Xem nhiều

TP HCM tái kích hoạt Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành

12/11/2021 15:31

Kinhte&Xahoi Sở Y tế TP HCM ngày 12/11 kích hoạt lại Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, nhằm tư vấn và hỗ trợ F0 đang có xu hướng tăng gần đây.

Các bác sĩ tại bệnh viện dã chiến Bình Chánh (Ảnh minh họa)

Khi cần tư vấn và hỗ trợ của Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, F0 hoặc người thân gọi tổng đài 1022, bấm phím 4. Hiện, mạng lưới này do Sở Y tế TP HCM và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ TP HCM phối hợp hoạt động.

Thầy thuốc đồng hành - sáng kiến của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam - đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua đã huy động hơn 7.000 bác sĩ cả nước tư vấn từ xa cho hàng nghìn F0 gặp khó khăn trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh.

Các thầy thuốc tình nguyện đã tư vấn, sàng lọc F0 có dấu hiệu nặng và kịp thời hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc, kết nối với các tổ phản ứng nhanh, các trạm cấp cứu vệ tinh để cấp cứu và điều trị.

Sở Y tế TP HCM nhận định đây là điểm sáng của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, đồng hành cùng người bệnh Covid-19 để vượt qua những thời khắc khó khăn khi cần sự trợ giúp nhưng chưa liên hệ được với cơ sở y tế. Trong sơ kết công tác phòng, chống dịch vừa qua, Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành được chọn là một trong 10 mô hình hoạt động sáng tạo và hiệu quả.

Tái kích hoạt, Sở Y tế TP HCM yêu cầu y tế quận huyện, Trung tâm Cấp cứu 115 và các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 phối hợp các tổ trưởng điều phối Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, cập nhật danh sách F0 trên địa bàn, phối hợp cấp cứu người bệnh.

Mạng lưới được sự hỗ trợ của Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 (thường trực là Bộ Khoa học và Công nghệ), lấy dữ liệu F0 từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh và các hotline trên toàn quốc.

Các thầy thuốc hỗ trợ F0 cần giúp đỡ khẩn cấp, những F0 chưa kịp được đưa đến cơ sở y tế điều trị do mới phát hiện hoặc do cơ sở quá tải, người bệnh có chỉ định theo dõi tại nhà sau điều trị...

Đây là nhóm bệnh nhân dễ tổn thương do chưa biết tình trạng của mình ở mức độ nào, khi nào cần được đưa đi bệnh viện, chưa biết phải gọi chuyên gia y tế nào và ở đâu để hỏi ý kiến khi đang tự cách ly tại nhà. Họ cũng chưa liên hệ được cơ cở y tế khi bệnh trở nặng hơn, dễ mang tâm lý hoang mang dẫn đến hoảng loạn.

Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành ứng dụng công nghệ và điều phối nguồn lực cộng đồng để tư vấn, hướng dẫn và chia sẻ với người bệnh. Tình nguyện viên là nhân viên y tế và y bác sĩ trên cả nước được kết nối, phân nhóm, chủ động liên hệ với người bệnh và người đang có nguy cơ cao. Nhóm thầy thuốc sàng lọc F0 thành nhóm nguy cơ theo 5 mức độ để đưa ra khuyến cáo phù hợp, như tiếp tục theo dõi tại nhà, cần nhập viện hay chuyển cấp cứu.

Công nghệ được ứng dụng trong vận hành tổng đài kết nối trực tuyến, phát triển công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên. Hàng nghìn bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho người bệnh, ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng lặp.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, hiện nay, số ca mắc mới trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng. Theo đó, để kiểm soát dịch bệnh, Sở Y tế, HCDC đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo các quận, huyện để theo dõi, phát hiện các ổ dịch, kịp thời cách ly, ngăn chặn ổ dịch, đặc biệt là theo dõi các trường hợp chuyển nặng, giảm thiểu tử vong.

Trong công tác điều trị, Sở Y tế TP cũng đã điều động lực lượng tăng cường hỗ trợ các trung tâm y tế, trạm y tế địa phương để trong việc quản lý F0, kịp thời cấp phát gói thuốc, phát hiện các trường hợp bệnh chuyển nặng.

Sau khi theo dõi các trường hợp mắc bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay, số ca phải thở oxy ghi nhận trên địa bàn TP dao động khoảng 1.800 trường hợp. Số ca thở máy xâm lấn dao động từ 230 - 250 bệnh nhân. Số ca tử vong giảm thấp nhất là 21 trường hợp vào ngày 30/10, các ngày tiếp theo nằm trong khoảng từ 21- 43 người.

Phân tích các trường hợp tử vong, theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, có thể thấy, số ca tử vong của TP gần đây tập trung ở người lớn tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có một số trường hợp từ các tỉnh khác chuyển đến TP HCM điều trị.

Ghi nhận ngày 11/11 cho thấy, trong 38 ca tử vong, có 3/38 bệnh nhân dến từ Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu; 34/38 trường hợp có bệnh nền; trường hợp chưa tiêm vaccine là 20/38 (12 người trên 65 tuổi và có bệnh nền); 2/38 người đã tiêm 1 mũi; Số người đã tiêm đủ liều vắc xin là 10/38 (đều trên 50 tuổi và có bệnh nền).

Từ phân tích trên, Sở Y tế khuyến cáo các quận, huyện tiếp tục phát hiện các trường hợp người lớn tuổi chưa tiêm vắc xin và có giải pháp bảo vệ những đối tượng này. 

 Đức An - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đang nhận trợ cấp thất nghiệp vẫn được hưởng BHYT

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, quy định về việc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ BHTN vẫn được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi về BHYT thì không phải người lao động nào cũng biết rõ.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/tp-hcm-tai-kich-hoat-mang-luoi-thay-thuoc-dong-hanh-182822.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com