Quảng cáo có cánh?
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đang lan truyền chóng mặt về một loại bột phong thủy có tên An Lộc Phát (Alofa) như một vị tiên dược với nhiều công dụng: Giúp gia tăng tài lộc, gia tăng đắt khách, công việc thuận lợi, được quý nhân phù trợ, công danh thăng tiến, đổi vận theo ý muốn, giải trừ vận đen xui xẻo; Giải trừ phong long cho công việc thuận lợi, giúp nhanh chóng bán hết hàng hóa tồn kho, hỗ trợ trong bất động sản; chữa khỏi chứng mất ngủ, nói mê, mộng mị, ác mộng, bóng đè, bệnh âm, yếu bóng vía….
Hình ảnh Sản phẩm bột phong thủy Alofa được quảng cáo như “thần thánh”
Ngoài ra còn giúp hạ sốt, giải cảm, trị ho, xả stress, giúp bé ngủ ngoan, không khóc đêm, tránh vía độc, nặng vía, giúp bé tăng sức đề kháng khỏe mạnh; Giảm sưng đau nhức, phù nề các khớp, khó ngủ, lưu thông khí huyết; tạo ra sinh khí lộc toàn vẹn giúp người tu chí làm ăn, tránh xung đột, vun vén hạnh phúc gia đình; Đuổi muỗi, đuổi côn trùng; Tẩy âm, tẩy uế trong nhà cửa, cúng an vị phật, dùng chiêu lộc thần tài, thổ địa, chống say xe …..
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại có tên Công ty CP Alofa có mã số thuế: 0315780032, đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Phương, có địa chỉ tại 42/22 Đồng Xoài, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Nhưng sản phẩm thì không hề nhắc tới tên công ty và địa chỉ công ty đã đăng kí. Sản phẩm này đã khiến cho nhiều người mê muội, chỉ vì hám lợi nhuận cao, tin tưởng vào lời giới thiệu có cánh mà nhập sản phẩm “thuốc tiên” trên danh mác “bột Phong thủy” để rồi mất tiền ôm hàng, nhưng sản phẩm lại không hiệu quả như quảng cáo. Tất cả những quảng cáo về công dụng sản phẩm hay những phản hồi tốt về sản phẩm đều do các đại lí phân phối “tự cầm chụp – tự khoe” để khách hàng nhìn thấy dính bẫy tưởng thật.
Hình ảnh trong tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm
Sản phẩm này có nguồn gốc và tác dụng như thế nào?
Theo chuyên gia Lê Đình Nhâm: “Sản phẩm này chỉ có tính tán hàn, hơi ấm, khai khiếu. Trong bột Alofa chỉ có khoảng 5-6 vị (không có đủ 24 vị thuốc bắc như công ty đã quảng cáo) chỉ tập trung ở những vị cay, nóng, có mùi hương như Quế, Ngũ vị hương nên không thể có những thành phần và công dụng như công ty đã quảng cáo”.
Ngoài ra, chuyên gia Lê Đình Nhâm còn cho biết thêm: “Không có bất kể sản phẩm nào thần thánh đến mức như thuốc tiên dược vậy cả. Nói về tâm linh người ta sống theo quan niệm phật giáo, là những người gieo nhân nào thì gặt quả ấy nhưng chính sản phẩm ALOFA đang đi làm điều xấu, lừa khách hàng về tác dụng không có thật của sản phẩm. Nếu tỉnh táo mọi người sẽ nhận ra sản phẩm này không có thật, nếu nói đúng đây là một hiện tưởng lừa đảo, tuyên truyền mê tín dị đoan. Không có bất cứ loại bột nào mà chữa được bách bệnh như sản phẩm này”.
Chuyên gia Lê Đình Nhâm phân tích với phóng viên
Còn nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho biết, trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam vẫn có những quan niệm và nghi lễ trừ tà ma. Thường thì người ta hay mời các thầy phong thủy, thầy pháp có pháp thuật trừ tà về để tiến hành các nghi lễ đó. Đó là niềm tin, là tín ngưỡng con người duy trì từ xưa đến nay, dù việc có tà ma thật hay không thì chưa ai chứng minh được nhưng nó như một liều thuốc tinh thần cho nhiều người. Tuy nhiên việc bán các loại bột được để trừ tà ma và nhiều công dụng như vậy thì ông chưa nghe tới và điều này cũng không tồn tại trong tín ngưỡng của người Việt Nam. “Theo tôi đó là những hoạt động lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi, một thứ vớ vẩn. Là con người, tốt nhất hãy sống nhân đức thì chắc sẽ không có tà ma nào làm hại cả, đừng mê tín mù quáng mà bỏ tiền vào những việc vô bổ”, ông nói.
Khi hỏi nhiều khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm về công dụng của sản phẩm thì nhận được vô cùng nhiều phản hồi như: “Cửa hàng ế khách, càng rắc bột càng ế hơn, chỉ nghe mỗi mùi bột, đơn chẳng thấy đâu chỉ thấy mất tiền oan”.
Có khách hàng còn chia sẻ: “Con khóc đêm, mình đã dùng bột theo hướng dẫn nhưng con ngửi thấy mùi quế hắc càng khóc to trong khi sản phẩm quảng cáo công dụng quá thần thánh”.
Trớ trêu thay khi phản hồi lại với người bán về sản phẩm không có hiệu quả thì được các đại lí tư vấn và nêu các nguyên nhân đó là “người dùng thiếu tâm, phải có suy nghĩ tích cực mới hiệu quả, nếu có lối sống than vãn, nóng tính, gắt gỏng, ích kỉ, hoặc là trước kia đã từng gieo nghiệp xấu nên dùng sản phẩm không hiệu quả hoặc có thể tác dụng ngược”.
Sản phẩm được nhiều trang mạng xã hội quảng cáo là “Chuyên gia phong thủy Hải Võ là người sáng lập và sản xuất sản phẩm với công thức chân truyền thuộc lĩnh vực tâm linh”. Nhưng theo ghinhận của phóng viên chuyên gia phong thủy “Hải Võ” chỉ là chức danh tự phong hư ảo. Cô gái này cóphải là một chuyên gia hay có công thức gia truyền nào thì đến nay cũng chưa được kiểm chứng.
Sản phẩm ghi trên bao bì không rõ nguồn gốc xuất xứ, với công dụng như “thuốc tiên” được đóng gói sơ sài. Nhưng vẫn được lưu hành ngoài thị trường một cách công khai.
Thiết nghĩ, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ thông tin trước khi sử dụng sản phẩm tránh việc tin vào những lời quảng cáo “có cánh” để rồi “tiền mất, tật mang”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!