi phạm”, ông Bùi Ngọc Tân nói.

Tuấn Lương - Hà Nội mới 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chọn sách giáo khoa mới: Bài bản và tỉ mỉ

Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, năm học 2022-2023, học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trên cả nước sẽ học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với sách giáo khoa mới. Chọn sách giáo khoa phù hợp để đưa vào giảng dạy ở các nhà trường là khâu quan trọng đã, đang được ngành Giáo dục triển khai bài bản và giáo viên được xác định là lực lượng chủ chốt. Mục tiêu là phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 490/UBND-KSTTHC về thực hiện kết quả khảo sát thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch Covid-19, nhằm tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hiện các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã của thành phố đang quyết tâm tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố.

Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp Thủ đô: Đề cao sản phẩm chủ lực

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 731/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025; trong đó, sẽ tập trung phát triển các nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố và các nhóm đặc sản địa phương… Thành phố hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao; đồng thời nâng cao đời sống cho người lao động ở khu vực nông thôn.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1026473/siet-chat-quan-ly-an-toan-duong-thuy-noi-dia

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com