Yên Bái: Xe chở đất có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ trên Quốc lộ 2D, cần được xử lý nghiêm
Kinhte&Xahoi
Bất chấp các phương tiện khác đang tham gia giao thông trên đoạn đường này, nhóm xe tải chở cao có ngọn liên tục nhào ra trong một con đường đất mới, mở từ bãi đất đồi rộng lớn đang bị đào bới san lấp nham nhở, rồi gào rú tung bụi hướng về phía xã Hán Đà sau đó rẽ ngoặt vào khu nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Đá Trắng Bảo Lai, Thôn Hợp Nhất, Xã Thịnh Hưng, Huyện Yên Bình.
Ngày 12/3/2024, tại Sở Giao thông vận tải, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải, mắt thường có thể thấy rõ.
Cũng thời điểm đó, tại trục đường Hoàng Thi (Quốc lộ 2D) đoạn qua xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái), đoàn xe Hoowo của một đơn vị thi công, có dấu hiệu quá tải cơi nới thành thùng, vận chuyển đất thải đắp cao ngất ngưởng đến có ngọn, vẫn ngang nhiên hoạt động.
Lượng đất thải có ngọn đã không thể đắp cao hơn.
Bất chấp các phương tiện khác đang tham gia giao thông trên đoạn đường này, đoàn xe tải chở cao có ngọn liên tục nhào ra trong một con đường đất mới, được mở từ bãi đất đồi rộng lớn đang bị đào bới san lấp nham nhở, rồi gào rú tung bụi hướng về phía xã Hán Đà, sau đó rẽ ngoặt vào khu nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Đá Trắng Bảo Lai, thôn Hợp Nhất, Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.
Tất cả đều rẽ ngoặt vào qua cổng Công ty TNHH MTV Đá trắng Bảo Lai.
Điều đáng nói, nhiều xe đã được cơi nới gấp đôi như vậy, nhưng chiếc máy xúc màu vàng đang gầm gừ trong bãi đất rộng hàng nghìn m2, vẫn vô tư cấp lượng đất vượt thành thùng, có lẽ lên tới gấp 2 lần trọng tải, mà chỉ nhìn mắt thường thôi ai cũng có thể phát hiện được.
Xe mang biển số tỉnh Lào Cai chở đầy ắp đất thải lệch thùng mỗi khi vào đoạn cua.
Theo quan sát của nhóm PV báo Pháp luật Việt Nam, chỉ trong ít phút đã thấy hàng chục lượt xe có thành thùng khủng như vậy ngang nhiên hoạt động.
Mặc dù 2 đầu đường đều có người túc trực để quét dọn đất và tạp chất vương vãi, nhưng vẫn không thể tránh khỏi bụi bặm mù mịt mỗi khi đoàn xe này lưu thông trên Quốc lộ 2D mà không hề bị kiểm tra ngăn chặn.
Dấu hiệu quá tải thể hiện ì ạch qua những khúc cua.
Liên quan hoạt động quá tải trên Quốc lộ 2D, một cán bộ thuộc phòng CSGT tỉnh Yên Bái cho hay: "Trước đó anh em tuần tra đã lập biên bản và yêu cầu các lái xe ở đây viết cam kết, không vận chuyển đất từ công trình san lấp chạy ra đường Quốc lộ 2D".
Mắt thường cũng có thể ước lượng, những xe này có dấu hiệu quá tải.
Khi được hỏi về các thủ tục pháp lý trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu thông thường của đơn vị thi công đang khai thác tại thôn Đình Lâm, xã Thịnh Hưng, ông Nguyễn Xuân Tùng – Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Bình cho biết: "Khu đất đó thuộc quyền sử dụng của Công ty Vũ Gia đã được UBND tỉnh Yên Bái cấp QSDĐ. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép san gạt thì bên Phòng kinh tế Hạ tầng người ta quản lý, vì nó còn liên quan tới việc đổ thải".
Khu đất đang được khai thác có diện tích hàng nghìn m2.
Rõ ràng, việc vận chuyển các loại vật liệu rời dễ rơi vãi, có trọng lượng cân nặng dạng chìm, nhưng lại đắp lên những thành thùng xe ben tải cơi nới đến có ngọn, như những gì đang diễn trên Quốc lộ 2D đoạn qua xã Thịnh Hưng là điều bất ổn.
Để nghị các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vào cuộc, xử lý nghiêm tình trạng chở có dấu hiệu quá tải và kiểm tra việc khai thác đất có đầy đủ thủ tục pháp lý hay không?
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!
Thiên Vũ - Nhật Minh - Pháp luật Plus